Doanh nhân tỉnh Vĩnh Phúc: Đổi mới để hội nhập, phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 12/10/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

>>> Vĩnh Phúc luôn là điểm đến uy tín với các nhà đầu tư

Quang cảnh buổi gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Vĩnh Phúc

Quang cảnh buổi gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Vĩnh Phúc

Tới dự có ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc; bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, cùng hàng trăm doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Phát biểu khai mạc, bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cùng với doanh nhân cả nước, trong những năm qua, các doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng lớn mạnh, có những đóng góp to lớn, quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các doanh nhân, doanh nghiệp đã tạo ra hàng triệu việc làm, thu hút hàng chục vạn lao động, đóng góp to lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh. Đến nay, trên 90% nguồn thu ngân sách là do các doanh nghiệp đóng góp. Các doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã vươn lên hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực điều hành, triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh mới, khẳng định được vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp trong công cuộc đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế. Tiêu biểu như: công ty CP Ống thép Việt Đức, CTCP Dược phẩm Vĩnh Phúc, CTCP Giày Vĩnh Yên, CTCP Prime Yên Bình,…

Bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu khai mạc hội nghị

Bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu khai mạc hội nghị

Đối mặt với khó khăn chung, số doanh nghiệp thành lập mới tăng nhưng số doanh nghiệp quay trở lại thị trường thấp, doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể tăng cao. Những con số “biết nói” đó thể hiện rất rõ về “sức khỏe” của doanh nghiệp và tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo bà Phạm Thị Hồng Thủy, cùng với các giải pháp từ Chính phủ và các Bộ, ngành, tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp có những vướng mắc chưa được giải quyết, phần do chồng chéo từ hệ thống pháp luật, phần do một bộ phận cán bộ e ngại không dám làm, đặc biệt có những vướng mắc kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết thấu đáo mặc dù đã tiến hành đối thoại giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước, làm mất đi nhiều cơ hội sản xuất, kinh doanh và giảm uy tín của doanh nghiệp.

Là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh luôn lắng nghe, nắm bắt hoạt động và đồng hành cùng doanh nghiệp; tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những việc nào trong thẩm quyền thì địa phương giải quyết, những việc vượt thẩm quyền sẵn sàng cùng doanh nghiệp kiến nghị lên Trung ương làm rõ.

>> "Bệ đỡ" thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa Vĩnh Phúc khởi nghiệp sáng tạo

>> Vĩnh Phúc: Các Hội doanh nghiệp cấp huyện sát cánh cùng doanh nghiệp

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, để vượt qua những trở ngại, ngoài sự cố gắng tự thân của doanh nghiệp, doanh nhân, rất cần sự hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, đặc biệt trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu các các điều kiện kinh doanh, giấy phép “con” trong từng ngành nghề, tạo thuận lợi, thông thoáng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nhân là đại diện cho sức sản xuất mới trong nền kinh tế thị trường, bà Thủy kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục tiến lên, vượt qua thách thức, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao vị thế cho tỉnh Vĩnh Phúc. Cùng với đó, doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đồng hành cùng tỉnh chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững; chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, nâng cao sức cạnh tranh để hội nhập kinh tế quốc tế.

Doanh nhân Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CNCTech chia sẻ cùng cộng đồng doanh nhân về cuộc đời, sự nghiệp kinh doanh

Doanh nhân Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CNCTech chia sẻ cùng cộng đồng doanh nhân về cuộc đời, sự nghiệp kinh doanh

Doanh nhân Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CNCTech, Top 10 Doanh nhân tiêu biểu cả nước năm 2022 cho rằng, sau chuỗi ngày mệt mỏi do suy giảm kinh tế Nghị quyết 41/NQ-TW vừa được Bộ Chính trị ban hành đã làm “nức lòng doanh nhân”, tiếp sức cho doanh nghiệp, doanh nhân vượt qua khó khăn, tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ với cộng đồng doanh nhân tỉnh Vĩnh Phúc về cuộc đời, những thăng trầm của sự nghiệp kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Ông cho rằng, đời doanh nhân không chỉ kiếm đủ ăn, đủ mặc, mà còn nhiều mục tiêu cao cả hơn, thực hiện nhiều ước mơ lớn lao hơn là phụng sự Tổ quốc, phát triển quê hương đất nước giàu đẹp, văn minh.

