TP.HCM cần đầu tư vào hạ tầng giao thông để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Đó là một trong những kiến nghị của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), tại buổi gặp gỡ lãnh đạo UBND TP.HCM với các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.

>>TP.HCM quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt trên 95%

Toàn cảnh buổi gặp gỡ lãnh đạo UBND TP.HCM với các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài - Ảnh: Hoàng Hùng.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ lãnh đạo UBND TP.HCM với các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài - Ảnh: Hoàng Hùng.

Theo đó, phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông John Rockhold – Chủ tịch AmCham đã gửi tới lãnh đạo TP.HCM 8 kiến nghị, cụ thể:

Một là, Thành phố cần nâng cao, cải thiện môi trường đầu tư, trong đó Thành phố cần ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động quản lý công. Điều này giúp tạo môi trường pháp lý công bằng, minh bạch, quá trình phê duyệt nhanh chóng, tin cậy và nhất quán. Hiệp hội đề nghị Thành phố cho phép các công ty, hội viên của AmCham mở rộng các khoản đầu tư hiện có và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Về việc nâng cao năng lực doanh nghiệp Thành phố để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng cần phải có chính sách thuế tương thích với các chính sách thuế toàn cầu.

Hai là, mong muốn Thành phố cải thiện chất lượng môi trường, nhất là chất lượng không khí và kiểm soát vấn đề tiếng ồn. Bên cạnh đó, Thành phố cần đầu tư mở thêm nhiều phân làn dành cho người đi bộ và phương tiện giao thông công cộng.

Doanh nghiệp AmCham mong muốn có cơ hội để tham gia vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và tăng cường sức khỏe và an sinh cho người dân tại Thành phố, bao gồm các cơ hội phát triển Thành phố thành một điểm đến cho du lịch, y tế.

Ba là, liên quan đến vấn đề hỗ trợ Thành phố phát triển chuỗi cung ứng và sản xuất giá trị cao, AmCham đề nghị, Thành phố cải cách giáo dục có chính sách thúc đẩy nội địa hóa chuỗi cung ứng đầu tư hạ tầng giao thông vận tải logistics.

Xây dựng giải pháp hành động thiết yếu để đáp ứng an ninh năng lượng và chuyển đổi năng lượng sạch và khuyến khích tăng cường đầu tư công nghệ cao, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển.

Chủ tịch AmCham gửi 8 kiến nghị đến lãnh đạo TP.HCM - Ảnh: Hoàng Hùng.

Chủ tịch AmCham gửi 8 kiến nghị đến lãnh đạo TP.HCM - Ảnh: Hoàng Hùng.

Bốn là, Thành phố cần giải pháp đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Trên thực tế cơ sở hạ tầng giao thông vận tải là một hạn chế đáng kể, đặc biệt là đối với sản xuất và du lịch. Ùn tắc giao thông trong và xung quanh Thành phố ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và chất lượng cuộc sống.

“Chúng tôi coi trọng các kế hoạch đầu tư để cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở miền Nam. Tuy nhiên, các kế hoạch này cần được triển khai và đẩy nhanh như một phần của hành lang chuỗi cung ứng tổng thể miền Nam để thúc đẩy kết nối các khu kinh tế”, Chủ tịch AmCham nhấn mạnh.

Năm là, TP.HCM có tiềm năng mạnh mẽ để trở thành địa phương đi đầu trong các dịch vụ kinh tế số. Do vậy, cần đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi số, tạo nền tảng để thu hút các công ty khởi nghiệp công nghệ đầy tính sáng tạo và đổi mới đến với Thành phố, từ đó thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế cho Thành phố.

Sáu là, hình thành trung tâm, cơ sở đào tạo để phát triển lực lượng lao động mang tính cạnh tranh toàn cầu. AmCham cam kết hợp tác với Chính phủ Việt Nam, các tổ chức giáo dục, Ngân hàng Thế giới và khu vực tư nhân để giải quyết khoảng cách về kỹ năng và tăng năng suất của người lao động.

Bảy là, cải cách thị trường vốn để thúc đẩy đầu tư, Thành phố nhất thiết phải sớm xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm tài chính khu vực và trong tương lai là Trung tâm tài chính quốc tế.

Tám là, phải đơn giản hóa chính sách thị thực để thúc đẩy nền kinh tế. Việt Nam nên hoan nghênh và có chính sách rõ ràng, nhất quán và tạo thuận lợi để cho phép các giám đốc, quản lý và chuyên gia nước ngoài đủ điều kiện xin giấy phép lao động để làm việc tại Việt Nam, đi công tác đến Việt Nam để xúc tiến thương mại và đầu tư, giúp phát triển kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM cần đầu tư vào hạ tầng giao thông để thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514731 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514731 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10