Nhiều doanh nghiệp chọn Quảng Nam làm điểm đến đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Theo các doanh nghiệp, việc công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam đã mở ra thêm nhiều cơ hội đầu tư cũng như khơi dậy tiềm năng trở thành điểm đến đầu tư tại miền Trung.

>>Quảng Nam: Quy hoạch sân bay Chu Lai với nhiều chức năng

Tại hội nghị công bố Quy hoạch Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án tiêu biểu. Các dự án này sẽ sớm được triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. 

Trong đó, có 7 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án thuộc Tập đoàn Thaco Trường Hải. Nói về tình hình đầu tư hiện nay, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay doanh nghiệp đã đầu tư cảng, đầu tư hệ thống vận tải hàng hóa,... Tuy nhiên, vị này cũng nói rằng giá thành logistics tại Quảng Nam hiện vẫn cao hơn ở 2 đầu đất nước là 20%.

Hạ tầng tại Khu kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam

Hạ tầng tại Khu kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

“Đối với ngành logistics, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu theo quy hoạch của tỉnh Quảng Nam, quyết tâm tham gia để tham gia đấu thầu dự án Cửa Lở. Bên cạnh đó, cùng với hệ thống giao thông đường bộ chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu đầu tư đường nhánh theo hình thức BOT để tập trung cho chuyến vận chuyển từ Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai”, ông Dương cho biết.

Theo ông Trần Bá Dương, Thaco vẫn đang phát triển lĩnh vực ô tô và dẫn đầu thị trường với thị phần khoảng 38%. Còn lại, với cơ khí công nghiệp hỗ trợ đến nay đã có 1 tổ hợp cơ khí gia công chế tạo, 22 nhà máy về công nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra, đơn vị còn có Trung tâm công nghiệp về dược liệu và công nghiệp chế biến nông nghiệp với diện tích 85.000ha về sản xuất nông nghiệp.

Vị này nhìn nhận, với công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam vừa qua doanh nghiệp có vai trò tiếp tục phát triển theo quy hoạch là công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo hỗ trợ, sản xuất công nghiệp, dược liệu và nông lâm nghiệp. Đặc biệt, việc trở trung tâm logistics hàng hóa tại Quảng Nam, miền Trung là rất khả thi.

“Tôi sẽ quyết tâm thực hiện chương trình này và trong kế hoạch của chúng tôi giai đoạn 2022 – 2027 sẽ hình thành sớm mục tiêu của tỉnh đề ra với các ngành”, ông Dương cho chia sẻ.

Ngoài các dự án của Thaco, dự án nam châm từ tính do Công ty Star Group Industrial Co.,Ltd (SGI) từ Hàn Quốc làm chủ đầu tư cũng được tỉnh Quảng Nam trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Cụ thể, giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi sẽ cho phép công ty này tăng sản lượng nam châm thiêu kết ban đầu là 2.000 tấn/năm lên 5.000 tấn/năm và đầu tư thêm khoảng 40 triệu USD vào tổng số 80 triệu USD với  nhà máy Bắc Chu Lai.

a

Cơ hội để Quảng Nam trở thành tung tâm logistics hàng hóa lớn tại miền Trung là rất khả thi.

Theo ông Kong Koon Seung - Chủ tịch Tập đoàn SGI Hàn Quốc kiêm Chủ tịch Công ty TNHH SGI Vina tại Việt Nam dự kiến nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất vào quý 4 năm nay. Thông tin từ vị này, phía doanh nghiệp cam kết vượt xa các cam kết tài chính, mở rộng đến việc tuân thủ kiên định luật pháp và quy định của địa phương.

“Công ty SGI Vina nỗ lực trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm, tuân thủ đầy đủ khuôn khổ pháp lý của tỉnh Quảng Nam. Đây không chỉ là nỗ lực kinh doanh mà còn là sự hợp tác với cộng đồng địa phương, được xây dựng trên sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Đặc biệt, công ty sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến và thực hành bền vững, SGI Vina luôn tuân thủ chính sách phát triển kinh tế xanh và bền vững của Quảng Nam. Vấn đề bảo vệ môi trường phải đi đôi với lợi ích doanh nghiệp”, ông Kong Koon Seung nói.

Tương tự, ông Rainer Kern - Giám đốc Tài chính khu vực Châu Á, Công ty Karcher Beteiligungs GBMH kiêm Giám đốc Tài chính Công ty TNHH Karcher Vietnam Technology cho biết sẵn sàng đầu tư nhà máy sản xuất thiết bị làm sạch, với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Cụ thể, dự án sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp hậu cần cảng Tam Hiệp (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

“Từ khi đầu tư vào Quảng Nam đến nay, phía doanh nghiệp luôn nhận được sự hỗ trợ tối ưu, từ đó tạo ra một môi trường tốt, cung cấp tất cả các thông tin cần thiết trong quá trình tìm hiểu và xúc tiến đầu tư và là chìa khóa chính để công ty quyết định đầu tư vào địa phương. Chúng tôi cần nhanh chóng đưa hàng tới tay người tiêu dùng trên thế giới nhanh nhất có thể, trong vòng 12 tháng sẽ xây dựng hoàn thiện nhà máy, chuyển vào làm việc và bắt đầu vận hành chạy thử sản xuất”, ông Rainer Kern thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp chọn Quảng Nam làm điểm đến đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714238189 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714238189 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10