Doanh nghiệp vận tải liên vận “ách tắc” do QL8A sạt lở, chia cắt

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng sạt lở đất xảy ra trên tuyến Quốc lộ 8A đã khiến cho giao thông bị ngưng trệ hoàn toàn, hàng chục phương tiện vận tải hiện đang bị ngập lún, mắc kẹt tại chỗ…

Đây là tuyến đường độc đạo từ Thủ đô Viêng Chăn (Lào) về Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh), đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa giữa 2 nước.

Ảnh hưởng nghiêm trọng

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, từ ngày 4/8 đến nay, do mưa lớn kéo dài, nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 8A đoạn qua tỉnh Bôlykhămxay (Lào) bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.

Cụ thể, tại khu vực đèo Đất thuộc tỉnh Bôlykhămxay, lượng lớn đất, đá từ trên vách núi đổ xuống đã khiến cho một số điểm trên tuyến đường này bị sập, nhiều phương tiện vận tải bị vùi lấp.

>>Bộ TNMT nói gì về những vụ sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng?

Qua thống kê ban đầu, có khoảng trên 14 xe vận tải chở quặng bị ngập lún, bao gồm: 2 xe của Công ty TNHH Vận tải Quang Huy, 9 xe của Công ty Hùng Cường – Vilaconic và 4 xe Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn. Bên cạnh đó, cũng ghi nhận một số phương tiện khác bị rơi xuống vực, suối và có thể tăng lên do tình hình thời tiết rất phức tạp khi mưa lớn tiếp tục kéo dài.

Sạt lở đã gây ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 8A, từ Lào về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh) và ngược lại

Sạt lở đã gây ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 8A, từ Lào về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh) và ngược lại

Ngoài ra, có hơn 50 phương tiện đang bị mắc kẹt tại khu vực trên, trong đó chủ yếu là các loại xe đầu kéo, xe khách, xe bán tải và xe con. Hệ thống điện cũng bị ảnh hưởng do ngập lún, nhiều cột điện bị gãy đổ. Cũng theo thông tin ghi nhận, hiện có nhiều người Việt Nam và Lào đang mất tích.

Ngày 04/8/2023, Sở công chính và vận tải tỉnh Bôlykhămxay (Lào) đã ra Thông báo số 2997/SCC&VT về việc tạm dừng lưu thông đoạn từ Km 29 đến Km 37 (khu vực Phu-pha-nàm) và Km 43 đến Km 53 (khu vực Phu-hay). Thông báo được ban hành thực hiện đến khi có thông báo mới bổ sung.

Được biết, vị trí xảy ra sạt lở cách Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo 60km. Một tài xế lái xe Lào – Hà Tĩnh cho biết, thời điểm xảy ra vụ sạt lở vào chiều tối ngày 3/8. Những ngày này tại Lào mưa liên tục, hiện tại ở khu vực đường này tiếp tục ghi nhận một số điểm khác cũng bị sạt lở.

 “Khu vực sạt lở rất nghiêm trọng, có cả xe container bị đẩy xuống vực, đất cát vùi lấp. Hiện tại đường đang bị chia cắt, không biết lúc nào mới lưu thông trở lại được”, người tài xế này cho biết.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Ứng phó mưa lũ, sụt lún, sạt lở đất tại Tây Nguyên

>>Nghệ An: Sạt lở chân cầu, chính quyền “bế tắc”… chờ vốn?

Khẩn trương ứng cứu, khắc phục sạt lở

Ngay sau khi sự cố sạt lở nghiêm trọng xảy ra, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt, khẩn trương triển khai các phương án ứng cứu, khắc phục sạt lở nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời, tiếp tế nhu yếu phẩm cho những người dân đang bị mắc kẹt.

“Do thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp nên việc cứu hộ nhiều xe khách, xe tải bị kẹt lại những đoạn sạt lở vẫn đang rất khó khăn”, người này nói thêm.Trao đổi với báo chí, một cán bộ thuộc Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, tính đến nay, các lái xe tải cùng tất cả hành khách trên 2 xe khách dạng xe du lịch loại 45 chỗ đã được di chuyển đến khu vực an toàn.

Nhiều đoạn sạt lở, đất đá tràn ngang đường trên Quốc lộ 8A đang khiến thống giao thông sang Lào và ngược lại về Việt Nam thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị tê liệt hoàn toàn

Nhiều đoạn sạt lở, đất đá tràn ngang đường trên Quốc lộ 8A đang khiến thống giao thông sang Lào và ngược lại về Việt Nam thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị tê liệt hoàn toàn trong những ngày qua

Theo đó, do thời tiết xấu và bị ngập lụt tại một số điểm, có chỗ sâu lên đến 2m nên lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận được. Dự kiến, để khắc phục phương tiện hoạt động lưu thông bình thường mất khoảng 10 ngày.

Lãnh đạo Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, sẽ liên tục cập nhật, thông tin đến các doanh nghiệp, tài xế vận tải trong nước có tuyến đi - về cửa khẩu Cầu Treo nắm bắt tình hình để chủ động các phương án khai thác, nhằm đảo bảo an toàn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vận tải liên vận “ách tắc” do QL8A sạt lở, chia cắt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714375539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714375539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10