Đòn bẩy sản phẩm chủ lực

Diendandoanhnghiep.vn Trong suốt những năm gần đây, các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng bắt đầu có định hướng hơn về sản phẩm chủ lực, rồi xây dựng toàn bộ công ty xung quanh đó.

Du lịch Vũng Tàu phát triển cũng giúp các lĩnh vực phụ trợ du lịch ở đây phát triển theo. Ảnh: Thanh Hằng

Du lịch Vũng Tàu phát triển cũng giúp các lĩnh vực phụ trợ du lịch ở đây phát triển theo. Ảnh: Thanh Hằng

Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp, chiến lược này vẫn còn khá xa lạ. Vậy chiến lược sản phẩm chủ lực là gì, và nó quan trọng như thế nào đến sự phát triển của doanh nghiệp?

Tác động lan tỏa

Vũng Tàu là một trong những thành phố biển phát triển mạnh về du lịch. Các sản phẩm du lịch đã trở thành chủ lực, hút khách đến với Vũng Tàu. Từ sản phẩm chủ lực du lịch, các sản phẩm khác phụ trợ cho ngành du lịch cũng dần phát triển: khách sạn, resort, các dịch vụ vận tải hành khách, mảng ẩm thực phục vụ trực tiếp cho khách du lịch. Tiếp theo là các dịch vụ phục vụ cho nhân lực ngành du lịch sống và làm việc tại đây: siêu thị, quán cà phê, rạp chiếu phim, nhà ở... dần dần phát triển.

Ngược lại, một khu đô thị ở gần Vũng Tàu là thị xã Phú Mỹ lại không phát triển về du lịch. Sản phẩm chủ lực của họ là các sản phẩm công nghiệp nặng: dầu khí, nhiệt điện, thép, nhựa. Khu công nghiệp Phú Mỹ trở thành chủ lực, kéo theo sự phát triển của các sản phẩm phụ trợ, phục vụ cho những người làm việc tại đây như nhà ở, siêu thị, trường học... Các sản phẩm công nghiệp tại Phú Mỹ càng phát triển, các sản phẩm phụ trợ cũng như đời sống nhân dân tại địa phương càng phát triển theo.

Như vậy, không chỉ là một ngành, một sản phẩm đơn lẻ, sản phẩm chủ lực có tác động đến rất nhiều ngành kinh doanh khác. Sự phát triển của các sản phẩm chủ lực sẽ giúp toàn bộ chuỗi giá trị cũng như toàn bộ địa phương phát triển.

Phát triển sản phẩm phụ trợ

Lấy ý tưởng này, rất nhiều nhà quản trị doanh nghiệp cũng phát triển chiến lược tương tự cho công ty của mình. Trong số các sản phẩm của công ty, họ chọn ra một sản phẩm chủ lực, đó sẽ là đầu tàu để công ty phát triển nhiều sản phẩm phụ trợ.

VinGroup là một ví dụ vô cùng điển hình: Sản phẩm nhà ở là một trong các sản phẩm chủ lực của họ. Từ chủ lực này, rất nhiều sản phẩm phụ trợ đã được phát triển để phục vụ những khu căn hộ VinGroup: VinMart (hiện đã chuyển nhượng cho Masan) giúp dân cư có thể mua sắm ngay tại khuôn viên khu dân cư, VinSchool giúp dân cư có trường chất lượng cao cho con mình học, VinMec cung cấp dịch vụ y tế cho dân cư…

Hay như một tập đoàn khác cũng sử dụng phương pháp này để mở các mảng kinh doanh phụ trợ. Khởi đầu là một hãng xe chuyên chạy các chuyến vận tải hành khách liên tỉnh ở khu vực phía Nam, hãng xe Phương Trang đã tận dụng sản phẩm chủ lực để mở rộng thêm các mảng kinh doanh có liên quan: các điểm dừng chân nghỉ ngơi phục vụ cả tài xế lẫn hành khách, hay FutaExpress- dịch vụ vận chuyển liên tỉnh và vận chuyển đoạn cuối, và FutaPetrol chuyên buôn bán xăng dầu. Có thể thấy, sự phát triển ổn định của sản phẩm chủ lực vận tải hành khách liên tỉnh sẽ giúp đảm bảo sự ổn định cho các mảng kinh doanh phụ trợ của họ. Sản phẩm chủ lực còn ổn định, tất cả những sản phẩm khác sẽ còn phát triển.

Cơ hội cho các SME

Chiến lược sản phẩm chủ lực hoàn toàn không chỉ hữu dụng cho các doanh nghiệp lớn như VinGroup, mà còn là một lối đi giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng quy mô một cách bền vững.

Trong những năm vừa qua, xu hướng phát triển và chuẩn hóa công ty bằng ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) dần nở rộ. Các công ty công nghệ lần lượt cho ra mắt các sản phẩm ERP của riêng mình. Và MISA cũng tương tự, họ cho ra mắt phần mềm ERP AMIS. Nhờ sức kéo từ sản phẩm chủ lực phần mềm kế toán, ERP AMIS nhanh chóng chiếm lợi thế, do AMIS dễ dàng kết nối với phần mềm kế toán đang sử dụng của công ty khách hàng, thay vì phải mất nhiều bước trung gian nếu sử dụng các ERP khác. Có thể nói, sản phẩm chủ lực đã mở đường cho các sản phẩm theo sau có ngay lập tức thị phần của riêng mình.

Như vậy, thay vì phát triển dàn hàng ngang với nhiều sản phẩm tương đương nhau về mức độ quan trọng, hãy thử tập trung vào sản phẩm mạnh mẽ nhất của mình, đưa sản phẩm ấy lên làm chủ lực, từ đó phát triển các sản phẩm phụ trợ giúp nâng tầm sản phẩm chủ lực của mình lên. Nguồn lực doanh nghiệp luôn có hạn, một đồng chi cho sản phẩm chủ lực sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho sản phẩm phụ trợ. Và một khi đã có chỗ đứng, sản phẩm phụ trợ sẽ là nền tảng để các mảng kinh doanh khác của doanh nghiệp bùng nổ ngay từ khi mới ra đời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đòn bẩy sản phẩm chủ lực tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714600821 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714600821 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10