Động lực mới cho Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Trong tương lai, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của Quảng Nam sẽ đạt trên 8%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt trên 7.500 USD.

Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 vừa được phê duyệt tạo động lực để Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Cùng với đó, Quảng Nam sẽ có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, phát triển hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp cơ khí ô tô, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu, chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, silica mang tầm quốc gia,...

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao quyết định Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 vào ngày 16/3 vừa qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao quyết định Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 vào ngày 16/3 vừa qua.

Cơ hội đổi mới diện mạo địa phương

Trong tương lai, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của Quảng Nam sẽ đạt trên 8%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt trên 7.500 USD. Đến năm 2050, tỉnh Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại quy hoạch, địa phương này cũng sẽ phát triển theo mô hình cấu trúc không gian “Hai vùng, Hai cụm động lực, Ba hành lang phát triển”, phát huy tiềm năng và lợi thế địa kinh tế - văn hoá - chính trị để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, vùng Đông là vùng động lực của tỉnh với các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, các đô thị lớn, trung tâm chính trị,..Vùng Tây sẽ bảo tồn hệ sinh thái rừng tự nhiên, phát triển nguyên liệu lâm sản và dược liệu quốc gia, kinh tế vườn, khai thác thuỷ điện, khoáng sản, bảo vệ biên giới.

Cụm động lực Điện Bàn - Hội An - Đại Lộc là cực tăng trưởng phía Bắc của tỉnh, kết nối với thành phố Đà Nẵng. Hình thành chuỗi đô thị ven sông, ven biển, nâng cao chất lượng khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và các cụm công nghiệp, phát triển không gian đô thị Điện Bàn và Hội An gắn kết với thành phố Đà Nẵng. Cụm động lực Tam Kỳ - Núi Thành - Phú Ninh sẽ được phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ logistic cảng biển, hàng không, thương mại, du lịch biển, y tế, giáo dục - đào tạo, đô thị thông minh. Trong đó, sáp nhập huyện Núi Thành với thành phố Tam Kỳ để phát triển thành đô thị loại I, Chu Lai là khu kinh tế tổng hợp với hạt nhân là ngành công nghiệp cơ khí ô tô.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận định điểm nhấn trong quy hoạch tỉnh lần này là xác định hai cụm động lực phát triển. Tại đây sẽ khai thác những lợi thế của đô thị di sản Hội An, lợi thế về phát triển đô thị mới của Điện Bàn, phát triển đô thị công nghiệp của Đại Lộc và tích hợp các yếu tố khác của các địa phương lân cận để xây dựng chương trình phát triển liên kết vùng ở phía Bắc.

Ông Thanh cũng cho rằng lần quy hoạch này đã xác định những hành lang phát triển trọng điểm của tỉnh Quảng Nam, có ý nghĩa liên kết vùng. Song song, quy hoạch lần này hình thành những trung tâm phát triển đã được Chính phủ khẳng định là trung tâm công nghiệp phụ trợ, công nghiệp cơ khí cấp quốc gia đặt tại Chu Lai và trung tâm chế biến công nghiệp dược liệu tự nhiên, trung tâm chế biến sâu sản phẩm silica từ cát trắng.

Tập trung thu hút đầu tư

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, chặng đường thực hiện quy hoạch là rất dài, với mục tiêu rất lớn trong thời điểm có nhiều yếu tố thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Theo ông Triết, vừa qua tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Thỏa thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho 10 nhà đầu tư với 16 dự án trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn đăng ký xấp xỉ 20 nghìn tỷ đồng, đây là những dự án quan trọng để cụ thể hóa, hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh vừa được phê duyệt, vừa là những tín hiệu tốt để Quảng Nam mời gọi thêm các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng chung tay.

Ông Triết đề nghị các cấp Quảng Nam: “Khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất, ban hành cơ chế, chính sách, các giải pháp thực hiện phù hợp với kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh. Tập trung nghiên cứu, tham mưu, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực để phục vụ cho phát triển”.

Tại Lễ công bố quy hoạch vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã lưu ý tỉnh Quảng Nam triển khai quy hoạch dựa trên phương châm 8 từ “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”. Nhìn nhận về công tác quy hoạch, Phó Thủ tướng cho rằng việc hoạch định cho 7 năm tới và tầm nhìn cho 26 năm tới là điều không dễ dàng, vì vậy địa phương cần phải linh hoạt trong triển khai. Ngoài ra, lãnh đạo Quảng Nam cũng có trách nhiệm phải thấu hiểu doanh nghiệp và người dân, từ đó đồng hành cùng chính quyền phát hiện những điểm chưa đúng, chưa phù hợp trong quy hoạch để nghiên cứu điều chỉnh.

“Quảng Nam đã đang và sẽ nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ Trung ương. Cũng phải đề cập, đối với các địa phương phát triển mạnh, nhanh, bứt phá thì hệ luỵ sẽ có những sai sót, khuyết điểm, mất mát. Tôi mong một mặt địa phương sẽ sớm khắc phục thiếu sót, đồng thời vẫn giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá trong thời gian tới như mong muốn trong quy hoạch tỉnh đã xác lập”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Động lực mới cho Quảng Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714260923 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714260923 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10