Đội tuyển Việt Nam và tấm vé “nghẹt thở” vòng 1/8

Diendandoanhnghiep.vn Có ai thấy rằng, hành trình của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019 rất giống với chân lý mà tất thảy mọi xã hội tiến bộ đều hướng tới hay không?

Trong muôn vàn điều thú vị mà bóng đá mang lại, từ mỗi chiến thắng đến danh hiệu, có lẽ không gì đặc sắc hơn khi “số phận” của mình được quyết định bởi người khác.

Những ngày ngóng trông kết quả, những con số nhảy múa, những con tính - mà có lẽ chỉ dành cho giới chuyên môn lại được bàn bạc khắp các diễn đàn lớn nhỏ trên mạng xã hội.   

Chung quy lại là trả lời cho câu hỏi: Điều kiện gì để đội tuyển Việt Nam lọt qua vòng bảng? Có quá nhiều kịch bản ràng buộc nhau, bởi thế mà lần đầu tiên xem bóng đá cần có một “cẩm nang hướng dẫn cổ vũ”.

Bỗng nhiên, một đội bóng xa lạ Turkmenistan - quốc gia tách ra từ Liên bang Xô viết có thêm hàng chục triệu người “hâm mộ” từ Việt Nam, rồi sự rủi may lại mang tấm vé của Việt Nam đặt vào tay Triều Tiên.

Hành trình của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 sẽ còn được nhắc đến rất nhiều, bởi những cảm xúc không đến từ những trận đấu của đội nhà, mà đến từ kết quả những trận đấu khác.

Chúc mừng thầy trò ông Park Hang - seo

Chúc mừng thầy trò ông Park Hang - seo

Asian Cup 2019 áp dụng thể thức lấy thêm 4 đội xếp thứ 3 mỗi bảng đấu có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8 làm xuất hiện nhiều kịch bản hồi hộp. Nếu không thể tự quyết số phận của mình, cổ động viên của mỗi đội sẽ phải…cổ vũ những trận đấu còn lại để mong một kết quả có lợi cho đội bóng của mình.

Việt Nam là một ví dụ, trận gặp Yemen chúng ta tràn trề cơ hội tự quyết nếu như thắng cách biệt 3 bàn trở lên, nhưng trớ trêu thay, vẫn thiếu 1 bàn, vẫn phải chờ những kết quả 2 lượt trận cuối cùng của vòng bảng.

Tưởng chừng như tấm vé nằm chắc trong tay thầy trò ông Park khi Turkmenistan chỉ thua Oman 1-2, nhưng khoảng thời gian vô cùng ít - 6s cuối cùng, Oman gia tăng cách biệt, lách qua khe cửa hẹp. Việt Nam chỉ còn hy vọng vào Triều Tiên.

Người hâm mộ lại phải chong đèn cổ vũ cho Triều Tiên, Lebanon chỉ cần thêm 1 bàn thắng để tiễn đoàn quân đỏ về nước ở phút bù giờ cuối cùng, trận đấu này kết thúc với tỷ số 4-1 đã san bằng mọi chỉ số quan trọng giữa Việt Nam và Lebanon. Đội nào đi tiếp?

Nhưng, điểm số cũng bất lực không thể định đoạt cục diện, phải nhờ những tấm thẻ vàng để so sánh mức độ fair play: Lebanon nhiều hơn Việt Nam 2 thẻ, người hâm mộ thở phào nhẹ nhõm.

Lại thêm một trạng thái tâm lý rất khó mô tả bằng lời, nếu Lebanon thắng vừa đủ để chiếm vé của Việt Nam, sự day dứt tiếc nuối là điều khó tránh khỏi. Những khoảng lặng của “giá như” trở nên có giá trị tinh thần lớn lao.

Vượt qua vòng bảng một giải đấu tương đương EURO, Copa America, hay CAN, với bóng đá Việt Nam - rất có ý nghĩa về chuyên môn, khẳng định bước đi đúng hướng.

Bóng đá khởi nguồn từ cuộc sống, nên giữa chúng luôn có mẫu số chung về mọi lý lẽ ở đời. Thật bất hạnh biết bao khi chính vệnh mệnh của mình lại nằm trong tay người khác.

Vươn tới tự chủ, tự quyết, tự cường là độc lập, là tự do, là hạnh phúc trong cuộc sống, bóng đá cũng vậy, nếu Việt Nam thắng đủ Yemen 3 bàn cách biệt thì người hâm mộ đâu phải trải quan màn tra tấn khủng khiếp về tinh thần?

Bước ra sân chơi lớn, không riêng gì bóng đá - khi chúng ta không đủ tiềm lực đó là thiệt thòi đầu tiên không "ngoại lực" nào có thể bù đắp được.

Trong môi trường khốc liệt của thế giới phẳng, chân lý "không ai giúp mình tốt hơn chính mình" một lần nữa cho thấy hiệu nghiệm.

Nhưng, đó mới là điều làm nên gia vị của đời sống, cũng như sự hấp dẫn tột cùng của môn thể thao vua.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đội tuyển Việt Nam và tấm vé “nghẹt thở” vòng 1/8 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714349372 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714349372 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10