Đòn bẩy từ chứng quyền

Phương Hà thực hiện 01/07/2019 11:30

Chứng quyền có đảm bảo (CW) sẽ giúp thị trường có thanh khoản tốt hơn trong giai đoạn tới nhờ đòn bẩy cao cho nhà đầu tư mà rủi ro lại kiểm soát được ngay từ đầu.

Báo DĐDN có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Chiến lược thị trường, CTCP Chứng khoán VNDirect xung quanh vấn đề này.

Ông Trần Anh Dũng cho biết, tính đến nay có khoảng 7 công ty chứng khoán tham gia phát hành CW đợt đầu tiên, bao gồm Chứng khoán SSI (SSI), Chứng khoán TP.HCM (HSC), Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Chứng khoán VNDIRECT (VND), Chứng khoán MB (MBS), Chứng khoán BIDV (BSC), Chứng khoán VPBank (VPBS) và Chứng khoán KIS Việt Nam.

- Có nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm CW mà UBCK đưa ra trong dịp 28/6 chỉ là thử nghiệm. Ông nhận định như thế nào về ý kiến trên? So với hợp đồng tương lai chỉ số, CW có gì khác biệt?

Sản phẩm nào cũng có giai đoạn khởi đầu để đánh giá nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, nói là thử nghiệm CW thì cũng chỉ đúng 1 phần nhỏ. Bởi CW được đưa ra thị trường đợt này là chạy thật, chỉ có điều với quy mô còn khiêm tốn, nên chưa lường hết được những rủi ro trong quá trình vận hành lần đầu tiên.

Trên thực tế, sản phẩm này phức tạp hơn so với hợp đồng tương lai chỉ số trên nhiều phương diện:
Thứ nhất, phương pháp định giá CW được sử dụng theo mô hình Black-Scholes nên phức tạp hơn so với cách tính chỉ số tương lai.

Chứng quyền có đảm bảo chính thức ra mắt thị trường vào ngày 28/6 sẽ góp phần giúp doanh nghiệp niêm yết hút vốn. 

Thứ hai, các tổ chức phát hành phải đảm bảo nghĩa vụ thanh toán bằng cách thực hiện nghĩa vụ phòng ngừa rủi ro trạng thái dưới sự giám sát của UBCK và HOSE.

Có thể bạn quan tâm

  • Cẩn trọng khi phân bổ chứng quyền vào danh mục đầu tư

    Cẩn trọng khi phân bổ chứng quyền vào danh mục đầu tư

    05:01, 28/06/2019

  • Chứng quyền MWG có hấp dẫn nhà đầu tư?

    Chứng quyền MWG có hấp dẫn nhà đầu tư?

    04:20, 18/06/2019

  • Hút vốn cho doanh nghiệp từ chứng quyền

    Hút vốn cho doanh nghiệp từ chứng quyền

    11:00, 17/06/2019

  • Đầu tư chứng quyền có tiềm ẩn rủi ro cao?

    Đầu tư chứng quyền có tiềm ẩn rủi ro cao?

    04:01, 14/06/2019

  • Chứng quyền có bảo đảm sẽ hấp dẫn nhà đầu tư?

    Chứng quyền có bảo đảm sẽ hấp dẫn nhà đầu tư?

    11:01, 07/06/2019

Thứ ba, cách tính giá trị thanh toán tại thời điểm đáo hạn dùng trung bình giá đóng cửa 5 ngày của chứng khoán cơ sở cũng sẽ khiến sản phẩm này phức tạp hơn.

Thứ tư, các tổ chức phát hành phải đứng ra cung cấp thanh khoản cho sản phẩm, trong khi điều này không bắt buộc đối với hợp đồng tương lai chỉ số.

- Thưa ông, sản phẩm CW được phát hành nhắm đến đối tượng nhà đầu tư nào? Ông có lời khuyên gì đối với nhà đầu tư CW?

Thông thường, sản phẩm CW trên thế giới hướng đến nhà đầu tư cá nhân hơn là các nhà đầu tư tổ chức. Theo tôi, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này. Do vậy, các nhà đầu tư nên tìm hiểu thật kỹ cách định giá CW của các công ty chứng khoán phát hành và đặt ra cho mình kỷ luật giao dịch thật chắc chắn, phân bổ một phần tỷ trọng danh mục vào CW, chứ không nên dồn hết cả danh mục. Đây là sản phẩm dành cho giao dịch, chứ không phải là đầu tư dài hạn.

- Trong bối cảnh thị trường chứng khoán trong nước và thế giới không thuận lợi, một số công ty chứng khoán phát hành CW thông báo “cháy hàng”. Vậy những thông báo đó có phải là cách mà các công ty chứng khoán làm giá và trục lợi CW?

Theo tôi, việc các công ty chứng khoán thông báo cháy hàng CW về luật tuy ko sai, nhưng nhà đầu tư không nên quá chú ý vào việc này để tránh ảnh hưởng đến tâm lý “cần phải mua không thì hết”. Bản chất IPO chỉ là 1-2 ngày trong vòng đời giao dịch, nên CW sẽ biến động cùng chứng khoán cơ sở sau khi niêm yết. Do đó, nhà đầu tư cần lựa chọn thời điểm mua, bán CW dựa trên chiến lược của mình.
Nếu không mua được trong giai đoạn IPO thì các nhà đầu tư vẫn có thể giao dịch CW trên sàn. Có một số nhà đầu tư đã chịu thua lỗ ngay sau khi mua CW ở giai đoạn IPO vừa qua, mà vẫn phải chịu rủi ro cho đến lúc CW được niêm yết.

- Theo ông, sản phẩm CW ra đời sẽ mang lại những lợi ích gì cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và thị trường chứng khoán Việt Nam?

CW sẽ giúp thị trường có thanh khoản tốt hơn trong giai đoạn tới nhờ vào tính chất cung cấp đòn bẩy cao cho nhà đầu tư mà rủi ro lại kiểm soát được ngay từ đầu. Các sản phẩm phái sinh về mặt đơn lẻ có thể không tạo ra nhiều giá trị, nhưng khi xuất hiện nhiều sản phẩm khác nhau, giá trị cộng hưởng của nó đến thị trường sẽ rất lớn. Khi các tổ chức có thêm công cụ thực hiện các chiến lược thì sẽ càng tạo ra thêm nhiều sản phẩm kích thích giá trị giao dịch, thu hút thêm dòng tiền lớn chảy vào thị trường chứng khoán, qua đó sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp niêm yết hút vốn.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đòn bẩy từ chứng quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO