Kinh tế địa phương

Đồng bộ giải pháp phát triển Bến Tre về hướng Đông

Phương Anh thực hiện 22/09/2024 15:35

Bến Tre đang quyết liệt tập trung triển khai Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

on-gphuc.jpg
Ông Dương Văn Phúc - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre

Chia sẻ với DĐDN, ông Dương Văn Phúc - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Bến Tre đang quyết liệt tập trung triển khai Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17/11/2023, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối, gắn với định hướng phát triển tỉnh về hướng Đông, trọng tâm là kinh tế biển, liên kết vùng và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Thưa ông, phát triển về hướng Đông là chủ trương lớn của Bến Tre, mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh, ông có thể chia sẻ đôi nét về điều này?

Phát triển Bến Tre về hướng Đông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần của Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 29/01/2021 của Tỉnh ủy về phát triển Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy). Để cụ thể hóa Nghị quyết số 04- NQ/TU của Tỉnh uỷ, ngày 30/6/2021 Ủy ban nhân dân (gọi tắt là UBND) tỉnh Bến Tre đã ban hành Kế hoạch số 3686/KH-UBND thực hiện.

Theo đó, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức lồng ghép, bổ sung vào nội dung kế hoạch, chương trình, đề án thuộc ngành, lĩnh vực để làm cơ sở triển khai thực hiện; trong đó, chú trọng đến các chương trình, dự án đầu tư cần huy động nguồn lực, nhất là một số ngành kinh tế biển chủ lực như kinh tế thủy sản, năng lượng, du lịch biển, đô thị biển,…

Riêng về tổ chức thực hiện các đầu việc của Kế hoạch (đối với các công trình, dự án), từng đầu việc cần phải gắn với các nhà đầu tư để thực hiện có hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, tỉnh đã rà soát, kiện toàn lại Ban chỉ đạo và Tổ công tác giúp việc thực hiện nhiệm vụ phát triển tỉnh Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021-2030, sau kiện toàn là Quyền Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng ban, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, Tổ công tác và Thông báo phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ công tác.

Để đảm bảo hoạt động hiệu quả, nhịp nhàng và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, Ban Chỉ đạo đã tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện quý I và định hướng hoạt động quý II/2024, dưới sự chủ trì của Ông Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án KCN Phú Thuận (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre)
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án KCN Phú Thuận (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre)

Về phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan dự thảo Kế hoạch, lấy ý kiến các Bộ, cơ quan ngang Bộ và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt tiến hành tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi, huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư để triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh.

- Ông có thể cho biết những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các nhiệm vụ trên?

Việc triển khai các chương trình nhằm mục tiêu phát triển về hướng Đông vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Đó là, tiến độ đầu tư hạ tầng KCN Phú Thuận, các CCN còn chậm nên chưa tạo quỹ đất sạch kịp thời phục vụ mời gọi đầu tư tạo nguồn lực phát triển công nghiệp. Nguồn ngân sách còn hạn chế nên chưa thể bố trí đầu tư hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội phục vụ cho các KCN, CCN.

Một số hệ thống công trình thủy lợi chưa được khép kín, đồng bộ nên việc chủ động tưới tiêu một số khu vực còn khó khăn, nhất là ngăn mặn, trữ ngọt trong mùa khô hạn.

Công tác GPMB vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chậm tiến độ ở một số địa phương, trong đó chủ yếu vướng các thủ tục về đo đạc thu hồi đất, xác định hệ số điều chỉnh giá đất, việc thỏa thuận để áp giá đền bù với người dân vùng dự án, giá cả một số nguyên vật liệu xây dựng đầu vào tăng đột biến; nguồn cát nước ngọt cung cấp của các mỏ cát trong và ngoài tỉnh khan hiếm ảnh hưởng đến tiến độ thi công san lấp mặt bằng, kéo theo ảnh hưởng tiến độ hạ tầng khác có liên quan,...

- Trong thời gian tới, Bến Tre sẽ tập trung vào các giải pháp nào nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển tỉnh Bến Tre về hướng Đông, thưa ông?

Với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển tỉnh Bến Tre về hướng Đông trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương:

i) Triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động nguồn lực triển khai các chương trình, dự án đầu tư trong Kế hoạch số 3686/KH-UBND, ngày 30/6/2023 của UBND tỉnh về cụ thể hóa Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy phát triển Bến Tre về hướng Đông;

ii) Bến Tre tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, chương trình trọng điểm, nhất là cầu Rạch Miễu 2 và Đường gom vào cầu Rạch Miễu 2; hạ tầng KCN Phú Thuận; khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8. Tiếp tục thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư các dự án trên tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh; xây dựng cầu Cửa Đại kết nối hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang; xây dựng cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh... Đẩy mạnh liên kết phát triển giữa Bến Tre với các tỉnh/thành, nhất là các tỉnh tiểu vùng Duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long; phối hợp triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025.

iii) Tập trung xúc tiến, thu hút đầu tư hạ tầng các CCN, các cảng, bến thủy nội địa, bến bãi, kho hàng, cảng biển, các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nội địa,... theo hình thức xã hội hóa, hợp tác công tư theo quy định hiện hành. Đồng thời, tập trung giải quyết kịp thời theo quy định pháp luật đối với những vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư, doanh nghiệp nhất là về: Công tác giải phóng mặt bằng, các vấn đề liên quan đất đai, quy trình, thủ tục thực hiện dự án,...

Bên cạnh việc triển khai mạnh mẽ các ngành kinh tế biển chủ lực như: kinh tế thủy sản, năng lượng, du lịch biển, đô thị biển,… tỉnh tập trung nâng cao chất lượng phát triển nguồn nhân lực, tổ chức đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho người lao động tại các doanh nghiệp, tổ hợp tác. Thực hiện rà soát nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và định hướng phát triển về hướng Đông.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đồng bộ giải pháp phát triển Bến Tre về hướng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO