Gia tăng kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Hải Phòng và các tỉnh Tây Nguyên

Diendandoanhnghiep.vn Việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa TP Hải Phòng với 3 tỉnh Tây Nguyên là vô cùng cần thiết để kết nối và mở rộng thị trường, chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch.

>>> Du lịch Hải Phòng hút khách nhờ đa dạng các phương tiện vận chuyển

>>> Nâng "chất" du lịch Hải Phòng

Thiếu sự liên kết

Trong những năm qua, du lịch  3 tỉnh Tây Nguyên gồm Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn lực đầu tư, tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất du lịch, các sản phẩm du lịch ngày càng phong phú và đa dạng, chất lượng dịch vụ được cải thiện rõ rệt, môi trường du lịch có nhiều chuyển biến tích cực đã tạo nên diện mạo mới cho du lịch các tỉnh Tây Nguyên.

Khách du lịch Hải Phòng thích thú với các sản phẩm của các tỉnh Tây Nguyên

Khách du lịch Hải Phòng thích thú với các sản phẩm của các tỉnh Tây Nguyên

Còn tại TP Hải Phòng, địa phương này có lợi thế nổi trội về du lịch sinh thái, biển đảo. Đồng thời, thuận lợi tiếp cận các Di sản thế giới trong vùng. Phía Đông Bắc là di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long - Cát Bà; phía Nam cận kề thủ đô Hà Nội với di sản văn hóa thế giới Hoàng Thành Thăng Long và Ninh Bình với Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. TP Hải Phòng cũng dễ dàng kết nối với Di sản văn hóa phi vật thể Không gian cồng chiêng Tây Nguyên và các tỉnh Tây Nguyên thông qua nhiều đường bay tới các tỉnh, thành phố lớn - trọng điểm du lịch của cả nước.

Thực tế, du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế quan trọng hàng đầu mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Với sự tăng trưởng liên tục trong những năm qua, du lịch đã khẳng định là một trong những ngành kinh tế dịch vụ góp phần vào sự phát triển tích cực của mỗi địa phương. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp, việc liên kết phát triển giữa 3 tỉnh Tây Nguyên và TP Hải Phòng còn hạn chế.

Theo đại diện Công ty du lịch sinh thái Gia Lai, khó khăn nhất với các doanh nghiệp lữ hành là đường bay kết nối giữa TP Hải Phòng với các tỉnh Tây Nguyên vào những mùa đẹp nhất của Tây Nguyên không có. Điều này khiến khách du lịch ngại ngùng khi đến Tây Nguyên. Ngược lại, với khách du lịch Tây Nguyên cũng rất muốn đến TP Hải Phòng để thưởng thức các sản phẩm du lịch biển và foodtour nhưng đường bay còn hạn chế. Vì vậy, phía doanh nghiệp đề nghị các hãng hàng không nghiên cứu lại việc mở đường bay kết nối các địa phương để rút ngắn khoảng cách di chuyển. Đồng thời, mong muốn có sự kết nối với các doanh nghiệp tại TP Hải Phòng để phát triển du lịch.

Các doanh nghiệp 3 tỉnh Tây Nguyên giới thiệu sản phẩm đến các đại biểu, khách du lịch tại TP Hải Phòng

Các doanh nghiệp 3 tỉnh Tây Nguyên giới thiệu sản phẩm đến các đại biểu, khách du lịch tại TP Hải Phòng

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lưu Hoàng Điệp – Giám đốc Công ty lữ hành S9 Travel cho biết: “Việc liên kết giữa các tỉnh Tây Nguyên với các địa phương vùng Đồng bằng châu thổ sông Hồng nói chung và TP Hải Phòng nói riêng đều chưa đạt kết quả tốt. Bởi theo đánh giá theo số lượng khách đến tại 2 điểm vẫn còn ít. Hàng năm, số lượng khách đoàn vào miền trong rất nhiều, nhưng họ chưa chọn Tây Nguyên là điểm đến bởi việc kết nối đường bay giữa các địa phương còn hạn chế. Hiện mới có đường bay theo chiều từ TP Hải Phòng - Buôn Ma Thuật còn đường bay Hải Phòng – Gia Lai đang không hoạt động. Đó cũng là khó khăn trong việc thiết kế các tour đi bởi du khách không có nhiều thời gian để đi 4-5 ngày được”.

