Tâm điểm

Dòng tiền sẽ chảy vào nhóm ngành nào?

TS. LÊ ĐỨC KHÁNH - Chuyên gia chứng khoán 02/08/2024 08:00

VN-Index có thể sẽ tăng hướng lên vùng 1.350 - 1.400 điểm trong quý III/2024, nhưng dòng tiền có thể sẽ chỉ chảy vào một số nhóm ngành.

>>Dòng tiền cuối năm sẽ đổ về đâu?

Sau giai đoạn tăng tích cực, VN-Index một lần nữa quay trở lại vùng 1.280 – 1.285 điểm ngay giai đoạn đầu quý III/2024. Trong bối cảnh các chỉ tiêu kinh tế đã có sự cải thiện bất chấp tín hiệu bán ròng từ khối ngoại, niềm tin nhà đầu tư đã được cải thiện nhiều so với năm 2023.

Kinh tế khởi sắc

Báo cáo của Tổng cục thống kê đã cho thấy tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam đã tăng mạnh vượt moi dự báo khi đạt ngưỡng 6,93%. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, GDP tăng 6,42% phản ánh tín hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế.

Đáng chú ý, hoạt động chế biến chế tạo, hoạt động xuất khẩu tăng hơn 14,4%; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đạt hơn 54 điểm trong tháng 6 đã cho thấy nền kinh tế Việt Nam phục hồi tích cực. Hoạt động cảng biển, vận tải biển, xuất khẩu dệt may – da giầy tăng mạnh so với cùng kỳ 2023 đã phản ánh nhu cầu, đơn đặt hàng tăng cao ở các khu vực, nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc…

 TS. LÊ ĐỨC KHÁNH -p/Chuyên gia chứng khoán

TS. Lê Đức Khánh
Chuyên gia chứng khoán

Trên cơ sở kết quả quý II, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dự báo 02 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Đối với kịch bản 1, tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 6,5% (cận trên mục tiêu mà Quốc hội quyết nghị), tăng trưởng kinh tế quý III là 6,5%, tăng trưởng kinh tế quý IV là 6,6% (kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP lần lượt là 6,7% và 7,0%). Đối với kịch bản 2, tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 7%, tăng trưởng kinh tế quý III là 7,4%, tăng trưởng kinh tế quý IV là 7,6%, cao hơn kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP lần lượt là 0,7% và 0,6%.

Rõ ràng triển vọng lạc quan của nền kinh tế đã và đang tác động tích cực đến xu hướng thị trường chứng khoán (TTCK) không chỉ nửa đầu năm 2024, mà cả giai đoạn quý III và cả năm 2024.

VN-Index vẫn trong xu hướng tăng điểm

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã phát đi tín hiệu cắt giảm lãi suất. Trong đó, ECB đã giảm 0,25% lãi suất trong quý II; FED cũng đang có nhiều khả năng sẽ cắt giảm 25 điểm lãi suất cơ bản ngay trong kỳ họp tháng 9 tới và có thể cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa ngay ở giai đoạn tháng 11 hoặc tháng 12/2024.

Nếu các chỉ số S&P500 và NASDAQ 100 của Mỹ đã vượt đỉnh lịch sử mọi thời đại thì chỉ số Dow Jones vẫn ở khu vực điểm cao nhất lịch sử kể từ khi ra đời và vận hành bộ chỉ số chứng khoán lâu đời này từ cuối thế kỷ XIX. Làn sóng tăng điểm của nhóm cổ phiếu công nghệ như Amazon, Google, Apple và đặc biệt là Nvidia đã khiến chỉ số NASDAQ 100 tăng mạnh mà chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong bối cảnh các chỉ tiêu kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, niềm tin nhà đầu tư đã được cải thiện nhiều so với năm 2023. Ảnh: T.Hiếu

Trong bối cảnh các chỉ tiêu kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, niềm tin nhà đầu tư đã được cải thiện nhiều so với năm 2023. Ảnh: T.Hiếu

Nhìn lại về TTCK Việt Nam, VN-Index đã và đang trong xu hướng tăng điểm tính từ đầu năm nay. Nếu VN-Index tăng hơn 12% trong cả năm 2023 thì VN-Index đã đạt được mức tăng này khi mới chỉ hơn nửa đầu năm nay. Nhiều cổ phiếu nhóm ngành hóa chất, phân bón, cao su tự nhiên, thép, công nghệ viễn không,… không chỉ tăng mạnh, mà còn vượt đỉnh lịch sử. Dòng tiền không lan tỏa vào nhiều nhóm ngành, mà chỉ tập trung vào 5 – 6 trong số 19 nhóm ngành theo tiêu chuẩn phân ngành ICB cấp 2.

Chỉ báo độ rộng của thị trường không chỉ đo lường mặt bằng các cổ phiếu tăng/giảm giá, mà đo lường cả số lượng cổ phiếu vượt đỉnh mới – những cổ phiếu đại diện có mức tăng trưởng vượt mức giá mới với giá trị giao dịch tăng vọt. Nhóm cổ phiếu thép như HPG, HSG, NKG; nhóm cổ phiếu hóa chất như DGC, CSV, BFC, LAS; nhóm cảng biển, vận tải biển như GMD, HAH, PVT, VOS, VTO; nhóm cổ phiếu dệt may như TCM, TNG, MSH; hay nhóm cổ phiếu cao su tự nhiên như GVR, PHR, DPR… đều đã và đang thu hút dòng tiền đầu tư.

Dù VN-Index vẫn trong xu hướng tăng điểm, nhưng biên độ dao động hẹp, chưa kể thanh khoản, giá trị giao dịch trên toàn TTCK chưa tăng mạnh. Theo đó, VN-Index có thể sẽ tăng hướng lên vùng 1.350 – 1.400 điểm trong quý III/2024.

Trong xu hướng phục hồi quý III/2024, không phải tất cả các cổ phiếu đều tăng điểm, mà dòng tiền sẽ phân hóa và có thể sẽ chỉ tập trung vào một số cổ phiếu thuộc lĩnh vực cảng biển, vận tải biển, công nghệ, hóa chất, thép, dầu khí. Trong đó, chỉ những cổ phiếu của những doanh nghiệp niêm yết có kết quả kinh doanh khả quan và mức định giá hấp dẫn sẽ được các nhà đầu tư lựa chọn. Hoạt động đầu tư linh hoạt và nắm giữ với tầm nhìn dài vẫn sẽ được ưu tiên không chỉ trong các tháng tới, mà trong cả năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

  • "Xanh hóa" dòng tiền vào bất động sản công nghiệp
    16:03, 30/07/2024
  • Dòng tiền cuối năm sẽ đổ về đâu?
    03:40, 28/07/2024
  • Doanh nghiệp địa ốc chật vật xoay dòng tiền
    05:00, 02/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dòng tiền sẽ chảy vào nhóm ngành nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO