Du lịch

“Đòn bẩy” cho du lịch miền Trung

Tuấn Vỹ 20/12/2025 09:40

Với mục tiêu cụ thể trong tương lai, các tỉnh miền Trung cần liên kết để tạo “đòn bẩy” cho ngành du lịch phát triển, dựa vào nhau để hài hòa lợi ích, chia sẻ thị trường.

Sau hợp nhất, các địa phương miền Trung sở hữu nguồn dư địa rộng lớn để hình thành chuỗi sản phẩm riêng có nhằm thu hút khách du lịch đến nhiều hơn và lưu trú lâu hơn.

Hiện thực hóa con số mục tiêu

Theo mục tiêu, Quảng Trị phấn đấu đến năm 2030 đón từ 13 – 15 triệu lượt khách du lịch, đóng góp khoảng 10% GRDP, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển bền vững. Để làm được việc này, Quảng Trị sẽ tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật các trung tâm du lịch lớn, các điểm du lịch, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực, kinh nghiệm đến đầu tư; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch theo chiều sâu; phát triển nguồn nhân lực du lịch,…

LKDL2 (2)
Các địa phương miền Trung cần đi cùng nhau để ngành du lịch phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và lâu dài hơn.

Với Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đặt ra nhiệm vụ đột phát phải phát triển du lịch, hướng đưa đặc khu Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển - đảo, khu du lịch Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Vì vậy, Quảng Ngãi sẽ tập trung hình thành các tuyến du lịch kết nối giữa rừng và biển trên cơ sở phát huy sự đa dạng bản sắc văn hóa, thu hút các nhà đầu tư chiến lược để đầu tư tổ hợp khu đô thị - dịch vụ - du lịch nghỉ dưỡng, giải trí quy mô lớn, chất lượng cao dọc tuyến đường ven biển

Trong khi đó, địa phương được ví như trung tâm du lịch của miền Trung – Đà Nẵng đặt mục tiêu riêng trong năm 2026, khách cơ sở lưu trú phục vụ sẽ đạt 19,5 triệu lượt. Theo kế hoạch, Đà Nẵng sẽ xúc tiến quảng bá các sản phẩm mới có sự chuyên sâu cho các thị trường, theo đúng phân khúc và xu hướng khách, hướng đến nâng cao trải nghiệm gia tăng nguồn khách chất lượng cao sau khi không gian du lịch và sản phẩm du lịch được mở rộng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Tấn Thanh Tùng – Phó Tổng giám đốc Công ty Vitraco Đà Nẵng cho rằng để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, các địa phương cần chú trọng đầu tư vào hạ tầng phục vụ cho du lịch. Lấy ví dụ cụ thể tại Đà Nẵng, ông Tùng đề cập đến vấn đề hoàn thiện nâng cấp tuyến đường ĐT 609 đến Cổng trời Đông Giang, nâng cấp cửa khẩu quốc tế Nam Giang, khơi thông các dòng sông... nhằm nâng cao trải nghiệm trong quá trình di chuyển của du khách.

“Cùng với đó, sau khi hợp nhất, các địa phương có dư địa lớn để xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc như du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch y tế, văn hóa,... Một giải pháp nữa là tăng cường quảng bá, truyền thông du lịch địa phương bằng sự kiện cụ thể, liên kết với KOLs,... để thu hút cả khách du lịch trong nước và quốc tế”, ông Tùng đề xuất.

Liên kết tạo “đòn bẩy”

Trước khi thực hiện hợp nhất, 5 địa phương cũ của miền Trung gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã liên kết hợp tác cùng phát triển du lịch. Cụ thể, 5 địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chung như Tham gia hội chợ, xúc tiến quảng bá tại thị trường trọng điểm (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hàn Quốc, Nhật Bản...); tổ chức các chương trình famtrip, hội thảo phát triển sản phẩm liên vùng; xây dựng thương hiệu điểm đến chung... qua đó xây dựng hình ảnh điểm đến miền trung với thương hiệu chung giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả tiếp cận thị trường và tạo dấu ấn mạnh mẽ hơn với du khách.

LKDL2 (1)
Giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm đặc sắc và đa dạng các giá trị trải nghiệm sẽ mang lại giá trị lớn cho ngành du lịch địa phương.

Đặc biệt, các địa phương cũng đã phát triển sản phẩm đặc thù như “Con đường di sản miền trung”, hành trình văn hóa-ẩm thực, du lịch sinh thái cộng đồng miền núi, du lịch MICE, carnival... với sự bổ trợ từ thế mạnh của mỗi địa phương. Với các lợi thế từ di sản, hiện đại, cổ kính, du lịch lịch sử cách mạng và sinh thái,... đã tạo nên hành trình trải nghiệm đa dạng và toàn diện.

Trong bối cảnh mới sau sắp xếp hành chính, các địa phương liên kết bền chặt hơn để xây dựng hệ sinh thái du lịch sáng tạo, du lịch sức khỏe, visa dài hạn cho người cao tuổi, phát triển các tour tàu di sản,... tạo “đòn bẩy” để phát triển du lịch. Đặc biệt, liên kết phải cụ thể hóa bằng kế hoạch hành động có nguồn lực rõ ràng, quy hoạch chung, đầu tư hạ tầng và đánh giá kết quả hằng năm để tìm cùng “bắt tay” phát triển.

Theo các chuyên gia, thay vì đi riêng lẻ và yếu ớt, các địa phương miền Trung nên đi cùng nhau để nhanh hơn, mạnh hơn và lâu dài hơn. Vì vậy, các tỉnh, thành phố cần chung tay để các hoạt động mang tính liên vùng được triển khai hiệu quả như quảng bá chéo, tour tuyến kết nối, truyền thông thống nhất, xem như là một chiến dịch lan tỏa hình ảnh miền Trung ra quốc tế “lực kéo mềm” thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, lưu trú.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á. Để đạt được mục tiêu, Việt Nam sẽ duy trì và mở rộng thị phần khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện các chỉ số cạnh tranh, nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch bền vững và hấp dẫn hơn đối với du khách quốc tế cũng như trong nước,...

Vì vậy, việc cải thiện hạ tầng sẽ được ưu tiên để kết nối, nâng cao khả năng tiếp cận điểm đến như đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối tới các cụm du lịch, trọng điểm du lịch. Đồng thời, công tác đa dạng sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, hướng tới đa dạng thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, phát triển du lịch xanh, đổi mới công tác xúc tiến quảng bá,... cũng sẽ được chú trọng.

Với khu vực miền Trung, ông Nguyễn Trùng Khánh đề xuất phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc sắc và đa dạng các giá trị trải nghiệm. Cụ thể như nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, kết nối tốt hơn Đà Nẵng với Huế, các địa phương khác gắn với Hội An, Mỹ Sơn thành hành trình khu di sản; phát triển tour di sản riêng bên cạnh các tour biển – núi,...

“Cùng với đó là xây dựng các thương hiệu dịch vụ cao cấp, phát triển mạnh sản phẩm du lịch đêm: phố đi bộ, chợ đêm; ẩm thực, show biểu diễn đường phố, ánh sáng – âm nhạc, tăng trải nghiệm về đêm cho khách quốc tế và nội địa; phát triển sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái nông thôn cho hoạt động trải nghiệm, homestay, nông nghiệp kết hợp du lịch, sản phẩm OCOP; phát triển các dịch vụ bổ trợ cho phát triển du lịch MICE để thu hút đầu tư các trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế, trung tâm giải trí”, ông Khánh đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Đòn bẩy” cho du lịch miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO