Dòng tiền âm nặng, Shark Thủy nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn 9 tháng đầu năm, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Apax Holdings âm hơn 266 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động tài chính cũng âm gần 18 tỷ, dòng tiền hoạt động đầu tư âm 48 tỷ đồng.

>> "Cuộc chơi" giáo dục của Shark Nguyễn Ngọc Thủy

Ông Nguyễn Ngọc Thủy  là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax. Đồng thời là founder kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị – Tổng Giám đốc Tập đoàn Egroup. Ảnh: Apax Leaders

Ông Nguyễn Ngọc Thủy  là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax. Đồng thời là founder kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị – Tổng Giám đốc Tập đoàn Egroup. Ảnh: Apax Leaders.

Những ngày gần đây, dư luận xã hội dậy sóng về những thông tin tài chính liên quan đến chuỗi Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders (thuộc Công ty CP đầu tư Apax Holdings (IBC)- công ty con của Tập đoàn Giáo dục Egroup và ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy)- Chủ tịch của Tập đoàn. Rất nhiều phụ huynh và nhà đầu tư tham gia góp vốn ở chuỗi giáo dục này lo lắng, bất an trước các tin đồn ông chủ trốn nợ ra nước ngoài, thua lỗ, bị cưỡng chế thuế… 

Tổn thất lớn

Công ty CP Đầu tư Apax Holdings (mã chứng khoán: IBC) kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục, với 3 công ty con là Công ty CP Anh ngữ Apax (Apax English), Công ty CP Phát triển Giáo dục Igarden, Công ty CP Trường liên cấp Firbank Australia.

Ngoài ra, Apax Holdings cũng có 3 công ty liên kết là Công ty CP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục, Công ty CP Giáo dục Tư duy và Sáng tạo CMS, Công ty CP Hạ tầng Trường liên cấp STEAME.

Trong số đó, Apax English đang là công ty con nổi trội nhất. Theo giới thiệu, hệ thống này đang có hơn 120 trung tâm trên toàn quốc với thương hiệu Apax Leaders, phủ sóng ở 30 tỉnh thành với khoảng hơn 120.000 học viên đang theo học. Tính đến cuối tháng 6/2022, Apax Holdings đang sở hữu 66,36% cổ phần Apax English.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 của Công ty CP Apax Holdings ghi nhận doanh thu đạt gần 374 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2,6 tỷ đồng. Trong quý III, chi phí tài chính và chi phí bán hàng của doanh nghiệp đều giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng mạnh từ 33,5 tỷ đồng lên 62,5 tỷ đồng. Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt 776 triệu đồng, giảm 85% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Apax Holdings đạt gần 1.043 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt gần 23,7 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp về doanh thu của Apax English cho hệ thống đạt hơn 836 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 17,3 tỷ đồng.

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của công ty đạt 4.809 tỷ đồng tăng 4% so với đầu năm. Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Apax Holdings âm hơn 266 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động tài chính cũng âm gần 18 tỷ, dòng tiền hoạt động đầu tư âm 48 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ vay của Apax Holdings (tại thời điểm 30/9) là 1.984 tỷ đồng, chủ yếu là vay nợ dài hạn, chiếm 41% tổng nguồn vốn nhưng không được thuyết minh chi tiết. Tại thời điểm 30/6, doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu dài hạn là 1.204 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu IBC đã có gần chục phiên giảm sàn liên tục. Tính đến phiên 06/12/2022, cổ phiếu IBC của Apax Holdings tiếp tục chuỗi ngày giảm sàn, xuống còn 7.600 VNĐ/cổ phiếu; cổ phiếu IBC đã "bốc hơi" 56% chỉ sau nửa tháng.

>> Thấy gì từ việc IBC chào bán cổ phiếu?

Phụ huynh tập trung tại trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax (Đà Nẵng) đòi giải quyết hợp đồng

Phụ huynh tập trung tại trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax (Đà Nẵng) đòi giải quyết hợp đồng.

Cần cơ hội và thời gian khoảng 2-3 năm

Lý giải cho điều này, ông Thủy cho biết, do tác động của đại dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục của hệ thống phải đóng cửa hơn 2 năm (2020 – 2021), không có nguồn thu và gần 1 năm (2022) tập trung các nguồn lực cho hoạt động vận hành, phục hồi kinh doanh sau đại dịch.

“Với hệ thống lớn, Tập đoàn gặp gánh nặng về chi phí mặt bằng, vận hành, lương nhân viên và rất nhiều nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật. Điều này đã khiến việc thực hiện nghĩa vụ đối với các cổ đông bị gián đoạn, ảnh hưởng rất nhiều tới các kế hoạch tài chính cá nhân của các cổ đông ” – ông Thủy giải thích.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Thủy cho biết Egroup đã và đang có kế hoạch phục hồi hệ thống và tái cấu trúc Apax English/Apax Leaders – đơn vị thành viên giáo dục lớn nhất của Egroup nhằm tối ưu hóa chi phí mặt bằng và vận hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo đó, Tập đoàn này sẽ chú trọng vào các hoạt động kinh doanh lõi là đầu tư giáo dục, mở lại nhanh nhất các trung tâm tiếng Anh hiện có và hướng tới phát triển mạnh dần sang thị trường Campuchia, các nước Đông Nam Á, Dubai và Nam Phi…

Ngoài ra, Egroup cũng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giáo dục, phát triển các dự án bất động sản giáo dục, nghỉ dưỡng và dưỡng lão.

Khá nhiều cổ đông tại các cuộc đối thoại trước đó đã đồng thuận với những phương án do phía Egroup đề xuất, thậm chí có nhiều cổ đông sẵn sàng hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính thông qua việc cho thuê lại mặt bằng với giá ưu đãi để đơn vị thành viên có thể tái cấu trúc thành công.

Tuy nhiên, không ít ý kiến gay gắt bày tỏ sự không đồng thuận với kế hoạch và lộ trình thanh toán theo đề xuất từ phía Tập đoàn.

Nhiều cổ đông cũng bày tỏ thái độ không hài lòng về sự tương tác giữa nhân viên của Công ty với cổ đông. Điều này đã gây ra những gián đoạn về thông tin khiến các cổ đông, nhà đầu tư bị “mù mờ”, không tiếp cận được các nguồn thông tin chính thống về Tập đoàn cũng như quá trình phản hồi ý kiến của lãnh đạo doanh nghiệp.

Phản hồi các yêu cầu từ cổ đông, ông Thủy cho biết sẽ cùng Ban Lãnh đạo phối hợp và chỉ đạo các bộ phận liên quan hoàn thiện kế hoạch kinh doanh chiến lược của Tập đoàn và sớm báo cáo lại với các cổ đông.

Thực hư tin đồn làm hồ sơ định cư ở châu Âu

Liên quan tới tin đồn làm hồ sơ định cư ở châu Âu, ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định chưa bao giờ có suy nghĩ rời bỏ tổ chức hay bỏ rơi cổ đông và khách hàng.

Ông Thủy cho biết những tin đồn cho rằng ông đã nhờ một công ty dịch vụ làm hồ sơ cho gia đình định cư ở châu Âu là hoàn toàn bịa đặt. Phía Egroup đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin của các cá nhân tung tin đồn thất thiệt để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dòng tiền âm nặng, Shark Thủy nói gì? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713581906 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713581906 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10