Tĩnh Vĩnh Phúc đang có cơ hội “trời cho” để cất cánh trong tương lai không xa, cũng là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp nắm bắt thời cơ đầu tư, kinh doanh. Minh chứng rằng, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư FDI và trong nước đã đến, tìm hiểu và quyết định “xuống tiền” đầu tư tại đây.

“Doanh nhân hãy thổi bùng lên khát vọng, cùng Vĩnh Phúc đưa kinh tế đi lên, tạo nên thương hiệu cho tỉnh và cho doanh nghiệp trên thị trường và quốc tế”, doanh nhân Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, nguyên Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội nghị

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, nguyên Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội nghị

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, nguyên Chủ tịch VCCI bày tỏ, kinh tế Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023 đối mặt nhiều khó khăn từ bên ngoài khi hầu hết các nền kinh tế tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng, tổng cầu suy giảm, lạm phát còn cao, chính sách tiền tệ thắt chặt và những bất ổn địa chính trị gia tăng. Ở trong nước, sản xuất khó khăn, sức mua thấp, đầu tư tư nhân có dấu hiệu yếu đi, đầu tư công dù có xung lực mới nhưng cần nhiều thời gian để chuẩn bị điều kiện, năng lực tiếp nhận dòng vốn chất lượng cao.

Sau khi gồng mình vượt qua đại dịch COVID-19, doanh nghiệp Việt Nam phải đương đầu với những thách thức mới, thậm chí còn nặng nề hơn. Tình trạng thiếu đơn hàng, thiếu vốn, tồn kho gia tăng, thanh khoản kém, quy mô sản xuất thu hẹp, người lao động bị sa thải... diễn ra khá phổ biến.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, trong khó khăn, doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc phải luôn xác định tâm thế "không trông chờ", "phải tự cứu chính mình", vượt qua những thử thách mang tính sinh - tử để tồn tại, giữ công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp vào tăng trưởng của địa phương. Một lần nữa, tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã được phát huy mạnh mẽ.

Các doanh nghiệp được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Các doanh nghiệp được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Lộc nhấn mạnh, doanh nhân cần có khát vọng, tiếp tục dấn thân nhưng cũng rất thận trọng, tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, thiết lập những mối quan hệ bền vững với các đối tác trong nước và thế giới để hướng tới sự bền vững trong kinh doanh. Không nên tập trung vào những lợi ích trước mắt, cần có tầm nhìn xa hơn, dài hơn.

Bên cạnh đó, theo TS Lộc, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh có nhiều rủi ro về pháp lý, doanh nghiệp cần phòng ngừa các tranh chấp có thể phát sinh trong khi đã ký hợp đồng hợp tác. Doanh nghiệp cần tìm hiểu về tổ chức Trọng tài thương mại quốc tế để giải quyết những tranh chấp hơn là khởi kiện ra Tòa án, nhằm đảm bảo bí mật kinh doanh, hài hòa lợi ích đôi bên và tiếp tục hợp tác, điều đó thể hiện sự văn minh, thân thiện, hiệu quả giữa các doanh nghiệp.

TS Vũ Tiến Lộc chúc cộng đồng doanh nhân luôn “vững tay chèo” để “chèo lái” con thuyền doanh nghiệp vượt qua mọi sóng gió, các doanh nhân tiếp tục đứng dậy làm “chiến sĩ thời bình” để xây dựng đất nước, thực hiện sứ mệnh cao cả và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn phát biểu tại hội nghị gặp mặt doanh nhân

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn phát biểu tại hội nghị gặp mặt doanh nhân

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn mong muốn, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên, khẳng định là trung tâm, là chủ thể, là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó chủ động, tiên phong trong chuyển đổi số, có những giải pháp mang tính dài hạn để thích nghi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Thường xuyên hiến kế, góp ý thẳng thắn với các cấp chính quyền trong việc cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ. Đồng thời quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, hợp tác đoàn kết, tương thân tương ái, đồng hành cùng địa phương xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc trở thành tỉnh công nghiệp phát triển và là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân tỉnh Vĩnh Phúc: Đổi mới để hội nhập, phát triển tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714461053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714461053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10