Hai thương hiệu xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh trong tháng 5, kỳ vọng sẽ đem đến sự khởi sắc khi doanh số đang giảm dần.
Khuyến mãi lớn
Với thương hiệu Hyundai, Công ty TC Motor có chương trình hỗ trợ lên tới 100% lệ phí trước bạ cho hàng loạt mẫu xe chiến lược, bao gồm: Các mẫu xe hưởng ưu đãi gồm: Grand i10 (sedan 1.2 MT tiêu chuẩn, 1.2 AT); Accent (1.5 MT, 1.5 AT, AT đặc biệt, AT cao cấp); Stargazer X (1.5 AT tiêu chuẩn, 1.5 AT, 1.5 AT cao cấp); Creta (1.5 AT tiêu chuẩn, AT đặc biệt, AT cao cấp); Elantra (1.6 AT tiêu chuẩn); Custin (2.0T cao cấp); Santa Fe với các phiên bản 2.5 Exclusive, Prestige và Turbo Calligraphy.
Trong tháng này, chương trình ưu đãi của HTV có thêm Palisade với các phiên bản Exclusive và Prestige, phiên bản 6 chỗ và 7 chỗ. Hãng không công bố mức giảm cụ thể cho từng dòng xe hoặc phiên bản, chỉ đưa mức hỗ trợ chung là 100% lệ phí trước bạ. Thông tin chi tiết mức giảm cho các dòng xe, người dùng tham khảo trực tiếp tại các đại lý uỷ quyền Hyundai trên toàn quốc.
Tháng trước Công ty TC Motor có chương trình hỗ trợ 70% lệ phí trước bạ cho một số mẫu ô tô Hyundai. So với tháng trước, chính sách ưu đãi lần này được áp dụng cho nhiều mẫu mã và phiên bản hơn.
Kia cũng có chương trình giảm giá xe chính hãng. Theo thông tin từ trang chủ Kia Việt Nam, một số dòng xe được áp dụng ưu đãi gồm Morning, Soluto, K3, K5, Carens, Sonet, Seltos, Sorento và Carnival Hybrid.Mức giảm thấp nhất từ 5 triệu đồng và cao nhất lên đến 110 triệu đồng áp dụng cho mẫu Sorento Plug-in Hybrid 1.6L Premium. Đáng chú ý, mẫu Carnival Hybrid (1,849 tỷ đồng) mới ra mắt từ đầu năm nay giờ đang được giảm giá 50 triệu đồng.
Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt, hầu hết các hãng xe đều liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá để giành khách hàng. Các hãng xe Hàn Quốc cũng không thể đứng ngoài cuộc.
“Mỏ vàng” của xe Hàn
Thị trường Việt Nam được coi là “mỏ vàng” của 2 hãng xe Hàn Quốc tại Đông Nam Á. Theo thống kê của Phân viện ô tô cao cấp thuộc Công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia PWC, tổng doanh số bán của Hyundai và Kia tại Đông Nam Á năm 2024 đạt 160.515 xe, trong đó, Hyundai đạt 108.293 xe, còn Kia đạt 52.222 xe.
Trong số 160.515 xe bán ra tại Đông Nam Á của Hyundai và Kia năm 2024, đóng góp từ thị trường Việt Nam là hơn 101.700 xe, chiếm khoảng 63% trong tổng doanh số.
Ô tô Hàn Quốc thường được người Việt ưa chuộng nhờ kiểu dáng thiết kế thời trang, hiện đại đồng thời sở hữu hàng loạt trang bị, tính năng hiện đại với giá cả được cho "đáng đồng tiền bát gạo" nhất. Theo các chuyên gia, thành công của Hyundai, Kia tại Việt Nam những năm qua nhờ chọn đúng đối tác trong nước có tiềm lực mạnh và am hiểu văn hóa tiêu dùng. Hai hãng xe Hàn cùng đối tác liên doanh xây dựng nhà máy, nội địa hóa sản xuất xe, tạo ra những sản phẩm giá cạnh tranh và liên tục cập nhật thiết kế, trang bị theo thị hiếu số đông.
Tuy nhiên, mấy năm gần đây, doanh số bán xe Hàn tại Việt Nam đang giảm dần. Cụ thể, vào năm 2022, thời điểm thị trường ô tô Việt Nam lập đỉnh doanh số, lượng tiêu thụ xe Hyundai và Kia đạt 142.311 xe, sang năm 2023 chỉ còn 108.224 xe. Đến năm 2024, khi thị trường ô tô bắt đầu tìm lại nhịp tăng trưởng, doanh số xe Hàn tiếp tục sụt giảm còn 101.738 xe. Thậm chí, khi cuộc đua doanh số quý 1/2025 trên thị trường ô tô Việt Nam tạm khép lại, ô tô Hàn Quốc cũng vắng bóng trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam.
Có thể thấy rõ sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã, thương hiệu mới trong những năm gần đây đang làm gia tăng áp lực cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam. Hàng loạt thương hiệu ô tô đã đẩy mạnh phát triển, cải tiến sản phẩm và giảm giá bán để tạo sự chú ý, quan tâm với khách hàng.
Trong hoàn cảnh này, nhiều mẫu mã ô tô Hàn Quốc đã thay đổi đột phá nhưng lại không phù hợp với thị hiếu khách hàng, nhất là về kiểu dáng, thiết kế, vì vậy ngày càng giảm sức hút.
Động thái tăng cường khuyến mãi, giảm giá để kích cầu trong tháng 5 được kỳ vọng sẽ đem đến sự khởi sắc về mặt doanh số cho các hãng xe Hàn.