“Đòn bẩy” kinh tế số

Diendandoanhnghiep.vn Sau hơn 3 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, chuỗi sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia Techfest Vietnam 2021” đã đạt kết quả đáng ghi nhận.

>> Đội Otrafy Inc xuất sắc giành giải quán quân TECHFEST 2021

Phát biểu tại Chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, đổi mới, sáng tạo là yêu cầu khách quan của sự phát triển. Bất kỳ quốc gia nào, thời kỳ nào, bất cứ lĩnh vực nào, con người nào cũng cần đổi mới, sáng tạo vì có đổi mới, sáng tạo mới có phát triển; Đổi mới, sáng tạo vừa là trung tâm, động lực của sự phát triển. Đổi mới sáng tạo phải tập trung vào chuyển đổi số. Đây là những vấn đề thời sự của đất nước ta.

 Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng trao tặng Quán quân cho Nhà vô địch Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2021.

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng trao tặng Quán quân cho Nhà vô địch Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2021.

Dấu ấn Techfest 2021

Triển lãm trực tuyến Techfest247 đã được ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng, thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem và tham dự trực tiếp và trực tuyến. Nền tảng TECHFEST 247 đã thu hút 997 gian hàng, 711 sản phẩm đăng ký giao thương, 11.558 lượt tham quan và nhiều phiên hội thảo và livestream từ các làng ở đa lĩnh vực.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhưng với các nền tảng kết nối và chia sẻ trực tuyến, các chuyên gia, nhà đầu tư, tổ chức quốc tế vẫn tích cực và nghiêm túc tham gia các sự kiện của Techfest. Đó thực sự là nỗ lực và khả năng thích ứng linh hoạt của con người Việt Nam. Nhiều sáng kiến mới đã được đề xuất và triển khai như: Nền tảng đổi mới sáng tạo mở (VOIP), nền tảng trưng bày triển lãm trực tuyến Techfest247, Chuỗi kết nối Techfest Connect, Mạng lưới trí thức kiều bào hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ, chương trình cố vấn khởi nghiệp toàn cầu (GMP)...

Với các gõi hỗ trợ với tổng trị giá 500.000 USD và sự tham gia đầu tư của các nhà đầu tư, các startup công nghệ Việt Nam sẽ bứt phá mạnh mẽ, tạo “đòn bẩy” cho kinh tế số. 

Sức mạnh của các startup công nghệ

Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng, hơn 350 hồ sơ của các startup Việt Nam đã được lựa chọn và tham gia chuỗi hoạt động Matching và kết nối đầu tư với trên 100 nhà đầu tư/quỹ đầu tư trong nước. Các nhà đầu tư đã cam kết đầu tư hơn 15 triệu USD cho các dự án. Trong số 350 dự án đã chọn ra 10 startup xuất sắc nhất và kỳ vọng rằng những đại diện này sẽ vững bước trong con đường chinh phục khát vọng Việt Nam trong tương lai.

Top 10 đội thi xuất sắc nhất Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST 2021 đã chính thức lộ diện với tâm thế sẵn sàng cho chặng cuối đầy thách thức và thú vị với giải thưởng tiền mặt 100 triệu đồng dành cho Quán quân và các gói hỗ trợ với tổng trị giá lên đến 500.000 USD.

Ông Trần Thiên Ấn- Đồng Sáng lập, Giám đốc phát triển kinh doanh công ty BCA Solutions, một trong các chuyên gia đồng hành cùng chương trình cho biết: “TECHFEST nói riêng và các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nói chung sẽ “chắp cánh’ cho rất nhiều những ước mơ, những mô hình, những ý tưởng kinh doanh mới mẻ được hiện thực hóa, từ đó góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Với vai trò là đơn vị hỗ trợ, chúng tôi mong muốn khám phá giải pháp công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, nền tảng đổi mới sáng tạo “mở” trong giải quyết vấn đề của xã hội trong bối cảnh COVID-19 và phục hồi nền kinh tế hậu COVID”.

Hy vọng với các gói hỗ trợ với tổng trị giá lên đến 500.000 USD và sự tham gia đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các “kỳ lân” công nghệ Việt Nam sẽ có cơ hội bứt phá góp phần cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số của Việt Nam trong thời gian tới.

Bà Quỳnh Võ, Giám đốc Zone Startup Việt Nam đồng thời cũng là một thành viên trong Hội đồng Ban Giám khảo

Các Startup đã có sự chuẩn bị rất tốt từ phần công nghệ lõi, bài pitching dự thi cho đến kỹ năng thuyết trình, phản biện, trả lời các câu hỏi khó từ Ban Giám khảo. Tôi đánh giá rất cao top 10 của cuộc thi TECHFEST 2021 về sự đóng góp của các bạn cho sự phát triển công nghệ của Việt Nam nói chung và cộng đồng startup nói riêng.

Các startup không chỉ sáng tạo đột phá về công nghệ mà còn phát triển các mô hình kinh doanh hiệu quả, thích ứng và vượt qua các thách thức của bối cảnh đại dịch, và còn đóng góp các giải pháp giải quyết các thách thức xã hội.

Bà Nguyễn Nhã Quyên - Giám đốc Vận hành Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF), Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi

Khi thị trường trở nên biến động hơn, các thách thức xã hội trở nên rõ ràng hơn, chúng ta thấy được việc ứng dụng công nghệ vào giải quyết vấn đề cụ thể cũng trở nên được quan tâm hơn. Cuộc thi năm nay chúng tôi nhận thấy hàm lượng công nghệ của các dự án vào top 10 cao hơn các năm trước, những lĩnh vực tác động cũng đa dạng hơn: bên cạnh y tế, giáo dục, thể thao, giải trí, thì còn cả các giải pháp bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, giảm rác thải,... Các doanh nghiệp thể hiện được sự tự tin, thấu hiểu thị trường, năng lực công nghệ, và sự mạnh dạn trong thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đòn bẩy” kinh tế số tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600584 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600584 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10