Cũng theo ông Điệp, để phát triển du lịch, mỗi địa phương phải lựa chọn cho mình một sản phẩm đặc trưng để làm sao thu hút được du khách của các địa phương. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải liên kết với nhau để xây dựng được mạng lưới bán hàng tốt, tiếp cận sản phẩm đến tận tay khách hàng, không chỉ là khách đoàn mà khách lẻ cũng đến được với Tây Nguyên và ngược lại. Ngoài ra, đưa các loại đặc sản địa phương vào để ngoài các tour du lịch ra thì các sản phẩm địa phương được thúc đẩy để cả cộng đồng địa phương cùng có lợi. Về chính sách, các cơ quan ban ngành chỉ cần tạo hành lang cho các doanh nghiệp thật tốt.

Hội nghị xúc tiến du lịch 3 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum tại TP Hải Phòng

Hội nghị xúc tiến du lịch 3 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum tại TP Hải Phòng

Còn theo đại diện Công ty Vietralvel Hà Nội, hiện nay, khách du lịch khi đến Tây Nguyên có ít sự lựa chọn so với miền Bắc. Chúng tôi rất mong muốn các hãng hàng không mở thêm các đường bay, chuyến bay đến Tây Nguyên.

Đẩy mạnh hợp tác

Trong giai đoạn hiện nay, du lịch ở mỗi địa phương muốn phát triển cần phải tiếp thu và chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Vì vậy, du lịch rất cần liên kết để phát triển.

Mới đây, 3 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch với TP Hải Phòng, nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của từng địa phương trong việc liên kết phát triển du lịch, tăng cường sự liên kết hợp tác góp phần khai thác, thúc đẩy ngành du lịch phát triển, hợp tác xây dựng những sản phẩm mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến, xây dựng thương hiệu, tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch của 3 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum đến thị trường Hải Phòng và ngược lại.

Ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: “Với những nét riêng hấp dẫn của từng địa phương, việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các địa phương là vô cùng cần thiết để kết nối và mở rộng thị trường, chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch. Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh Tây Nguyên với TP Hải Phòng sẽ thúc đẩy hợp tác phát triển liên vùng, từng bước đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đây cũng là cơ hội quảng bá, giới thiệu du lịch 3 tỉnh Tây Nguyên tới nhân dân TP Hải Phòng cũng như giới thiệu du lịch Hải Phòng tới các doanh nghiệp du lịch khu vực Tây Nguyên, gia tăng kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố”.

3 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch với TP Hải Phòng

3 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch với TP Hải Phòng

Cũng theo ông Thưởng, để việc hợp tác được hiệu quả, phía TP Hải Phòng rất mong muốn Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch; tăng cường phối hợp quảng bá, giới thiệu điểm đến. Đồng thời, mong muốn doanh nghiệp du lịch các địa phương nghiên cứu xây dựng sản phẩm, phát triển thị trường trên cơ sở khai thác lợi thế, tiềm năng khác biệt của mỗi tỉnh, thành phố. Đồng thời quảng bá, đưa các điểm đến du lịch của 4 địa phương vào trong chương trình tour giới thiệu, bán cho du khách.

Còn theo ông Nguyễn Đức Hoàng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai: “Chúng tôi rất mong muốn sự kết nối này sẽ tạo cơ hội để các địa phương cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong chuỗi giá trị ngành du lịch giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các khó khăn, vướng mắc, chính sách thu hút, phát triển du lịch, thiết lập quan hệ hợp tác, đề xuất giải pháp đẩy mạnh kết nối, xúc tiến phát triển du lịch. Tôi tin rằng, mối quan hệ giữa các 3 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và TP Hải Phòng sẽ ngày càng thân thiết hơn, những chương trình, dự án hợp tác kinh doanh, đầu tư du lịch sẽ ngày càng phát triển cả về chất lượng và số lượng”.

 
 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Hải Phòng và các tỉnh Tây Nguyên tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714428946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714428946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10