Toyota Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong phân khúc xe hybrid, giữa bối cảnh thị trường xe xanh đang mở rộng và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Toyota Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2025 với tổng doanh thu đạt 5.683 xe (bao gồm cả Lexus). Trong đó, xe hybrid đạt 600 chiếc, tăng 288% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, tháng 3 ghi nhận 488 xe lai được bán ra (tăng 169%) và tháng 2 là 462 xe lai (tăng 227%). Chuỗi tăng trưởng liên tiếp nhờ nhu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng Việt Nam đối với các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn môi trường.
Từ năm 2024, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô cho Việt Nam (VAMA) bắt đầu thống kê dữ liệu riêng về xe hybrid. Tuy nhiên, Toyota đã sớm công bố doanh thu dòng xe này từ năm 2021, đã tìm thấy sự chủ động trong việc truyền thông về chiến lược phát triển xe tiết kiệm nhiên liệu.
Theo số liệu từ Toyota, tổng doanh thu cộng dồn xe hybrid của hãng tại Việt Nam từ năm 2020 đến hết 2023 đạt 8.474 Chiếc. Trong năm 2024, doanh số xe hybrid của hãng tiếp tục tăng mạnh, đạt 5.350 xe, tương đương khoảng 54,2% thị phần trong phân khúc.
Tính đến cuối năm 2024, khoảng 13.824 xe hybrid của Toyota đã được bán ra tại Việt Nam. Hiện hãng đang phân phối 6 mẫu lai khác nhau, con số thuộc hàng cao trên thị trường. Điều này đã tìm thấy một hướng đi rõ ràng, nhất quán về sản phẩm trong bối cảnh thị trường xe xanh trong nước đang bắt đầu có những chuyển tích tích cực.
Tuy nhiên, Toyota không còn là “người chơi” duy nhất trong thị trường hybrid đang sôi động. Các hãng xe Nhật như Honda, Mitsubishi, Suzuki hay những cái tên Hàn Quốc như Hyundai, Kia đều đã gia nhập cuộc đua. Đáng chú ý, làn sóng xe hybrid từ Trung Quốc cũng bắt đầu đổi bộ, với các mẫu như Jaecoo J7, Haval H6 hay BYD Sealion 6. Các thương hiệu này không chỉ mang đến nhiều lựa chọn về mẫu mã mà còn cung cấp sức mạnh chiến lược giá cạnh tranh.
Vì vậy, đối với các thị trường lớn ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện vẫn đang ở giai đoạn đầu trong quy trình phổ biến xe hybrid. Theo dữ liệu từ Gaikindo, Wapcar và MReport, trong năm 2024, thị trường Indonesia tiêu thụ 56.812 xe hybrid, Thái Lan đạt đến 120.180 xe, hai quốc gia này chứng kiến sự tăng trưởng mạnh trong bối cảnh kinh doanh số xe an toàn (ICE) và xe điện (BEV) lại giảm. Malaysia cũng ghi nhận 30.796 xe hybrid được bán ra, tăng 9,7% so với năm 2023. Trong khi đó ở đó, thị trường Việt Nam vẫn khá khiêm tốn về quy mô, nhưng lại có tiềm năng lớn khi nhu cầu xe xanh đang tăng dần hình thành và mở rộng.
Có thể thấy, tiềm năng tăng trưởng này đến từ việc làm của người dùng Việt Nam ngày càng chú ý đến yếu tố tiết kiệm và bền vững trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển. Trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động liên tục, cộng với lo về trạng thái ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, các dòng xe có khả năng giảm tiêu hao và giảm phát thải như hybrid đang trở thành lựa chọn cân bằng nhắc nhở. Bên cạnh đó, công nghệ lai ngày nay cũng đã được cải tiến đáng kể, giúp xe vận hành mượt mà hơn, độ bền cao và chi phí bảo dưỡng dễ tiếp cận hơn trước.
Không chỉ đóng vai trò như một giải pháp trung gian giữa truyền thống xe xăng và xe điện hoàn toàn, hybrid mà đang trở thành chiến lược ngắn gọn, hợp lý trung gian, cho cả nhà sản xuất và người dùng. Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc và dịch vụ hỗ trợ xe điện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện tại Việt Nam, xe hybrid được xem là lựa chọn "vừa đủ" để đáp ứng nhu cầu hiện tại và xu hướng tương lai.
Với sự gia tăng về cả nguồn cung và sức cầu, thị trường lai Việt Nam được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới. Đây là tín hiệu tích cực không chỉ dành cho Toyota mà còn là lựa chọn cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh, bền vững và phù hợp với xu thế toàn cầu.