Đối thoại Thuế - Hải quan 2023: "Nóng" vấn đề hóa đơn, hoàn thuế

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đánh giá cao những nỗ lực cải cách trong lĩnh vực Thuế - Hải quan của Bộ Tài chính, thế nhưng, doanh nghiệp vẫn còn đó không ít băn khoăn liên quan đến thủ tục hóa đơn, hoàn thuế…

>> Sắp diễn ra Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2023

Theo đó, nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến các thủ tục Thuế - Hải quan, sáng ngày 13/12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2023”.

sáng ngày 13/12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2023”

Sáng ngày 13/12, tại Hà Nội VCCI đã phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2023”

Đây là chương trình đối thoại thường niên giữa doanh nghiệp và cơ quan Thuế - Hải quan của Bộ Tài chính nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, từ đó, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan Thuế - Hải quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch VCCI – Phạm Tấn Công đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực cải cách của Bộ Tài chính, ngành Thuế và ngành Hải quan trong việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh các hoạt động kinh tế khó khăn khi có quá nhiều biến động của thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt sau đại dịch COVID-19.

Chủ tịch VCCI – Phạm Tấn Công phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch VCCI – Phạm Tấn Công phát biểu tại Hội nghị

“Những nỗ lực của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiểm soát có hiệu quả các quy trình, tạo cơ sở để doanh nghiệp giảm chi phí và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, Nhiều hoạt động của các cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính đã lấy mức độ hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo đánh giá năng lực, hiệu lực hiệu quả của cơ quan. Các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, đối thoại chính sách được triển khai theo nhiều hình thức khác nhau, nội dung đa dạng… thể hiện sự cầu thị và tư duy đổi mới trong hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.

Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, VCCI đã có văn bản gửi lấy ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp. Cụ thể, trong lĩnh vực thuế, nhiều doanh nghiệp phản ánh về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), về hóa đơn điện tử, về quy định nộp thuế tại địa phương đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh,...

Trong lĩnh vực hải quan, nhiều doanh nghiệp phản ánh về thời gian giải quyết thủ tục điện tử, việc cấp giấy phép nhập khẩu tiền chất, việc hoàn thuế xuất nhập khẩu, kiến nghị giảm thời gian hoàn thuế nhập khẩu, kiến nghị về quy định rõ số lần soi chiếu hàng hóa, về cơ chế hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp chế xuất…

“Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có một số đề xuất chung khác liên quan đến việc rà soát, đảm bảo công bằng trong áp dụng chính sách thuế giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, việc kiểm tra theo các hình thức khác nhau gây khó khăn cho doanh nghiệp, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét kéo dài các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất và miễn, giảm các loại phí, lệ phí cho đến hết 2024; xem xét phương thức hỗ trợ giải quyết thủ tục hoàn thuế mới; tăng cường các biện pháp phi thuế quan; về cơ chế liên thông giữa ngành Thuế - Hải quan với các cơ quan hành chính”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính - Cao Anh Tuấn thông tin tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ Tài chính - Cao Anh Tuấn thông tin tại Hội nghị

Thông tin tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Cao Anh Tuấn cho hay, thời gian qua, tình hình thế giới biến động rất nhanh, phức tạp, chưa có tiền lệ; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; lạm phát thế giới tăng cao… dẫn đến suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Những yếu tố bất lợi của thị trường nước ngoài, gây ảnh hưởng đến nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

Theo Thứ trưởng, tiếp nối truyền thống đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là các giải pháp về gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất, cùng nhiều khoản phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

“Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền 60 văn bản quy phạm pháp luật (trong đó có: 11 Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 19 Nghị định của Chính phủ; 4 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 26 Thông tư của Bộ Tài chính). Tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ năm 2020 khoảng 129 nghìn tỷ đồng, năm 2021 khoảng 145 nghìn tỷ đồng, năm 2022 khoảng 233 nghìn tỷ đồng.

Trong những tháng đã qua của năm 2023, Bộ Tài chính cũng đã khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp về miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân với tổng giá trị dự kiến là khoảng 196 nghìn tỷ đồng, trong đó: Số tiền được gia hạn khoảng 121 nghìn tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75 nghìn tỷ đồng”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, đặt trong bối cảnh nguồn thu ngân sách Nhà nước bị ảnh hưởng lớn, trong khi đó, vẫn phải đảm bảo nhu cầu chi cho các hoạt động thường xuyên, đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển và đặc biệt là việc tăng nhu cầu chi về an sinh xã hội... thì việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ nêu trên càng thể hiện sự quyết tâm luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Hội nghị nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp

Hội nghị nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp và đại diện các cơ quan Thuế - Hải quan

Tại Hội nghị, những cải cách, chuyển biến trong hoạt động của ngành Thuế - Hải quan cũng được truyền tải một cách cụ thể đến các doanh nghiệp, các đại biểu tham dự. Đồng thời cũng dành thời gian lắng nghe, giải đáp ý kiến trực tiếp đến từ hơn 20 doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, tập trung chủ yếu là các vấn đề liên quan đến thủ tục hoàn thuế GTGT, về hóa đơn điện tử, thời gian giải quyết thủ tục điện tử, việc cấp giấy phép xuất nhập khẩu,…

Đánh giá cao sự tương tác giữa các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua, phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, Bộ Tài chính hy vọng tiếp tục nhận được nhiều sự đóng góp thẳng thắn, xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan của Việt Nam, nhằm tiếp tục cải cách, hoàn thiện theo hướng ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, giúp người nộp thuế thực hiện chính sách thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện, góp phần khuyến khích đầu tư, khuyến khích xuất khẩu và phù hợp với thông lệ quốc tế, cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đối thoại Thuế - Hải quan 2023: "Nóng" vấn đề hóa đơn, hoàn thuế tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332689 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332689 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10