Đổi mới sáng tạo từ chính mình

THANH HƯƠNG 21/06/2024 06:43

Được xem là tiên phong trong các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cách đây hơn 20 năm, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia vẫn bền bỉ và không ngừng sáng tạo cống hiến cho cộng đồng.

Từ năm 2002 đến nay, dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Diễn đàn Doanh nghiệp trở thành đơn vị thường trực triển khai các hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên - thanh niên, các doanh nghiệp khởi nghiệp.

 Ông Bùi Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch VCCI cùng Ban Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia chụp ảnh lưu niệm với đại diện Công ty Abt Global LLC (Hoa Kỳ) đến tìm hiểu về các hoạt động của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, tháng 5//2024.

Ông Bùi Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch VCCI cùng Ban Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia chụp ảnh lưu niệm với đại diện Công ty Abt Global LLC (Hoa Kỳ) đến tìm hiểu về các hoạt động của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, tháng 5//2024.

Lợi thế của cơ quan báo chí

Là cơ quan ngôn luận của VCCI, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (DĐDN) – tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân, có lợi thế trong việc kêu gọi các doanh nghiệp/tập đoàn cùng đồng hành và hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp. DĐDN đã góp phần kết nối doanh nghiệp/tập đoàn với doanh nghiệp khởi nghiệp, liên kết doanh nghiệp với các thành tố khác trong hệ sinh thái, mở ra nhiều hướng phát triển cho cộng đồng khởi nghiệp.

DĐDN hiện có nhiều ấn phẩm truyền tải thông tin khởi nghiệp đến bạn đọc như chuyên trang khởi nghiệp trên báo in được phát hành hàng tuần và chuyên mục Khởi nghiệp trên báo điện tử: diendandoanhnghiep.vn. Các bài viết tập trung phản ánh cơ chế, chính sách, kiến nghị của cộng đồng khởi nghiệp tới các cơ quan chức năng, bài học kinh nghiệm thành công, thất bại của các doanh nghiệp khởi nghiệp, chân dung doanh nghiệp khởi nghiệp, kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả ở các địa phương và trường đại học, kinh nghiệm gọi vốn thành công...

Đặc biệt, các diễn đàn khởi nghiệp quốc gia và diễn đàn khởi nghiệp cấp cao do DĐDN tổ chức hàng năm dưới sự chỉ đạo của VCCI tại các địa phương trở thành nơi mà cộng đồng khởi nghiệp gửi gắm những mong muốn, nguyện vọng của họ tới Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Sự tham gia đông đảo của các cơ quan ban ngành, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia – cố vấn, nhất là cộng đồng doanh nghiệp tại diễn đàn cùng thảo luận và đề xuất những cơ chế chính sách, hoạt động hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần tạo dựng môi trường khởi nghiệp thuận lợi nhất.

Luôn nỗ lực vì cộng đồng

Thực tiễn, các chương trình đào tạo khởi nghiệp do DĐDN triển khai đã cố gắng đổi mới bám sát mong muốn của doanh nghiệp khởi nghiệp, kịp thời hỗ trợ bổ sung cho họ những kiến thức còn đang thiếu. Chẳng hạn, các khóa đào tạo giúp doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn thiện lại mô hình kinh doanh sau một thời gian hoạt động để giúp họ định hướng lại, từ đó có những kế hoạch dài hạn hơn cho tương lai.

Cùng với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tạo tác động đang là xu hướng mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp theo đuổi để giải quyết bài toán thách thức về xã hội và môi trường, hướng đến phát triển bền vững theo các tiêu chí SDG của Liên hợp quốc.

Từ nhiều năm trước, DĐDN đã đẩy mạnh hợp tác với UNDP Việt Nam tổ chức nhiều khóa đào tạo, diễn đàn, hội thảo dành cho nhiều đối tượng khởi nghiệp như các giảng viên, cố vấn, cán bộ lãnh đạo phụ trách khởi nghiệp… về mô hình khởi nghiệp tạo tác động, kinh doanh tuần hoàn.

Bên cạnh đó, DĐDN và UNDP Việt Nam cùng phối hợp triển khai các nội dung liên quan đến khởi nghiệp liêm chính cho các bạn trẻ khởi nghiệp, nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch ở Việt Nam. Đây cũng là những hoạt động khẳng định sự tiên phong và không ngừng đổi mới của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do DĐDN tổ chức suốt hơn 20 năm qua.

Có thể bạn quan tâm

  • Kiến tạo môi trường khởi nghiệp cho thanh niên

    Kiến tạo môi trường khởi nghiệp cho thanh niên

    01:52, 20/06/2024

  • Khởi nghiệp thành công nhờ đưa thương hiệu bao bì vươn tầm quốc tế

    Khởi nghiệp thành công nhờ đưa thương hiệu bao bì vươn tầm quốc tế

    08:46, 09/06/2024

  • Đại học khởi nghiệp: Chiến lược quan trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Đại học khởi nghiệp: Chiến lược quan trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    02:01, 09/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đổi mới sáng tạo từ chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO