Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng đón sóng chuyển đổi số của Nhật Bản

Hạnh Lê 07/08/2024 02:14

Doanh nghiệp Việt đã xây dựng giải pháp đáp ứng làn sóng chuyển đổi số sản xuất, chuyển đổi số hệ thống, ứng dụng AI của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đây là một trong những thông điệp và hướng hợp tác chính trong quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản được chia sẻ trong chương trình thường niên Vietnam IT Day 2024 được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản).

anh Mr Khoa
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Khoa - CEO tập đoàn FPT, Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam nhấn mạnh: Hợp tác công nghệ số giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong hầu hết các ngành kinh tế trọng điểm của hai quốc gia. Hiện, Việt Nam vẫn duy trì ở vị trí là sự lựa chọn ưu thích nhất và là đối tác chuyển đổi số lớn thứ 2 của Nhật Bản.

Ông Noriya Tarutani - Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết thêm: Trong tổng số vốn và dự án đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam luôn có một số lượng vốn và dự án đầu tư trực tiếp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ngoài các startup Nhật Bản thành lập cơ sở phát triển tại Việt Nam, một số công ty cũng đang chú ý đến đội ngũ kỹ sư xuất sắc và định vị Việt Nam là cơ sở R&D, phát triển các công nghệ tiên tiến như AI.

Ngược lại, đầu tư từ Việt Nam sang Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và lĩnh vực công nghệ thông tin đang chiếm phần lớn hoạt động tư vấn của JETRO cho các công ty Việt Nam mở rộng hoạt động sang Nhật Bản.

Trong thời gian tới, chuyển đổi số sản xuất - chuyển đổi xanh là một trong những hướng hợp tác chính giữa các doanh nghiệp, nhất là khi Việt Nam và Nhật Bản đều cùng hướng đến cam kết thực hiện Netzero vào năm 2050. Đây là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội cho sự hợp tác chặt chẽ hơn.

Thứ hai, chuyển đổi số hệ thống và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tại các cơ quan, doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nhật Bản ở các lĩnh vực trọng điểm như tài chính ngân hàng, bán lẻ, năng lượng, logistics… hiện đang sử dụng hệ thống công nghệ được xây dựng từ hơn 20 năm trước. Điều này đang khiến các doanh nghiệp Nhật đứng trước nguy cơ tụt hậu so với các đối thủ trên toàn cầu.

anh 2 ky su CNTT
Nguồn nhân lực công nghệ trẻ, được đào tạo bài bản là một trong những lý do để doanh nghiệp Nhật Bản chuyển dịch sang thị trường Việt Nam

Theo đánh giá, các doanh nghiệp Nhật có nhu cầu lớn trong hiện đại hóa hệ thống công nghệ. Tuy nhiên, đặc thù của các hệ thống này có quy mô lớn, ảnh hưởng đến nhiều khách hàng nên việc hiện đại hóa cần sự thận trọng và nguồn lực lớn.

Trước nhu cầu trên, các doanh nghiệp ICT Việt Nam đã và đang xây dựng các giải pháp và hoàn thiện dịch vụ chuyển đổi số; nghiên cứu triển khai những mô hình ứng dụng AI để cùng đối tác ứng dụng mô hình sản xuất mới giúp tối ưu hóa hệ thống, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cuối cùng, các doanh nghiệp Nhật Bản đang định hình rất rõ xu hướng dịch chuyển tới Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các đối tác mong muốn chuyển dịch tất cả các tầng công việc, từ nghiên cứu, thiết kế đến sản xuất, kiểm thử tới Việt Nam - quốc gia có 1,5 triệu lao động đang làm việc trong ngành công nghệ thông tin, mỗi năm có 55.000 - 70.000 kỹ sư công nghệ thông tin tốt nghiệp và gia nhập thị trường lao động.

Đây vừa là lợi thế của các doanh nghiệp ICT Việt Nam vừa là lý do để doanh nghiệp đối tác bắt đầu làn sóng chuyển dịch mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp Việt sẵn sàng đón sóng chuyển đổi số của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO