Hải Phòng: Phát triển Đảng trong doanh nghiệp FDI để thúc đẩy sản xuất công nghiệp

MINH HUỆ - HẢI NGÂN 19/03/2024 07:48

Doanh nghiệp ổn định, đảng viên có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất là một trong những tiền đề giúp các doanh nghiệp trong KCN, KKT tại Hải Phòng phát triển, thúc đẩy công nghiệp tăng trưởng.

>>Khu Kinh tế ven biển phía Nam - Động lực mới cho phát triển kinh tế Hải Phòng

Tại các KCN, KKT trên địa bàn TP Hải Phòng có 56/727 doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng với tổng số đảng viên là 789

Tại các KCN, KKT trên địa bàn TP Hải Phòng có 56/727 doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng với tổng số đảng viên là 789

Đóng góp lớn

Trong những năm gần đây, TP Hải Phòng luôn duy trì vị trí trong nhóm đầu của cả nước về thu hút FDI. Trong đó, có sự đóng góp lớn đến từ các KCN, KKT của thành phố. Quá trình thu hút đầu tư tại các KCN, KKT có bước tiến mạnh cả về số lượng và chất lượng, hiệu quả dự án. Nhiều tập đoàn lớn đã lựa chọn các KCN, KKT Hải Phòng để đặt trụ sở chính và nhà máy sản xuất tập trung với quy mô lớn. Luỹ kế đến tháng 2/2024, các KCN, KKT đã thu hút 542 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 26,3 tỷ USD.

Hiện nay, tại các KCN, KKT trên địa bàn TP Hải Phòng có 56/727 doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng với tổng số đảng viên là 789, chiếm tỷ lệ 77% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ KKT Hải Phòng.

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp có tổ chức Đảng hoạt động tại các KCN, KKT Hải Phòng

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp có tổ chức Đảng hoạt động tại các KCN, KKT Hải Phòng

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Khối các doanh nghiệp có tổ chức Đảng tại các KCN, KKT Hải Phòng bao gồm nhiều doanh nghiệp, dự án lớn với tổng vốn đăng ký hơn 10,2 tỷ USD, chiếm hơn 42% tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp tại KCN, KKT; tỷ trọng xuất khẩu trung bình hằng năm đạt xấp xỉ 40% xuất khẩu của toàn bộ KCN, KKT. Qua đó, đóng góp đáng kể vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các KCN nói riêng và TP Hải Phòng nói chung”.

Được biết, thời gian qua, các tổ chức Đảng trong KCN, KKT Hải Phòng luôn chú trọng phát triển đảng viên từ những lao động ưu tú trong các doanh nghiệp, các cán bộ công đoàn, tạo sự chuyển biến, nâng cao chất lượng đảng viên. Số lượng đảng viên mới được kết nạp Đảng giữ chức vụ lãnh đạo quản lý và có trình độ cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ cao, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Masashi Kawasaki – Tổng giám đốc Công ty TNHH Nichias Hải Phòng chia sẻ: “Nichias Hải Phòng là doanh nghiệp 100% vốn của Nhật Bản, nhưng hoàn toàn nhất trí về sự hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp FDI. Chúng tôi coi đây là cầu nối để thắt chặt mối quan hệ với Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là với đại diện chính quyền TP Hải Phòng. Chính vì thế, Công ty TNHH Nichias Hải Phòng luôn tạo điều kiện hỗ trợ cho chi bộ Đảng tại doanh nghiệp sinh hoạt và tổ chức các hoạt động của Đảng. Các đảng viên trong chi bộ Nichias Hải Phòng luôn nỗ lực làm việc tốt hơn và có nhiều sáng kiến cải tiến hơn những quần chúng. Năm 2023, các đảng viên của chi bộ có số lượng cải thiến gấp nhiều lần so với quần chúng, đặc biệt có đảng viên đạt 20 sáng kiến cải tiến trong khi mặt bằng chung của công ty là 3 sáng kiến/người. Đồng thời, các đảng viên còn nắm giữ những vị trí quan trọng trong công ty”.

>>Doanh nghiệp Hà Lan mở nhà máy mới trong lĩnh vực điện hàng hải tại Hải Phòng

Tiếp hỗ trợ tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp

Theo BQL KKT Hải Phòng, tổng số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp có tổ chức Đảng là 99.570, bằng 50.85% số lao động tại các KCN, KKT. Trong đó, lao động nữ là 59.356 người, lao động nam là 40.214 người, lao động là nhà quản lý, chuyên môn kỹ thuật bậc cao là 10.317 người. Giai đoạn 2021-2023, khối các doanh nghiệp này có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, giá trị xuất nhập khẩu luôn duy trì ở mức cao, đạt trên 10 tỷ USD, góp phần tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho gần 100.000 người lao động.

