Doanh nghiệp trúng đấu giá đất nhưng không được khai thác (Kỳ 1): Bị chiếm giữ trái pháp luật?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù trúng đấu giá tài sản hợp pháp và đã thanh toán toàn bộ tiền trúng đấu giá, nhưng đã hơn 3 năm qua, doanh nghiệp không thể tiếp cận, khai thác do bị chiếm giữ bất hợp pháp.

>>Dự án nhà biệt thự phường Thảo Điền Q.2: Các cơ quan chức năng TP.HCM có đùn đẩy trách nhiệm?

14 công trình vi phạm trật tự xây dựng

Mới đây, Diễn đàn Doanh nghiệp nhận được Đơn cầu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Kim Hai – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo (Công ty Kim Hảo) về việc doanh nghiệp trúng đấu giá đất hợp pháp nhưng không thể tiếp cận, khai thác khu đất do bị chiếm giữ trái pháp luật, gây thiệt hại về kinh tế cũng như uy tín của doanh nghiệp.

Cụ thể, trong đơn bà Kim Hai cho biết, ngày 25/8/2016, Công ty Kim Hảo trúng đấu giá khu đất có diện tích 31.889m2, tại phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM, do Trung tâm Dịch vụ Bán đấu giá tài sản TP.HCM bán đấu giá nhằm thu hồi khoản nợ được thế chấp tại ngân hàng Agribank. Việc trúng đấu giá tài sản này đã được Bộ Tư pháp kết luận đúng với quy định của pháp luật tại Kết luận thanh tra số 22/KL-TTR ngày 3/10/2019.

Kết luận thanh tra số 22/KL-TTR của Thanh tra Bộ Tư pháp nêu rõ, quyền lợi của Công ty Kim Hảo đối với Thửa đất 530 cần phải được xem xét, bảo vệ theo quy định của pháp luật.

Kết luận thanh tra số 22/KL-TTR của Thanh tra Bộ Tư pháp nêu rõ, quyền lợi của Công ty Kim Hảo đối với Thửa đất 530 cần phải được xem xét, bảo vệ theo quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá và thanh toán đầy đủ cho ngân hàng, đến nay đã 3 năm, chúng tôi vẫn không thể tiếp cận, khai thác và sử dụng Khu đất này vì đang bị bà Nguyễn Thị Vân, ngụ tại quận Gò Vấp và bà Nguyễn Thị Lạc ngụ quận 12, TP.HCM chiếm giữ trái pháp luật, làm thiệt hại nặng nề về tài chính, cơ hội kinh doanh và uy tín của Công ty Kim Hảo”, Bà Kim Hai bức xúc nêu trong đơn.

Theo bà Hai, ngoài việc chiếm giữ trái pháp luật Khu đất trên, những cá nhân trên còn có hành vi vi phạm về xây dựng, với 14 công trình vi phạm xậy dựng trong thời gian từ năm 2018-2020 đã bị các cơ quan chức năng của quận 12 xử phạt và cưỡng chế. Nhưng đến nay Khu đất này vẫn bị chiếm giữ và sử dụng trái phép.

Bà Hai cho rằng, việc Khu đất bị chiếm giữ trái phép đã dẫn tới việc Công ty Kim Hảo và các cổ đông bị đối tác khởi kiên về việc tranh chấp Hợp đồng đặt cọc. Vụ kiện đã được Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm và phúc thẩm buộc Công ty Kim Hảo và các cổ đông phải hoàn trả cho đối tác số tiền thực hiện hợp đồng, cùng tiền lãi với số tiền hơn 396 tỷ đồng.

“Hiện tại, bản án đã có hiệu lực pháp luật và chúng tôi đang trong quá trình thực hiện thi hành án, chấp nhận việc cơ quan thi hành án dân sự tạm giữ toàn bộ hồ sơ, con dấu của Công ty Kim Hảo và chấp nhận chịu lãi chậm thi hành án vì đang gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Do vậy, để đảm bảo chấp hành pháp luật, chúng tôi buộc phải dùng đến tài sản duy nhất của Công ty Kim Hảo (do chúng tôi nắm giữ 100% cổ phần) là Khu đất trên để giao cho cơ quan thi hành án kê biên đảm bảo thi hành án”, bà Kim Hai cho biết.

Giữ nguyên nội dung Kết luận thanh tra

Cũng theo bà Kim Hai, ngoài việc chiếm giữ trái phép Khu đất, các cá nhân trên còn gửi nhiều đơn khiếu nại đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước với những nội dung thiếu căn cứ, không có cơ sở nhằm ngăn chặn việc tiếp quản, sử dụng tài sản hợp pháp của Công ty Kim Hảo, cũng như gây mất thời gian của các cơ quan Nhà nước hòng câu giờ để khai thác Khu đất bất hợp pháp.

