Đồng Nai: Hàng ngàn ha đất nông nghiệp được chuyển sang đất phi nông nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Hàng nghìn ha đất nông nghiệp tại Đồng Nai được chuyển mục đích sử dụng đất sang phi nông nghiệp để phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại các địa phương.

>>> Các dự án bất động sản tại TP.HCM được gỡ vướng ra sao?

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành các quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo các quyết định được phê duyệt, hàng nghìn ha đất nông nghiệp được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp để phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ. 

Nhiều địa phương tại Đồng Nai được phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp với diện tích khá lớn.

Nhiều địa phương tại Đồng Nai được phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp

Trong đó, huyện Cẩm Mỹ có sự biến động lớn về đất nông nghiệp với hơn 1.200 ha đất được chuyển mục đích sử dụng.

Cụ thể, địa phương này được phép chuyển đổi hơn 1.234 ha đất nông nghiệp (phần lớn là đất trồng cây lâu năm 1.132 ha) sang đất phi nông nghiệp. Các xã có diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi lớn là Thừa Đức (385 ha), Xuân Đường (265 ha), Xuân Mỹ (122 ha), Xuân Tây (107 ha) và thị trấn Long Giao (228 ha).

Bên cạnh đó, huyện Cẩm Mỹ được phép thu hồi hơn 820 ha đất để triển khai các dự án. Trong đó, xã Xuân Đường có diện tích đất thu hồi nhiều nhất với 242 ha, tiếp đến là thị trấn Long Giao với 188 ha, xã Xuân Mỹ 122 ha.

>> Giữ lại quy định về Quỹ phát triển đất

Theo UBND huyện Cẩm Mỹ, kế hoạch sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn huyện sẽ thực hiện 106 dự án với tổng diện tích 1.1414 ha, gồm 55 dự án được kế thừa từ năm 2023 và 51 dự án bổ sung mới. Ngoài ra, tại địa phương này cũng đề xuất hủy bỏ 53 dự án đã đưa vào kế hoạch nhưng quá 03 năm chưa hoàn thành thủ tục đất đai.

Tiếp đến là H.Trảng Bom. Về cơ cấu, quỹ đất nông nghiệp mặc dù vẫn chiếm 2/3 tổng diện tích tự nhiên (khoảng 24/32 ngàn ha) nhưng có khoảng 916ha được chuyển sang đất phi nông nghiệp. Các xã gần khu vực trung tâm TT.Trảng Bom có sự thay đổi quỹ đất nông nghiệp nhiều hơn so với các xã ở xa.

Năm nay huyện có kế hoạch thực hiện 95 dự án với diện tích khoảng 840ha. 2 khu vực phát triển đô thị mới được UBND tỉnh phê duyệt (khu vực I hơn 500ha và khu vực II khoảng 466ha) là nơi ưu tiên các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dự án phát triển đô thị.

Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã phân bổ các chỉ tiêu cụ thể về: diện tích các loại đất sử dụng năm 2024, kế hoạch thu hồi các loại đất năm 2024, kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất năm 2024.

UBND tỉnh giao các huyện, thành phố công bố, công khai kế hoạch sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, công bố hủy bỏ danh mục dự án đã quá 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp không đủ điều kiện đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024.

Thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân theo phương án sử dụng đất đã được phê duyệt, bảo đảm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch chuyên ngành khác.

Cùng với đó, địa phương thực hiện nghiêm việc quản lý sử dụng đất và có trách nhiệm cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại các địa điểm đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở quy mô lớn hoặc nhiều thửa đất kề cận nhau mà không chứng minh được nhu cầu thực tế, không có hạ tầng công cộng, xin tách thửa nhưng không phù hợp với quy định.

Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân năm 2024. Tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Hàng ngàn ha đất nông nghiệp được chuyển sang đất phi nông nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714383123 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714383123 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10