Đòn “chí tử” cho các tập đoàn số Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn “Sau cơn mưa, trời lại bão”. Điều tồi tệ nhất đối với các doanh nghiệp số của Trung Quốc mới chỉ sắp xảy ra.

Từ Apple, Facebook cho đến Google, các công ty công nghệ lớn ở Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện chống độc quyền. Nhưng những cuộc chiến pháp lý này có lẽ chỉ là “tí hon” nếu so với những gì đang diễn ra ở Trung Quốc: Kể từ tháng 2, các công ty công nghệ Trung Quốc đã mất hơn 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường sau các hành động của chính quyền. Nếu so sánh, điều này tương đương với mất nguyên tập đoàn Alphabet (tập đoàn mẹ của Google) chỉ sau nửa năm.

Tuy nhiên, “sau cơn mưa, trời lại bão”. Điều tồi tệ nhất đối với các doanh nghiệp số của Trung Quốc mới chỉ sắp sửa xảy ra. Khi dự luật quản lý các công ty công nghệ đang bàn thảo được đưa ra thì đó mới thực sự là địa ngục cho các ông lớn này, bởi vì nó đánh thẳng vào cốt lõi các dịch vụ số của họ.

Theo đó, một dự thảo quy định mới ra mắt vào tuần trước sẽ đưa ra những hạn chế về cách sử dụng thuật toán đối với các công ty công nghệ tại đất nước tỷ dân này. Theo TechCrunch, những thay đổi sẽ ảnh hưởng đến một loạt thị trường khác nhau bao gồm giải trí qua video ngắn, tổng hợp tin tức, gọi xe, giao đồ ăn, và cả thương mại điện tử.

Đề xuất mà giới cầm quyền Trung Quốc đưa ra nghiêm ngặt hơn cả các quy tắc dữ liệu của Liên minh Châu Âu. Theo đó, các thuật toán sẽ phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Phù hợp với nhà nước: Bao gồm việc “nên duy trì các giá trị chủ đạo” và “không gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”. Việc này khá hiển nhiên và mang đặc trưng của Trung Quốc.
  • Minh bạch hơn: Các công ty công nghệ phải tạo ra một hệ thống để xem xét các “cơ chế thuật toán”. Từ trước đến nay, thuật toán là bí mật kinh doanh cốt lõi của các dịch vụ công nghệ, và là vũ khí cạnh tranh trên thị trường. Khi TikTok bị ép phải bán mình, họ vẫn còn cố bảo vệ bí mật thuật toán. Nay mọi thuật toán đều phải “phơi mình” ra trước các nhà chức trách Trung Quốc.
  • Tốt cho người dùng: Không cung cấp cho họ nội dung “gây nghiện”. Đề xuất những nội dung “gây nghiện” là bí quyết thành công của những TikTok, Taobao. Nếu điều luật này ra đời, liệu các dịch vụ nội dung còn giữ được người dùng trên ứng dụng của mình hàng giờ nữa không?
  • Sẵn sàng cho cơ quan chức năng điều tra.

Những hướng dẫn này chỉ là bước khởi đầu trong một kế hoạch dài hơi mà chính quyền Trung Quốc đề ra để quản lý chặt chẽ nội dung trên mạng. Mới đây, quốc gia này cũng vừa công bố các hạn chế đối với trò chơi trực tuyến.

Kể từ ngày 1 tháng 9, trẻ em dưới 18 tuổi sẽ chỉ được phép chơi 1 giờ mỗi ngày từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối vào các ngày thứ Sáu, cuối tuần và ngày lễ. Những gã khổng lồ trong lĩnh vực giải trí như Tencent sẽ thực thi quy tắc này với tính năng nhận dạng khuôn mặt và “hệ thống xác minh tên thật”, theo The Guardian.

Nếu được thông qua, đạo luật này không khác gì quả bom phá hủy móng của một tòa nhà. Các ông lớn công nghệ sẽ “xây” lại tòa nhà như thế nào, rất đáng để theo dõi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đòn “chí tử” cho các tập đoàn số Trung Quốc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654662 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654662 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10