Bộ Tư pháp trả lời đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Vân với nội dung giữ nguyên

Bộ Tư pháp trả lời đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Vân với nội dung giữ nguyên toàn bộ nội dung Kết luận thanh tra số 22/KL-TTr ngày 3/10/2019 của Chánh thanh tra Bộ Tư pháp.

Ngoài ra, sau khi Công ty Kim Hảo trúng đấu giá Khu đất, các cá nhân trên đã liên tục nộp đơn, rút đơn kiện đến TAND các cấp nhằm ngăn chặn Công ty Kim Hảo không thể thực hiện chủ quyền và cập nhập biến động quyền sử dụng đất. Đồng thời, có đơn khiếu nại về kết quả đấu giá đã được Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận tại Kết luận số 22/KL-TTR ngày 3/10/2019.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi Khu đất được cập nhập biến động ra tên Công ty Kim Hảo, bà Vân còn tiếp tục khiếu nại về nội dung Kết luận số 22/KL-TTR của Bộ Tư pháp và được nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tư pháp kiểm tra, xem xét và giải quyết.

Theo tài liệu phóng viên có được, ngày 17/01/2020, Bộ Tư pháp đã có văn vản số 17/BC-BTP, báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về khiếu nại của bà Nguyễn Thị Vân liên quan đến nội dung của Kết luận thanh tra số 22/KL-TTR của Bộ Tư pháp. Theo đó, có 9 nội dung bà Vân khiếu nại đã được Bộ Tư pháp xem xét, kết luận thì có đến 8 nội dung khiếu nại không có cơ sở và 01 nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tư pháp.

Từ những kết luận trên, ngày 13/4/2020, Bộ Tư pháp có văn bản số 1335/BTP-TTR trả lời đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Vân với nội dung: “Qua rà soát cho thấy, Kết luận thanh tra số 22/KL-TTR ngày 3/10/2019 của Chánh thanh tra Bộ Tư pháp về việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM là chính xác, khách qua, đúng pháp luật. Các nội dung khiếu nại của ông Dương Thanh Cường và bà Nguyễn Thị Vân đối với Kết luận thanh tra số 22/KL-TTR nói trên đều không có cơ sở hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tư pháp. Từ những nội dung trên, Bộ Tư pháp giữ nguyên toàn bộ nội dung Kết luận thanh tra số 22/KL-TTR ngày 3/10/2019 của Chánh thanh tra Bộ Tư pháp và đề nghị các cá nhân, tổ chức có liên quan nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010”.

Được biết, Khu đất trên có diện tích 31.889m2 tại Thửa đất số 530, tờ bản đồ số 3, phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM. Khu đất trên được UBND TP.HCM cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất lần đầu vào tháng 6 năm 2003 cho Công ty Nông sản – Tinh dầu Tiến Phước (TNHH).

Ngày 16/8/2007, Khu đất trên được cập nhập biến động ra tên Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bình Phát, sau đổi thành Công ty CP Tập đoàn Bình Phát, do ông Dương Thanh Cường là người đại diện pháp luật (ông Cường hiện đang chấp hành hình phạt tù chung thân với tội danh lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu của cơ quan Nhà nước).

Ngày 20/8/2007, chỉ 4 ngày sau khi được cập nhập biến động đứng tên Khu đất, ông Dương Thanh Cường đã đem thế chấp Khu đất cho Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Chánh để vay 143 tỷ đồng. Hợp đồng thế chấp được đảm bảo ngày 21/8/2007 tại Sở TNMT TP.HCM.

Tính đến ngày 3/3/2011, dư nợ của Công ty Bình Phát tại ngân hàng là gần 235 tỷ đồng. Ông Cường đã thống nhất giao toàn bộ tài sản đang thế chấp để ngân hàng xử lý thu hồi nợ và không khiếu nại, thắc mắc bất cứ vấn đề gì.

Ngày 6/4/2011, Ngân hàng và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM đã ký Hợp đồng bán đấu giá tải sản số 76 để đấu giá thửa đất 530. Qua 24 lần thông báo đấu giá và 8 lần giảm giá tài sản, ngày 25/8/2016, tại phiên đấu giá do Trung tâm thực hiện, Công ty Kim Hảo đã trúng đấu giá thửa đất trên với giá trúng là 173 tỷ đồng.

Kỳ 2: Đã xác định sai phạm, nhưng không xử lý dứt điểm?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp trúng đấu giá đất nhưng không được khai thác (Kỳ 1): Bị chiếm giữ trái pháp luật? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10