Doanh nhân

Động lực tạo giá trị dài hạn

Hạnh Lê thực hiện 22/08/2025 02:14

Trách nhiệm xã hội (CSR) đang được thúc đẩy mạnh mẽ để trở thành giá trị nội tại của doanh nghiệp, tổ chức gắn liền với chiến lược phát triển bền vững, dài hạn.

Ms betty-pallard 2
Bà Betty Palard - CEO công ty ESGs & Climate Consulting.

Trao đổi với DOANH NHÂN, bà Betty Palard - CEO công ty ESGs & Climate Consulting nhấn mạnh: Không chỉ là các hoạt động hướng đến cộng đồng, việc thực hiện CSR trong những năm gần đây ngày càng trở nên thực chất hơn, tập trung vào nội bộ, đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp. Đây là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng nội lực cũng như thiết lập cơ chế bền vững, tạo giá trị lâu dài, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

- Xu hướng triển khai CSR hiện đại đang đặt ra những yêu cầu mới nào, thưa bà?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiềm ẩn nhiều bất định, yêu cầu đào tạo và đào tạo thường xuyên cho nhân viên ngày càng trở nên quan trọng. Tại châu Âu và nhiều quốc gia ở châu Á, yêu cầu này đang được các doanh nghiệp trong tích hợp vào chiến lược phát triển. Thực hiện trách nhiệm đào tạo theo hướng chuyên nghiệp không chỉ góp phần cải thiện hiệu suất, nâng cao năng suất lao động cho nhân viên mà còn là sự chuẩn bị chủ động thích ứng với những thay đổi, biến động của tình hình thực tiễn. Đây là cách để doanh nghiệp đảm bảo công ăn việc làm bền vững cho người lao động.

Thứ hai là yêu cầu đảm bảo sức khoẻ về tinh thần và thể chất cho nhân viên, người lao động, nhất là tại các ngành nghề có nguy cơ cao hay doanh nghiệp ở khu công nghiệp. Trong bối cảnh chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ, các khu công nghiệp cần đảm bảo không gian làm việc, sinh hoạt xanh, bố trí khu tập luyện thể thao, nâng cao sức khoẻ… Tôi cho rằng để đạt được mục tiêu này không phải là quá khó bởi đa phần người Việt Nam có thói quen rèn luyện thể thao, nhất là sau đại dịch COVID-19. Chỉ có điều, các hoạt động này đang được tổ chức theo nhu cầu cá nhân, cần đẩy mạnh thực hiện ở các tổ chức tạo sức lan toả mạnh mẽ hơn, trở thành một nét văn hoá trong doanh nghiệp.

Nhìn từ góc độ vĩ mô, với thế mạnh về nguồn nhân lực, việc thực hiện yêu cầu mới của CSR góp phần định hình chiến lược phát triển dài hạn cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Còn từ góc nhìn doanh nghiệp, chú trọng thực hiện các yêu cầu mới trên không hẳn là chỉ số “cộng thêm” mà trở thành điều kiện tiên quyết giải toả áp lực giữ chân nhân viên, nâng cao năng lực làm việc cho từng cá nhân, từng bộ phận.

khu-cong-nghiep-sinh-thai-nam-cau-kien-1336.jpg
CSR những năm gần đây ngày càng trở nên thực chất hơn, tập trung vào nội bộ đảm bảo sức khoẻ về tinh thần và thể chất cho nhân viên, người lao động, nhất là tại các ngành nghề có nguy cơ cao hay doanh nghiệp ở khu công nghiệp. (Ảnh: KCN xanh Nam Cầu Kiền).

- Xu hướng CSR hiện đại đang dần định hình, nhấn mạnh vào việc củng cố năng lực nội tại của doanh nghiệp bên cạnh các hoạt động bên ngoài như hoạt động từ thiện hay những đóng góp cho cộng đồng. Bà đánh giá thế nào về sự chuyển động của doanh nghiệp Việt Nam trước xu hướng những yêu cầu mới của CSR?

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam đã thường xuyên tổ chức hoặc cử nhân viên tham gia các chương trình đào tạo. Tuy vậy, vẫn có không ít chương trình đào tạo chưa phù hợp với chiến lược mới của doanh nghiệp. Tại một số doanh nghiệp, ở các phòng ban, bộ phận chuyên môn có động lực thúc đẩy việc học tập và lĩnh hội kiến thức, kỹ năng mới; trong khi các bộ phận khác thì chưa chú trọng nếu truyền thông nội bộ không chặt chẽ.

Cần hiểu rằng, với doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp sản xuất đang thực hiện các chiến lược mới theo yêu cầu của thị trường nước ngoài như giảm thiểu dấu chân carbon, phát triển chuỗi cung ứng… tác động đến nhiều bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp nên phải đào tạo lại trong cùng thời điểm là cần thiết, đảm bảo cho hiệu quả thực thi chiến lược cũng như tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp.

Song, nói như vậy cũng không có nghĩa là doanh nghiệp cần tập trung quá nhiều thời gian cho việc đào tạo lại nhân viên bởi sẽ khó khăn hơn cho nhân sự kiêm nhiệm, doanh nghiệp quy mô vừa, nhân sự hạn chế… Từ góc độ khách quan, doanh nghiệp hiện gặp khó khăn trong đào tạo nội dung chiến lược mới bởi như trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, cụ thể hơn là giảm thiểu carbon vừa mới vừa đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau từ khoa học đến tài chính, vận hành, thiên nhiên, môi trường nên khó để tìm kiếm được chuyên gia chuyên sâu. Để đạt được hiệu quả cho đào tạo, tôi cho rằng nên tạo tổ chức đào tạo, cập nhật kiến thức, kỹ năng thường kỳ có thể theo tuần, theo tháng, theo quý.

- Ở khía cạnh khác, thực hiện CSR, trong CSR nội bộ chưa được nhìn nhận đầy đủ và đầu tư tương xứng bởi thường khó “đong đếm” hơn các hoạt động trách nhiệm xã hội cho cộng đồng, môi trường và đối tác. Trong bối cảnh mới hiện nay, bà có những khuyến nghị gì để doanh nghiệp thực hiện tốt hơn CSR nội bộ?

Đúng là thời gian qua, nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn đến các hoạt động CSR bên ngoài hay những nội dung liên quan đến cải thiện môi trường như phát thải carbon, đầu tư máy móc công nghệ cho chuyển đổi xanh… Trong khi đó, đầu tư cho đào tạo nội bộ, chăm sóc sức khoẻ thể chất của người lao động lại chưa được chú trọng đúng mức, đầu tư xứng đáng do khó đo đếm tác động của sức khoẻ, hạnh phúc người lao động. Nhưng điều này không có nghĩa là không làm được. Thực hiện CSR nội bộ cần bắt đầu đúng thông qua các chương trình cụ thể, có thể không cần quá lớn lao nhưng phù hợp với nhu cầu, độ tuổi, giới tính của người lao động. Quan trọng hơn, cần thống nhất nhận thức, đầu tư cho học tập, sức khoẻ của người lao động là đầu tư cho tài sản chiến lược, đảm bảo tính ổn định, phát triển của doanh nghiệp chứ không phải là chi phí. Thực tế chứng minh, chăm lo nhân sự, đảm bảo điều kiện làm việc tốt không tách biệt với kết quả kinh doanh và được công nhận là động lực tạo giá trị dài hạn. Với sự phát triển của công nghệ, tôi nghĩ là sắp tới sẽ có tech tool theo dõi hoặc lượng hoá sự phát triển trong đào tạo, sức khoẻ.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Động lực tạo giá trị dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO