Doanh nghiệp và bài toán tạo giá trị mới từ dữ liệu

Diendandoanhnghiep.vn Đối với doanh nghiệp, dữ liệu là một tài sản, một nguồn vốn vô cùng giá trị và có một vai trò quyết định tạo ra những giá trị mới của doanh nghiệp.

>>> Muốn thành công bắt buộc quan tâm đến dữ liệu

Trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, việc ứng dụng các công nghệ để tiếp cận phương thức làm việc từ truyền thống sang nền tảng kĩ thuật số rất quan trọng. Trong đó, dữ liệu có một vai trò quyết định tạo ra những giá trị mới. Có thể khẳng định đối với doanh nghiệp dữ liệu là một tài sản, một nguồn vốn vô cùng giá trị.

Chia sẻ với Diễn đàn doanh nghiệp, ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Chủ tịch HĐQT Rạng Đông nhấn mạnh: dữ liệu là giá trị cốt lõi để lãnh đạo doanh nghiệp ra quyết định phù hợp với thực tiễn.

Theo ông, dữ liệu có nhiều loại, nhiều mô hình, cấu trúc như những dữ liệu bên ngoài bao gồm: dữ liệu về khách hàng, dữ liệu về thông tin phản hồi, về hành vi, về chân dung khách hàng,.. Từ các dữ liệu bên ngoài giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận gần hơn với khách hàng, từ đó mới có thể chăm sóc, làm công tác dịch vụ và thực hiện trải nghiệm tốt hơn.

Dữ liệu trong sản xuất giúp doanh nghiệp kiểm soát được quy trình sản xuất

Dữ liệu trong sản xuất giúp doanh nghiệp kiểm soát được quy trình sản xuất.

Ở phần ngược lại là dữ liệu bên trong bao gồm như: dữ liệu trong sản xuất như các hệ thống máy móc thiết bị được xây dựng từ các machine laye (lớp máy), hệ thống điều khiển và giám sát thu thập dữ liệu (SCADA - Supervisory Control and Data Acquisition), hệ thống điều hành trong sản xuất (MES - Manufacturing Execution System)…

Những hệ thống này sẽ thu thập dữ liệu trên dây chuyền sản xuất từ đó kiểm soát được quy trình sản xuất.

“Như vậy, dữ liệu trong sản xuất, dữ liệu khách hàng, các dữ liệu điều hành theo thời gian thực có thể coi là lõi, tài sản hay linh hồn để từ đấy doanh nghiệp có thể ra quyết định phù hợp với thực tiễn”, Phó Chủ tịch HĐQT Rạng Đông nhấn mạnh.

Biến dữ liệu số thành tài sản giá trị là một yêu cầu bức thiết hỗ trợ cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ra quyết định theo thời gian thực.

>>> "Dữ liệu sạch" cho thị trường bất động sản

Nhưng đại diện của Rạng Đông cũng cho rằng “Phải có một văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Quyết định sẽ là sai nếu dữ liệu không đúng nên những dữ liệu ấy phải là những dữ liệu hữu ích”.

Quyết định sẽ là sai nếu dữ liệu không đúng nên những dữ liệu ấy phải là những dữ liệu hữu ích - ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Chủ tịch HĐQT Rạng Đông

Ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Chủ tịch HĐQT Rạng Đông

Chia sẻ về việc làm sao có thể thu thập được dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác, từ kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp ông Nguyễn đoàn kết thẳng thắn chia sẻ: Trong sản xuất thì thu lại dữ liệu từ trên dây chuyền sản xuất, chúng được tập hợp về trung tâm dữ liệu (Data Center), từ đó sẽ được phân lớp, phân loại, phân theo cấu trúc, kiến trúc…

Sau đó doanh nghiệp sẽ làm sạch dữ liệu để biến những dữ liệu vô tri, vô giác thành những dữ liệu có giá trị và biến giá trị của dữ liệu thành giá trị của hàng hóa, thành doanh thu, lợi nhuận.

>>> Dữ liệu “sạch” cho gói tín dụng tiêu dùng

Thế nhưng, Phó Chủ tịch HĐQT Rạng Đông cũng cho biết: để dữ liệu biến thành giá trị thì phải có phương pháp, thuật toán, mô hình phân tích dữ liệu… từ đó mới biến những dữ liệu tưởng chừng vô dụng thành tài sản của doanh nghiệp, đây chính là lõi của vấn đề.

Về phía Rạng Đông, ông Kết cũng chia sẻ dầu tiên doanh nghiệp cũng thu được dữ liệu nhưng chủ yếu 2/3 là rác. Qua một quá trình làm sạch và biết cách phân loại, khai thác và sử dụng công cụ hiện đại thì “đơn vị đã có thể biến chúng trở nên có giá trị, hỗ trợ ra quyết định điều hành” ông Kết nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp và bài toán tạo giá trị mới từ dữ liệu tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315037 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315037 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10