Cà phê doanh nhân

Doanh nghiệp Việt cần đủ nội lực để “điền” vào khoảng trống chuỗi cung ứng

Quân Bảo - Đình Đại ghi 31/05/2025 00:13

Chúng ta phải có nội lực và phải có sự kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa.

Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh – Nguyên Hiệu trưởng Trường Chính sách công & Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam:

tuanh.jpg
Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh – Nguyên Hiệu trưởng Trường Chính sách công & Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam

Tôi cho rằng, trong giai đoạn vừa qua, một trong những nỗ lực rất lớn và đồng thời là những thành công nổi bật của Việt Nam chính là hội nhập kinh tế quốc tế. Đến thời điểm này, Việt Nam đã có khoảng 117 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các khối nước và quốc gia khác nhau. Đáng chú ý, phạm vi bao phủ của các FTA này chiếm tới 87% GDP toàn cầu. Điều này có nghĩa là chúng ta đã làm, đã kinh doanh và đã mở cửa với phần lớn thế giới.

Tuy nhiên, trong phạm vi hội nhập rộng lớn đó, một điều đáng tiếc mà chúng ta chưa làm được, và là một vấn đề nhức nhối đến thời điểm hiện tại, đó là Việt Nam hội nhập rất rộng nhưng lại không sâu. Đây là điều mà tôi muốn nhấn mạnh: Chúng ta phải có nội lực và phải có sự kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa. Mục tiêu là để các doanh nghiệp nội địa trở thành những nhà cung ứng trực tiếp, đồng thời nâng cao năng lực để xây dựng một hệ thống, một hệ sinh thái các doanh nghiệp nội địa có khả năng tự xuất khẩu được, chứ không chỉ cố gắng tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.

Gần đây có những thông tin là một số doanh nghiệp đa quốc gia đang suy tính đến việc chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang nước khác. Theo quan điểm của tôi, cho rằng lý do chính có thể dẫn đến việc dịch chuyển không phải là về thuế suất mà là về chi phí lao động. Việt Nam có lợi thế cạnh tranh là chi phí lao động rẻ. Tuy nhiên, chi phí lao động của Việt Nam hiện nay đã cao hơn rất nhiều so với Ấn Độ, xấp xỉ với Thái Lan, và dự kiến trong khoảng 10 năm nữa sẽ ngang bằng với Trung Quốc hiện tại.

Điều đó hàm ý rằng, khi các doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc sang Việt Nam, thì đến một thời điểm nào đó, họ cũng sẽ rời Việt Nam sang các nước khác. Đây là một quy luật tự nhiên. Tôi cho rằng chúng ta không cần phải quá lo ngại hay lo lắng về chuyện đấy cả. Đó là diễn biến hết sức bình thường. Vấn đề quan trọng là khi các doanh nghiệp này rời đi, cái gì sẽ nảy sinh từ cái "mảnh đất" đó?

Và đây chính là lý do mà tôi quay đi quay lại nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Việt Nam phải đủ năng lực để phát triển, để “điền” vào những khoảng trống để lại và thực sự trở thành những doanh nghiệp hàng đầu, những thương hiệu hàng đầu của khu vực và thế giới. Đây có lẽ là một thông điệp rất quan trọng.

Vấn đề cốt lõi, từ góc độ doanh nghiệp cũng như từ góc độ nhà nước, là chúng ta phải có sự thức thời, phải nhìn xa trông rộng và phải chuẩn bị năng lực. Điều này nhằm mục đích chớp lấy những cơ hội. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chỉ những quốc gia nào hay những doanh nghiệp nào đã chuẩn bị trước năng lực thì mới có thể chớp lấy cơ hội đưa tới kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp Việt cần đủ nội lực để “điền” vào khoảng trống chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO