Đón đầu cơ hội từ vật liệu xanh

Diendandoanhnghiep.vn Các công trình công nghiệp, công trình dân dụng được thi công bằng vật liệu xanh, thân thiện với môi trường đang là xu thế tất yếu trên thế giới.

>> Miền Trung loay hoay với “vật liệu xanh”

Thay vì tập trung sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chạy theo thị trường dễ dãi, ngay trong thời điểm thị trường vật liệu xây dựng khó khăn, Công ty Phương Nam Panel vẫn lựa chọn mục tiêu “xanh hoá” toàn bộ các khâu sản xuất.

Trao đổi với DĐDN, ông Giáp Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Phương Nam Panel cho biết: Các công trình công nghiệp, công trình dân dụng được thi công bằng vật liệu xanh, thân thiện với môi trường đang là xu thế tất yếu trên thế giới. Vì vậy, dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng công ty vẫn nỗ lực theo đuổi mục tiêu nâng cao chất lượng vật liệu xanh.

- “Xanh hoá” sản xuất đòi hỏi đầu tư nguồn lực lớn cả về tài chính, nhân sự và công nghệ. Động lực nào khiến Phương Nam Panel chuyển hướng sản xuất khi “xanh hoá” còn là khái niệm mới, thưa ông?

Từ nhiều năm trước, Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu đã nêu rõ, công trình xây dựng chịu trách nhiệm cho 39% tổng lượng phát thải carbon. Trong đó, 28% phát thải trong giai đoạn vận hành, sử dụng khai thác công trình như điện năng làm lạnh, làm mát hay làm ấm; 11% phát thải là từ quá trình sản xuất vật liệu xây dựng và thi công dự án.

Chiến lược của Hội đồng Công trình xanh thế giới nhấn mạnh, công trình xanh là giải pháp căn bản đối phó với biến đổi khí hậu, mang đến nhiều lợi ích kinh tế và giá trị xã hội cho cộng đồng. Công trình Xanh cũng giúp giảm chi phí năng lượng, giảm tiêu thụ nước, giảm thiểu tác động thiên nhiên, mang lại môi trường làm việc với nhiều tiện nghi tốt cho sức khỏe người sử dụng, góp phần tăng hiệu suất lao động. Đối với các công trình xanh, không thể thiếu vật liệu xanh vừa bảo vệ môi trường vừa đảm bảo phát triển bền vững, lâu dài.

Các công trình công nghiệp hay dân dụng được thi công bằng vật liệu xanh, thân thiện với môi trường trở thành xu thế tất yếu trên thế giới.

Xu thế này phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới khi Việt Nam đưa ra những cam kết mạnh mẽ tại COP26, đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cũng như những đòi hỏi ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn xanh của nhiều nền kinh tế lớn, chẳng hạn như Liên minh châu Âu. Xanh hoá sản xuất đã trở thành yêu cầu với nhiều ngành sản xuất, xuất khẩu trọng điểm… Kéo theo đó, nhu cầu sử dụng vật liệu xanh dự báo tăng. Đây chính là “đầu ra” bền vững và là động lực để chúng tôi tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình.

- Sử dụng vật liệu xanh liên quan đến giá thành, công nghệ và nhân lực. Không phải chủ đầu tư nào cũng sẵn sàng chi trả và thay thế vật liệu truyền thống bằng sản phẩm mới, thưa ông?

Tính toán đến những lợi ích lâu dài, vật liệu xanh chiếm nhiều ưu thế hơn cả, đem đến lợi ích rất lớn cho nhà thầu, chủ đầu tư, người vận hành hay người khai thác giá trị công trình. Tấm Sandwich Panel là vật liệu nhẹ, có khả năng chống cháy, chống nóng, cách âm, cách nhiệt, chống bám bụi, dễ dàng thích ứng với tất cả công trình thi công ở nhiều địa hình khác nhau như đồi núi, vùng thổ nhưỡng nền đất yếu dễ lún sụt hay các vùng có thời tiết khí hậu khắc nghiệt, kể cả những vùng đất nhiễm mặn. Thi công lắp đặt với khung thép tiền chế hay khung cột bê tông cốt thép đều cần ít nhân công, thời gian xây lắp nhanh, tiết kiệm nhiều chi phí... Với những lợi ích lâu dài như vậy, trái với những lo ngại ban đầu, “panel xanh” khá kén khách, chúng tôi đã cung cấp khối lượng lớn “panel xanh” cho nhiều dự án và công trình có tầm vóc quốc tế do các nhà thầu lớn thi công.

Đặc biệt, như tôi vừa đề cập, khi “xanh hoá” sản xuất đang trở thành yêu cầu bắt buộc với nhiều ngành xuất khẩu, tệp khách hàng của chúng tôi ngày càng mở rộng sang một số ngành nghề, lĩnh vực khác như như may mặc, da giày, dược phẩm, thực phẩm, chăn nuôi, điện tử và và bán dẫn… và bước đầu xuất khẩu thông qua việc hợp tác với những nhà phân phối nước ngoài.

 Sản xuất “panel xanh” tại Công ty TNHH Cách âm cách nhiệt Phương Nam.

Sản xuất “panel xanh” tại Công ty TNHH Cách âm cách nhiệt Phương Nam.

- Sản xuất vật liệu xây dựng là một trong những ngành chịu tác động nặng nề của suy thoái kinh tế. Giải pháp vượt khó của Phương Nam Panel trong giai đoạn này như thế nào, thưa ông?

Đúng là suy thoái kinh tế khiến những ngành sản xuất liên quan đến thị trường bất động sản chịu nhiều tác động bất lợi. Không chỉ có vậy, yêu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe hơn chất lượng, mẫu mã, thẩm mỹ sản phẩm… Vì vậy, giải pháp mang tính chiến lược được công ty theo đuổi nhiều năm nay là đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Từ năm 2015 đến nay, khi chuyển đổi xanh hoá sản xuất panel, chúng tôi đã quyết tâm tìm kiếm và đầu tư 2 dây chuyền công nghệ sản xuất panel tiêu chuẩn châu Âu hiện đại nhất.

Các nhà máy sản xuất panel của Phương Nam cũng được quy hoạch thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn xanh, trong đó, nhà máy sản xuất panel số 2 được Hiệp hội công trình xanh Hoa Kỳ cấp chứng nhận LEED Gold. Với những nền tảng quan trọng đã đạt được, giai đoạn hiện nay, dù nền kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với việc chuyển đổi chiến lược sản xuất theo hướng bền vững với chúng tôi là không bao giờ thay đổi, vẫn đang từng ngày cầm cự, nỗ lực vượt khó và không quá bi quan.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đón đầu cơ hội từ vật liệu xanh tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714770462 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714770462 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10