Doanh nghiệp kỳ vọng Luật Đất đai mới

Diendandoanhnghiep.vn Luật Đất đai mới sẽ tạo nên những thay đổi lớn, có tác động mạnh mẽ, trực tiếp tới thị trường bất động sản Việt Nam và đội ngũ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

>> Luật Đất đai mới tạo đột phá về quỹ đất

Được kỳ vọng là bước ngoặt quan trọng, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ giải quyết các vấn đề pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các dự án. Đồng thời đóng góp vào sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng minh bạch và bền vững. 

Luật Đất đai mới được kỳ vọng sẽ "hồi sinh" thị trường bất động sản. 

Điều này diễn ra đồng thời với việc thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) trong kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV. Sự kết hợp này dự kiến tạo nên một cơ sở pháp lý mạnh mẽ, khuyến khích sự phục hồi của thị trường bất động sản. 

Kỳ vọng “hồi sinh” thị trường bất động sản 

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại Đồng Nai, cho biết: “Việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bất động sản sau thời gian ì ạch. Đây cũng là một bước quan trọng của Chính phủ nhằm hoàn thiện các chính sách để tạo điều kiện phát triển, mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản trở nên minh bạch và dễ dàng giao dịch hơn, giảm rủi ro pháp lý và tăng tính cạnh tranh”. 

Theo ông Cường, cộng đồng doanh nghiệp đặt kỳ vọng lớn vào tác động tích cực của Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật liên quan, như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, đối với sự phát triển, phục hồi của thị trường bất động sản.

Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Toản, Tổng GĐ Cty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ cũng cho rằng, không chỉ đối với chủ đầu tư, các nhà đầu tư đều mong muốn khi có Luật Đất đai sửa đổi việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án sẽ được giải quyết. Những mâu thuẫn giữa Luật Đất đai với các luật khác cũng được tháo gỡ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho chính cơ quan công quyền yên tâm phê duyệt dự án... Khi đó, sẽ giúp các dự án được tháo gỡ, nguồn cung ra thị trường ngày càng dồi dào hơn.

Cũng theo ông Toản, Luật Đất đai bao trùm một số luật khác nên khi luật này được thông qua các luật khác mới thực hiện được. Các luật khi đồng bộ, có hiệu lực, đi vào cuộc sống sẽ ổn định thị trường bất động sản lâu bền, chu kỳ thị trường sẽ kéo dài hơn, không phóng nhanh phanh gấp như một số giai đoạn trước. Đây là vấn đề lâu dài và thị trường cũng cần thời gian để thẩm thấu.

>> Luật Đất đai mới rút ngắn đà phục hồi thị trường bất động sản

Minh bạch thị trường

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Cường, những dự án đã bắt đầu thủ tục đầu tư từ năm 2022 đến khi các luật này có hiệu lực vào năm 2025 sẽ phải đối mặt với những thay đổi đáng kể trong hành lang pháp lý. 

Nhiều dự án đang vướng mắc pháp lý có thể sẽ được tháo gỡ.

Doanh nghiệp mong đợi cơ quan chức năng sẽ chú ý đến việc chuyển tiếp các dự án giữa thời kỳ thay đổi luật và cung cấp hướng dẫn chi tiết cho quá trình triển khai. Việc ban hành Nghị định hướng dẫn cụ thể và kịp thời được coi là quan trọng, giúp giải quyết khó khăn và thúc đẩy sự phục hồi tích cực của thị trường bất động sản. 

Một điểm quan trọng trong Luật Đất đai (sửa đổi) được đánh giá cao là “Bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường”. Điều này được xem là có ảnh hưởng trực tiếp đến giá tài sản, tăng giá trị thực tế và giảm tình trạng đầu cơ, sốt đất.

Ông Cường cũng nhấn mạnh rằng quá trình thẩm định cẩn thận hơn sẽ tạo ra một thị trường bất động sản khốc liệt, khuyến khích sự minh bạch và lành mạnh. 

Trong khi đó, đánh giá về tác động của việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi đối với thị trường bất động sản, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 cho biết, tâm lý thị trường bất động sản sẽ tốt hơn, rục rịch thay đổi, báo hiệu của một chu kỳ mới.

Theo ông Quê, từ việc đấu giá, đấu thầu quy định mới rõ ràng hơn khi chia ra thành các loại hình dự án nhà nước, dự án tư nhân. Đối với cơ quan nhà nước sẽ có thêm căn cứ để làm đúng, làm trúng. Đối với nhà đầu tư, cũng sẽ rõ hơn về mặt trình tự, thủ tục để làm dự án. “Điều này sẽ giúp nguồn cung về sản phẩm trên thị trường bất động sản được cải thiện từ cuối năm 2025 trở đi và sẽ sôi động từ giữa năm 2026”, ông Quê cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp kỳ vọng Luật Đất đai mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714348485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714348485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10