Ông Đào Văn Ái – Bí thư Chi bộ Công ty phát triển KCN Nhật Bản – Hải Phòng chia sẻ, chi bộ công ty được thành lập từ năm 2022, đến nay đã có trên 100 đảng viên sinh hoạt. Từ khi thành lập đến nay, chi bộ luôn nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo của công ty trong việc tạo điều kiện thời gian để chi bộ sinh hoạt trong giờ làm việc. Tổ chức Đảng và doanh nghiệp đã tạo được sự đồng thuận trong hoạt động để sản xuất của của công ty phát triển và xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh.

“Trong KCN Nhật Bản - Hải Phòng có 22/53 doanh nghiệp có tổ chức Đảng. Năm 2024, chúng tôi đặt mục tiêu phát triển từ 80 -100 đảng viên. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp trong KCN có tổ chức Đảng tạo điều kiện hỗ trợ cho chi bộ được hoạt động như về thời gian sinh hoạt. Đồng thời nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các ban ngành liên quan để công tác Đảng hoạt động được hiệu quả”, ông Đào Văn Ái cho biết thêm.

Lãnh đạo BQL KKT Hải Phòng thăm, động viên công nhân lao động tại Công ty TNHH Toyoda Gosei Hải Phòng dịp đầu năm mới

Lãnh đạo BQL KKT Hải Phòng thăm, động viên công nhân lao động tại Công ty TNHH Toyoda Gosei Hải Phòng 

Hiện trên địa bàn TP Hải Phòng có khoảng 200.000 lao động đang làm việc tại các KCN, KKT. Đây là lực lượng được đào tạo bài bản, có kỷ luật cao công việc, cuộc sống và được địa phương này luôn xác định là lực lượng nòng cốt trong phát triển đảng viên của thành phố.

Được biết, năm 2024, phía Đảng bộ KKT Hải Phòng sẽ xây dựng kế hoạch khảo sát tình hình đảng viên tại các doanh nghiệp trong các KCN, KKT. Mục đích của việc khảo sát này là để đưa ra phương hướng phát triển tổ chức Đảng tại doanh nghiệp. Đồng thời, để doanh nghiệp thấy việc có tổ chức Đảng sẽ hỗ trợ đắc lực trong sản xuất, kinh doanh, vì sự hưng thịnh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp ổn định, đảng viên có nhiều đóng góp, sáng kiến trong lao động sản xuất là một trong những tiền đề giúp các doanh nghiệp trong KCN, KKT của TP Hải Phòng phát triển, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tăng trưởng.

tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp có tổ chức Đảng hoạt động tại các KCN, KKT Hải Phòng

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng chia sẻ tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp có tổ chức Đảng hoạt động tại các KCN, KKT Hải Phòng

Tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp có tổ chức Đảng hoạt động tại các KCN, KKT Hải Phòng được tổ chức mới đây, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước tại KKT Đình Vũ – Cát Hải và các KCN trên địa bàn có tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam có những đóng góp lớn cho việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Vì vậy, phía BQL KKT đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục phát huy thế mạnh, đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, duy trì tính ổn định, bền vững, hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch về doanh thu, lợi nhuận và tăng trưởng của doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, đóng góp vào thành tích chung của Đảng bộ KKT Hải Phòng”.

Còn theo ông Masashi Kawasaki – Tổng giám đốc Công ty TNHH Nichias Hải Phòng: “Trong thời gian tới, Công ty TNHH Nichias Hải Phòng và lãnh đạo công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho chi bộ Đảng trong doanh nghiệp hoạt động tốt và khuyến khích người lao động, cán bộ quản lý ở các bộ phận sản xuất, các vị trí quản lý quan trọng trong doanh nghiệp để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Có thể bạn quan tâm

  • Khu Kinh tế ven biển phía Nam - Động lực mới cho phát triển kinh tế Hải Phòng

    Khu Kinh tế ven biển phía Nam - Động lực mới cho phát triển kinh tế Hải Phòng

    01:23, 18/03/2024

  • Doanh nghiệp Hà Lan mở nhà máy mới trong lĩnh vực điện hàng hải tại Hải Phòng

    Doanh nghiệp Hà Lan mở nhà máy mới trong lĩnh vực điện hàng hải tại Hải Phòng

    15:34, 15/03/2024

  • Hải Phòng: Lọt tốp đầu các địa phương có chỉ số đổi mới sáng tạo cao nhất năm 2023

    Hải Phòng: Lọt tốp đầu các địa phương có chỉ số đổi mới sáng tạo cao nhất năm 2023

    15:00, 15/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Phát triển Đảng trong doanh nghiệp FDI để thúc đẩy sản xuất công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO