Doanh nhân Hải Phòng – “Chiến sỹ” dũng cảm trên mặt trận kinh tế, xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Vượt qua những khó khăn thử thách, các thế hệ doanh nhân TP Hải Phòng đã và đang thể hiện vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

>>> Gia tăng kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Hải Phòng và các tỉnh Tây Nguyên

>>> Hải Phòng: Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, chuyển đổi số

Không ngừng đổi mới

Ngày 13/10/1945, ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết một bức thư gửi cho giới Công thương Việt Nam. Trong đó Bác có viết: “… Hiện nay Công thương cứu quốc đoàn, đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng”.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, TP Hải Phòng

Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, TP Hải Phòng

Ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990 lấy ngày 13 tháng 10 hằng năm là “Ngày doanh nhân Việt Nam”. Đến nay, cùng với dòng chảy của lịch sử, các thế hệ doanh nhân TP Hải Phòng đã và đang chung tay góp phần đưa Hải Phòng sớm trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của Vùng Bắc bộ và của cả nước.

Theo đại diện UBND TP Hải Phòng, chỉ tính trong 9 tháng năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 10,08% so với cùng kỳ năm 2022; tổng thu ngân sách mhà nước trên địa bàn thành phố đạt 66.713,1 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa đạt 22.866,8 tỷ đồng, thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 42.246,1 tỷ đồng.

Đóng góp hiệu quả vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của toàn TP Hải Phòng không thể không kể đến vai trò của cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Thực tế, thời kỳ nào cũng vậy, sự thịnh vượng của quốc gia luôn gắn liền với sự thịnh vượng của giới doanh nhân. Khu vực tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò động lực của mình khi tạo ra hơn 80% tổng số việc làm và đóng góp trung bình 46,4% vào GDP cả nước. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và uy tín sẽ góp phần đưa nền kinh tế đất nước cũng như TP Hải Phòng phát triển nhanh, bền vững.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP Sơn Hải Phòng, Chủ tịch Hội Doanh nhân quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, từ thập niên 90 đã bắt đầu phát triển những doanh nghiệp tư nhân và ngày càng cho thấy rằng các doanh nghiệp là động lực phát triển của đất nước và tạo ra của cải, sản phẩm cho xã hội. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng nhận thấy rõ rằng với sản phẩm của mình làm ra, sự tự lực, tự cường chính là nội địa hoá sản phẩm. Thay vì phải đi nhập khẩu nguyên liệu từ các nước phát triển, bản thân của người doanh nhân phải luôn tìm tòi để đổi mới được công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng thăm, chúc mừng các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng thăm, chúc mừng các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

Ông Cáp Trong Cường – Tổng Giám đốc Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) chia sẻ, năm 2023 là năm rất khó khăn của ngành logistics. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo, hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, phía doanh nghiệp sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, phấn đấu trong quý 4/2023 sẽ nộp ngân sách theo đúng chỉ tiêu đề ra. Phía doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục ứng dụng chuyển đổi số để phát triển các cảng theo hướng xanh, thông minh, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ngoài trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển kinh tế, các doanh nhân đều còn đều ý thức về sứ mệnh đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng. Hỗ trợ xây nhà nhân ái, trao sổ tiết kiệm, tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ tết, các hoạt động nhân đạo từ thiện, phong trào xoá đói giảm nghèo của TP Hải Phòng… tất cả luôn có bóng dáng đồng hành với chính quyền địa phương của các doanh nghiệp.

Theo ông Cáp Trong Cường, trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ chính là hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác từ thiện, xã hội cũng được công ty đặc biệt quan tâm. Công ty đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể ủng hộ kinh phí hỗ trợ thanh niên quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn; xây nhà tình nghĩa cho các thương binh, gia đình Liệt sỹ, gia đình chích sách; làm công tác từ thiện, nhân đạo, ủng hộ cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, công ty còn tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội khác với tổng kinh phí lên tới hàng tỷ đồng.

Doanh nghiệp, doanh nhân là động lực phát triển

Hiện nay, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành cơ cấu chính, là động lực phát triển của nền kinh tế cả nước nói chung, của TP Hải Phòng nói riêng. Thời gian qua, TP Hải Phòng rất coi trọng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân hiện đang hoạt động và có nhiều đóng góp mang lại những thành quả đáng khích lệ. Bởi một thành phố muốn phát triển về kinh tế thì phải coi doanh nghiệp là động lực, nền tảng quan trọng hàng đầu.

Các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng không ngừng đổi mới chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh

Các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng không ngừng đổi mới chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh

Theo ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng: “Doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp Hải Phòng là sức mạnh nội tại, là nguồn lực tự cường của thành phố. TP Hải Phòng sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển, các doanh nghiệp đều nhận được sự quan tâm bình đẳng như nhau. Sự thành công của các doanh nghiệp chính là sự phát triển của TP Hải Phòng”.

Còn ông Phạm Văn Hà - Bí thư Quận uỷ Ngô Quyền chia sẻ: “Thời gian qua, quận Ngô Quyền đã kiện toàn hội doanh nghiệp trên địa bàn nhằm mục đích gắn kết giữa nhà nước, chính quyền với doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau để tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp về cơ chế, chính sách cũng như tăng cường liên kết, gắn kết giữa các doanh nghiệp. Cơ cấu của thương mại, dịch vụ chiếm trên 80% thì chủ yếu là hoạt động của các doanh nghiệp đem lại. Thời gian tới rất mong số lượng, chất lượng của hội doanh nghiệp trên địa bàn sẽ không ngừng được tăng cao; đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đi qua dịch bệnh COVID-19, đội ngũ doanh nhân TP Hải Phòng ngày càng dũng cảm, kiên cường trụ vững để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trong giai đoạn mới, với bản lĩnh kinh doanh cùng sự sáng tạo và không ngừng đổi mới, doanh nhân Hải Phòng chắc chắn sẽ tiếp tục là những con người giàu trách nhiệm, lấy sự lớn mạnh của TP Hải Phòng nói riêng, của đất nước Việt Nam nói chung là đích đến cho sự phát triển triển bền vững của mỗi cá nhân, doanh nghiệp.

Trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có hơn 26.500 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó có hơn 25.700 doanh nghiệp khu vực tư nhân, chiếm 96,98%. Trong số hơn 25.700 doanh nghiệp khu vực tư nhân, doanh nghiệp do người Hải Phòng đăng ký thành lập chiếm tỷ lệ 81,27%, tương đương với hơn 20.000 doanh nghiệp, tổng số vốn điều lệ đăng ký khoảng 239.000 tỷ đồng.
 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Hải Phòng – “Chiến sỹ” dũng cảm trên mặt trận kinh tế, xã hội tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714446950 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714446950 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10