Thiếu vốn, Dự án Tổng kho xăng xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè, TP. HCM với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng, hiện đang bị bỏ hoang, gây bức xúc dư luận trong suốt thời gian qua.
>>Hà Nội lập đoàn kiểm tra rà soát các dự án bỏ hoang
Theo dữ liệu của DĐDN, Dự án tổng kho Phú Xuân – Nhà Bè được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 với quy mô sức chứa 450.000m3 xăng, dầu. Dự án do Công ty Cổ phần Kho cảng xăng dầu Hàng không miền Nam là chủ đầu đầu tư và xây dựng với kinh phí dự toán 12.000 tỷ đồng.
Diện tích khu đất công trình Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè rộng khoảng 10 ha trên đường Huỳnh Tấn Phát. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp không thể xoay sở được nguồn vốn để thực hiện dự án nên dự án này đã rơi vào tình trạng bế tắc đang để cỏ mọc kín, các hạng mục như cầu cảng, đế bồn chứa nhiên liệu, kho bãi bị bỏ hoang.
Còn theo tìm hiểu của PV thì chủ đầu tư đang bị ngân hàng đưa vào nhóm nợ xấu và không vay được tiền, khiến công trình bị bỏ hoang và khó có thể triển khai nếu không được tháo gỡ. Dự án được khởi công năm 2016, đến giữa năm 2020 hoàn thành khoảng 70% tiến độ thì tạm ngưng.
Đáng chú ý, sau những phản ánh của dư luận, ngày 7/12/2022, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương xử lý đối với các vấn đề liên quan đến dư luận thời gian qua về Tổng kho dự trữ xăng dầu bị bỏ hoang. Bộ Công thương cũng đã có công văn gửi công ty Cổ phần Kho cảng Xăng dầu hàng không Miền Nam, yêu cầu báo cáo tình hình triển khai đầu tư xây dựng công trình, tuy nhiên đến nay dự án này vẫn “án binh bất động”.
Trao đổi với báo chí về những lý do đình trệ nêu trên, đại diện Công ty Cổ phần Kho cảng xăng dầu Hàng không miền Nam, cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến sự bế tắc trên xuất phát từ các quy định của pháp luật. Cụ thể, mặc dù là công trình đặc biệt nhưng doanh nghiệp lại không được phép kêu gọi vốn nước ngoài, cho nên dự án bị đình trệ. Do đó, nếu doanh nghiệp được hỗ trợ về mặt cơ chế thì dự án này có thể được tháo gỡ - đại diện doanh nghiệp cho hay.
>>Bỏ hoang cả thập kỷ, Tricon Towers bất ngờ bị rao bán để thu hồi nợ vay
Liên quan tới tiến độ của dự án, ông Trần Sỹ Huân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kho cảng xăng dầu Hàng không miền Nam, cho biết: Về tiến độ của dự án, đặc biệt là kho cảng, cầu cảng hiện đơn vị đã thi công hơn 70% sơ với tiến độ, kho thì làm được 4 đế bồn, vật tư, nguyên vật liệu, thiết bị được 80%. Hiện các hạng mục chỉ còn những bước cuối cùng là thi công dựng bồn, lắp thiết bị để đưa kho cảng vào hoạt động – ông Huân nói.
Theo số liệu thống kê, 5 năm qua, Việt Nam chưa phải xuất kho hàng dự trữ quốc gia cho tình huống khẩn cấp. Song các cơ quan quản lý cho rằng, tới đây, cần tăng lượng dự trữ xăng dầu quốc gia để đáp ứng yêu cầu khi có tình huống đột xuất xảy ra trước những diễn biến phức tạp, khó đoán định của tình hình thế giới, khu vực.
Còn theo ý kiến của các chuyên gia, để chủ động lượng dự trữ xăng dầu và sẵn sàng ứng phó với những bất ổn có thể diễn ra thì Việt Nam phải có kế hoạch phù hợp hơn, như: chủ động nhập dầu thô để có thể tinh chế, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, khối lượng dự trữ xăng dầu quốc gia bình quân 5 năm qua đạt hơn 370.000 m3 mỗi năm. Số lượng này chỉ tương đương với 9 ngày nhập khẩu ròng và 6,5 ngày tiêu thụ. Do vậy, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án trình Chính phủ nâng mức dự trữ xăng dầu lên một tháng từ nay tới năm 2025, tức gấp khoảng bốn lần như hiện nay.
Như vậy, trước những nhận định về tầm quan trọng của việc xây dựng kho xăng dầu dự trữ, Thủ Tướng Chính Phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 với quy mô sức chứa 450.000m3 xăng, dầu. Thế nhưng, khi triển khai thì dự án hàng nghìn tỷ đồng này lại bị bỏ hoang, gây lãng phí đang là câu hỏi lớn đi tìm lời giải.
Có thể bạn quan tâm
11:00, 18/08/2022
04:00, 18/12/2021
13:03, 11/10/2021
13:21, 15/09/2021
14:54, 24/04/2019