Đổi mới sáng tạo để giải bài toán năng suất: Nâng “chất” nguồn nhân lực

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đang có kế hoạch tổng thể quốc gia về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để từ đó cải thiện năng suất lao động quốc gia.

p/Cần nguồn lao động vừa có chất lượng cao để đáp ứng được quá trình hội nhập.p/Sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng thực hành tại Phòng thí nghiệm (PLC Lab). Ảnh: Minh Hưng

Cần nguồn lao động vừa có chất lượng cao để đáp ứng được quá trình hội nhập. Sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng thực hành tại Phòng thí nghiệm (PLC Lab). Ảnh: Minh Hưng

Tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, phát triển nguồn nhân lực là một trong ba ưu tiên hàng đầu của Cộng đồng ASEAN được ghi trong Hiến chương ASEAN.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội thừa nhận, năng suất lao động thấp có nguyên do từ chất lượng nguồn nhân lực. Theo ông Lợi, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần phải tập trung vào phát triển giáo dục nghề nghiệp.

“Chúng ta không chỉ đào tạo mới mà phải đào tạo lại, để tạo ra nguồn lao động vừa có chất lượng đầu vào cao, vẫn có thể chuyển đổi được cơ cấu để đáp ứng được quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng 4.0” - ông Lợi nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: Một trong những thách thức lớn đối với sự phát triển của Việt Nam trong thời gian tới là vấn đề tăng năng suất lao động. Khoảng cách tương đối về năng suất lao động của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực ASEAN đã được thu hẹp đáng kể nhưng khoảng cách chênh lệch tuyệt đối vẫn còn cao. Chính vì vậy, cải thiện và thúc đẩy tăng năng suất lao động, đẩy nhanh quá trình các nước trong khu vực là một nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Trở lại Hội nghị cấp Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, ASEAN với các đối tác chiến lược, đối tác hợp tác đều rất chú trọng việc này và đã có nhiều hoạt động, sáng kiến cụ thể, trong đó việc ra mắt Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN là minh chứng sinh động. “Những nỗ lực như vậy cần được tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, liên tục để có thể thực hiện thành công Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực trong một thế giới công việc đang thay đổi, đáp ứng yêu cầu của nền sản xuất mới của xã hội tương lai”- Phó Thủ tướng khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới sáng tạo để giải bài toán năng suất: Nâng “chất” nguồn nhân lực tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366353 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366353 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10