Chuyện làm ăn

Đối thủ mới của Nike và Adidas

QUÂN BẢO 04/08/2024 02:22

Từ lâu giày trong Olympic là “lãnh địa” của những thương hiệu lâu đời như Nike, Adidas hay Puma. Thế nhưng một thương hiệu đã vươn lên cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn kia, tuy mới chỉ 14 tuổi.

cdn.sanity.io-images-c1chvb1i-production-129fd47e6c9d20bec8fac9ad4f1f9283b97f919e-1200x667.jpg-_about_on-2019-federer-header.jpg
Tay vợt nổi tiếng Federer là một trong những cổ đông quan trọng của On

Có 66 vận động viên mang giầy thể thao thương hiệu On thi đấu ở 18 bộ môn bao gồm điền kinh, ba môn phối hợp, marathon và quần vợt. Đây là một con số cực kỳ thành công bởi giày thi đấu Thế vận hội vốn được các vận động viên lựa chọn vô cùng cẩn thận, kỹ lưỡng, thậm chí có cả sự tham gia của các nhà khoa học thể thao. Không gì chứng thực về chất lượng của đôi giày tốt hơn là tấm huy chương vàng của người vận động viên sử dụng nó.

Thành thử, cuộc đua lên bục huy chương bấy lâu nay chỉ quanh quẩn ở các ông lớn giầy lâu đời như là Nike, Adidas hay là Puma. Bởi vậy, sự xuất hiện của thương hiệu On non trẻ của Thụy Sĩ dưới chân hàng chục vận động viên có thể coi là một “cú nổ” trên thị trường giầy thể thao mầu mỡ. Thậm chí, nhà sáng lập On còn tự tin rằng vận động viên của họ sẽ đạt được ít nhất 4 huy chương.

Trong những năm trở lại đây, On dần trở nên phổ biến ở châu Mỹ và châu Âu, nhận được sự yêu thích của nhiều người đi bộ, chạy bộ. Gần đây họ vừa cho ra mắt công nghệ LightSpray. Với công nghệ này, thay vì sản xuất giày theo các bước truyền thống như tạo hình hay khâu may, vật liệu sẽ được in trực tiếp lên khuôn, tạo nên phần thân trên của giầy ôm, nhẹ và không cần dây buộc.

On là đứa con tinh thần của Bernhard, 53 tuổi, nhà vô địch Ironman sáu lần. Trong quá trình tập luyện, thi đấu thể thao, anh luôn cảm thấy đôi giầy của mình thiếu thứ gì đó. Thế là sau khi giải nghệ vào năm 2009, anh bắt tay vào thử nghiệm làm giầy.

Khoảnh khắc phát hiện ra điều kỳ diệu của anh ấy đến sau khi dán những mảnh vật liệu gia dụng vào đế giày để thích ứng với thứ mà anh ấy gọi là "lực cắt" khi chạy, cải thiện khả năng tiếp đất và lực đẩy trực tiếp với mỗi bước đi.

Những người bạn Caspar Coppetti và cựu nhân viên McKinsey David Allemann đã tham gia một năm sau đó, vào năm 2010, để phát triển doanh nghiệp vượt ra ngoài ý tưởng ban đầu của Bernhard. Trong những năm kể từ đó, On đã tìm được chỗ đứng khi phục vụ những người đam mê thể dục đang tìm kiếm một đôi giày chạy hiệu suất cao.

Thuở ban đầu khi mới thành lập, sản phẩm của On là những đôi giày xấu xí nhưng vô cùng êm chân và dễ chịu. Những người đầu tiên thử nghiệm kể lại: “Đôi giày trông xấu kinh khủng, toàn mảnh chắp vá. Nhưng khi mang vào và chạy thì ‘Ồ, cảm giác thật độc đáo’, êm như trượt tuyết”.

Sự độc đáo đó đã chiếm được sự quan tâm và đầu tư của siêu sao quần vợt Roger Federer, người được mệnh danh là người Thụy Sĩ nổi tiếng nhất. Theo lời kể của David Allemann, một trong ba người sáng lập On, Roger rất thích sản phẩm của On và trong một bữa ăn tối cùng nhau, Roger đã đồng ý hợp tác On nhằm sản xuất những mẫu giày quần vợt chuyên nghiệp.

Công ty mô tả Federer là “người bạn và đối tác” “dành nhiều ngày cùng chúng tôi trong phòng thí nghiệm On để làm việc cho thương hiệu giày thể thao mang tên anh ấy và giày thi đấu quần vợt của anh ấy”.

Thế là On lên như “diều gặp gió”. Công ty đã nổi lên bắt đầu từ khoảng thời gian đại dịch COVID-19 thành một thương hiệu toàn cầu với lượng người theo dõi trung thành và doanh thu hơn 425 triệu đô la vào năm 2020, tăng 59% trong một năm.

Các kết quả gần đây hơn cho thấy sự tăng trưởng hơn nữa: Doanh số ròng của On trong nửa đầu năm 2021 đạt 343 triệu đô la, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến năm 2020, On đã giao 10 triệu đôi giày khắp thế giới.

Sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng, giá trị công ty có thời điểm đạt tới mức 11 tỷ đô la. Và bây giờ là màn trình diễn ở Thế vận hội, lãnh địa lâu đời của những ông lớn giày truyền thống. Nike, Adidas, Puma bắt đầu “lo sợ” đi là vừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đối thủ mới của Nike và Adidas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO