Dòng tiền khối ngoại đổ vào cổ phiếu VHM

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu VHM - Công ty Cổ phần Vinhomes - tiếp tục được dòng tiền khối ngoại đổ vào trong các phiên giao dịch cuối tuần.

Cổ phiếu VHM được khối ngoại gom mạnh trong những phiên giao dịch cuối tuần tháng 3/2023

Cổ phiếu VHM được khối ngoại gom mạnh trong những phiên giao dịch cuối tuần tháng 3/2023

Cổ phiếu VHM  tăng giá lên 49.000 đồng/cp, tiếp tục được khối ngoại mua vào. Phiên giao dịch ngày 24/4, khối ngoại mua vào 21 triệu cổ phiếu VHM. Phiên giao dịch 23/3 khối ngoại mua 2,3 triệu cổ phiếu; Phiên 22/3 là 2,4 triệu cổ phiếu; Phiên 17/3 khối ngoại tiếp tục mua vào 2, 8 triệu cổ phiếu của VHM...

Việc khối ngoại mua vào liên tục cổ phiếu VHM sau động thái có thông tin Tập đoàn CapitaLand đang đàm phán mua tài sản trị giá khoảng 1,5 tỷ USD từ Vinhomes. Nội dung đàm phán của CapitaLand và Vinhomes là về một số dự án của Tập đoàn này. Một trong số đó là một phần Ocean Park 3 - dự án phát triển theo phong cách thành phố nghỉ dưỡng rộng 294 ha gần thủ đô Hà Nội hoặc một dự án khác của Tập đoàn tại thành phố Hải Phòng.

Được biết, hiện Vinhomes cũng có kế hoạch chuyển nhượng 2 công ty con, tương ứng với hoạt động bán buôn. Dự kiến, đây sẽ là một trong những giao dịch bất động sản lớn nhất ở Đông Nam Á trong vài năm trở lại đây. Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang đối mặt với khó khăn về thanh khoản trong 02 năm qua.

Vinhomes hiện là công ty con của Tập đoàn Vingroup - doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam với giá trị vốn hóa 8 tỷ USD. Báo cáo tài chính cho thấy, kết thúc năm 2022, VHM ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 62.392 tỷ đồng. Tổng doanh thu bao gồm từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) và chuyển nhượng bất động sản được ghi nhận vào thu nhập tài chính đạt 81.406 tỷ đồng. Như vậy, khấu trừ chi phí, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 38.661 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty mẹ gần đạt kế hoạch ở mức 28.628 tỷ đồng. 

Đánh giá về VHM, báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, VHM là nhà phát triển bất động sản (BĐS) hàng đầu với tổng quỹ đất tính đến cuối năm 2021 là khoảng 16.800ha với 90% trong số đó chưa được phát triển. Theo CBRE, VHM có đóng góp lớn trên thị trường BĐS Việt Nam với thị phần trung bình là 44% ở phân khúc căn hộ cao cấp, 43% ở phân khúc căn hộ trung cấp và 31% ở phân khúc bất động sản liền thổ.

Trong bối cảnh ngân hàng thắt chặt cho vay vào lĩnh vực BĐS và giám sát chặt chẽ hơn việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, VNDirect cho rằng thanh khoản không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với VHM. Mặc dù VHM đã tiếp cận thị trường vốn quốc tế, nhưng VHM vẫn tiếp tục tập trung vay bằng VND (chiếm 100% tổng dư nợ, điều này cũng hạn chế tác động từ biến động tỷ giá gần đây) và duy trì đòn bẩy thấp với tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu là 17% để giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn.  Mặc dù không lạc quan về triển vọng ngành BĐS trong năm 2023, nhưng VNDirect cho rằng VHM vẫn hấp dẫn để đầu tư dài hạn bởi vị thế, thương hiệu và mức định giá hấp dẫn.

Mặc dù còn nhiều khó khăn đối với triển vọng ngành BĐS trong năm 2023, bao gồm khả năng huy động vốn của nhà phát triển bị hạn chế bởi tín dụng vào BĐS và thị trường trái phiếu không thuận lợi; Lãi suất tăng sẽ cản trở quyết định mua nhà và Luật Đất đai sửa đổi 2013 chưa rõ ràng có thể gây tâm lý thận trọng cho cả chủ đầu tư và người mua nhà; theo VNDirect, thị trường BĐS có thể sẽ được cởi trói khi chính sách tiền tệ đảo ngược.

Vì thế các nhà phân tích nhận định, VHM vẫn hấp dẫn để đầu tư dài hạn bởi vị thế, thương hiệu và mức định giá hấp dẫn. Đây cũng chính là lý do khiến cổ phiếu VHM được khối ngoại tiếp tục mua ròng trong những phiên giao dịch gần tuần cuối cùng của tháng 3/2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dòng tiền khối ngoại đổ vào cổ phiếu VHM tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076753 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076753 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10