Tâm điểm

Độc lập, đổi mới, bứt phá tiến đến thịnh vượng

TS Nguyễn Văn Đáng - Viện Lãnh đạo học và Hành chính công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh 02/09/2025 04:50

Ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, âm hưởng hào hùng ấy còn vang vọng, khơi dậy niềm tự hào và cảm hứng thiêng liêng về đất nước, dân tộc.

trien-lam-22-1756348811.webp
VinMotion - robot hình người đầu tiên ‘Made in Vietnam’ của Vingroup tại Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Ảnh: Quỳnh Trần

80 năm về trước, bản “Tuyên ngôn độc lập” trước hết là một lời tố cáo đanh thép đối với chế độ thực dân, nửa phong kiến. Xét riêng về kinh tế, đó là một chế độ hủ bại, không chỉ “bóc lột dân ta đến tận xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều”, mà còn thực hiện nhiều chính sách để cản trở sự phát triển của các lực lượng kinh tế trong nước, khiến nền kinh tế nước ta mãi không thể lớn mạnh, phải luôn phụ thuộc vào nền kinh tế chính quốc.

Độc lập về kinh tế

Những chính sách kinh tế phản tiến bộ của chính quyền thực dân, nửa phong kiến là một cơ sở chính đáng để bản “Tuyên ngôn Độc lập” tuyên bố “thoát ly hẳn quan hệ với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã ký về nước Việt Nam, xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt Nam”. Tuyên bố này đã khẳng định một thông điệp nổi bật: đất nước Việt Nam, Nhân dân Việt Nam phải có quyền được hưởng tự do, độc lập để xây dựng và phát triển đất nước trên nhiều phương diện, trong đó có sự tự do và độc lập về kinh tế.

Sau ngày tuyên bố đất nước độc lập, nhân dân cả nước đã phải trải qua 30 năm chiến tranh để bảo vệ nền tự do, độc lập ấy. Cũng vì thế, công cuộc xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập và thống nhất trên phạm vi cả nước chỉ thực sự bắt đầu từ sau năm 1975. Năm 1986 đánh dấu bước ngoặt với sự phát triển của nền kinh tế nước ta khi chúng ta thực hiện chính sách đổi mới và hội nhập quốc tế.

Sau bốn thập kỷ, nền kinh tế Việt Nam đạt 476,3 tỷ USD vào năm 2024, tăng gần 106 lần về quy mô, xếp thứ 33 thế giới. GDP bình quân đầu người cũng tăng hơn 63 lần, lên mức 4.700 USD. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 1987-2024 đạt 6,67%/năm, đưa Việt Nam sớm thoát khỏi vị thế nước nghèo để gia nhập nhóm quốc gia có mức thu nhập trung bình vào năm 2009.

Nhìn lại những bài học thành công của Cách mạng tháng 8 và tiến trình đổi mới trong bốn thập kỷ vừa qua, chúng ta có thể khẳng định một điều: nền kinh tế của đất nước sẽ phát triển khi chính quyền đồng hành cùng nhân dân, nắm bắt chính xác nhu cầu, nguyện vọng của các lực lượng xã hội, từ đó ban hành những chính sách hợp lý, không chỉ khơi dậy và phát huy tối đa các nguồn lực trong xã hội mà còn gia tăng lợi ích cho mọi tầng lớp nhân dân.

Kiến tạo phát triển

Từ đại hội toàn quốc lần thứ XI (năm 2011), Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận thức rõ ba đột phá chiến lược (thể chế, nhân lực, cơ sở hạ tầng), cần phải tiếp tục đổi mới, hoàn thiện để có thể đưa đất nước bứt phá phát triển. Trong những năm gần đây, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã công khai khẳng định nhiều quan điểm mới, nêu bật nhu cầu đồng hành giữa chính quyền và các lực lượng xã hội để có thể giúp đất nước bứt phá phát triển.

Đó là hướng tới một nền quản trị quốc gia hiện đại. Đó là yêu cầu hệ thống chính quyền cần đẩy nhanh tiến trình thay đổi vai trò, từ “cai quản, quản lý” sang “kiến tạo”, “phục vụ”, “phụng sự” phát triển. Ngày 18/7/2025, phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: quyết định sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các địa phương “là bước đột phá về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thể hiện quyết tâm cao của Đảng trong việc thiết lập một thiết chế quản trị hiện đại, liêm chính, tinh gọn và hướng tới người dân”.

Mới đây, Nghị quyết 68-NQ/TW, ban hành tháng 5 năm 2025 khẳng định: kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất để đưa đất nước phát triển, giàu mạnh.

Trước đó, Nghị quyết 41-NQ/TW, ban hành tháng 10 năm 2023, cũng đã khẳng định: “đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Có thể nói, Nghị quyết 68-NQ/TW kết hợp với Nghị quyết 41-NQ/TW đã tạo nên nền tảng chính trị mới cho sự phát triển của nền kinh tế nước ta trong những năm sắp tới. Việc coi trọng vị thế và vai trò của kinh tế tư nhân suy cho cùng chính là biểu hiện rõ nhất của quan điểm coi trọng "sức dân". Qua đó, khơi thông và phát huy mọi nguồn lực của quốc gia, truyền cảm hứng và quy tụ được sức mạnh của mọi lực lượng xã hội cho các mục tiêu phát triển đất nước.

Với những chuyển động có tính cách mạng trong nhận thức, tư duy, và chủ trương phát triển kinh tế gần đây, chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng Nhà nước sẽ sớm điều chỉnh, bổ sung, và ban hành những chính sách mới, đột phá, khơi thông mọi năng lực kinh tế từ mỗi cá nhân công dân, từ mỗi doanh nghiệp nhỏ bé đến những tập đoàn tư nhân lớn mạnh.

Khi khơi thông được những nguồn lực đó nhờ hệ thống chính quyền kiến tạo phát triển thì chúng ta có thể tin tưởng rằng sức mạnh của toàn dân tộc sẽ được khơi dậy và phát huy tối đa cho các mục tiêu phát triển quốc gia trong kỷ nguyên mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Độc lập, đổi mới, bứt phá tiến đến thịnh vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO