Giữa tâm điểm quyết bầu cử Mỹ: Dow Jones lập tiếp kỷ lục, vàng vẫn “bình tĩnh”

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số Dow Jones và S&P 500 hôm 6/1 đã đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại, trong khi đó giá vàng lại có nhịp điều chỉnh giảm, giá dầu tăng mạnh khi chờ đợi kết quả bầu cử tại Georgia.

Chờ đợi kết quả bầu cử tại bang Georgia chỉ số Dow Jones đã tăng mạnh.

Chờ đợi kết quả bầu cử tại bang Georgia chỉ số Dow Jones đã tăng mạnh.

Chứng khoán lập đỉnh

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức tăng, tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại khi các nhà đầu tư đổ dồn vào các cổ phiếu tài chính và công nghiệp khi đặt cược rằng cuộc “càn quét” của đảng Dân chủ ở Georgia sẽ dẫn đến kích thích tài chính và chi tiêu cơ sở hạ tầng nhiều hơn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ việc người biểu tình xông vào Điện Capitol khi họ tìm cách buộc Quốc hội hủy bỏ thất bại bầu cử của Tổng thống Donald Trump khiến chỉ số Nasdaq đóng cửa thấp hơn. Các nhà lập pháp đã sơ tán sau khi những người ủng hộ Trump đột nhập tòa nhà khi các nhân viên cảnh sát đứng theo dõi. Một số cảnh sát đã đáp trả bằng súng và hơi cay.

Cụ thể, Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa ở mức tăng 437,8 điểm, tương đương 1,44%, lên 30.829,4 điểm, S&P 500 tăng 21,28 điểm, tương đương 0,57%, lên 3.748,14 điểm và Nasdaq Composite giảm 78,17 điểm, tương đương 0,61%, xuống 12.740,79 điểm.

Đảng Dân chủ đã thắng một cuộc đua vào Thượng viện Hoa Kỳ ở Georgia và dẫn đầu trong một cuộc đua khác, tiến gần hơn đến một cuộc “càn quét” bất ngờ vào một thành trì cũ của Đảng Cộng hòa, nơi sẽ cho họ quyền kiểm soát Quốc hội và sức mạnh để thúc đẩy các mục tiêu chính sách của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Một kết quả cuối cùng không được mong đợi cho đến cuối ngày thứ Tư.

Tim Ghriskey, chiến lược gia đầu tư tại Inverness Counsel ở New York, cho biết: "Đó không phải là một sự sụt giảm mạnh của thị trường. Cũng có người mua đến. Điều này hơi sốc khi thấy điều này được công bố trên truyền hình".

Trước các cuộc biểu tình ủng hộ Trump, tài chính đã đạt mức cao nhất trong 1 năm và vẫn cao hơn trong ngày, trong khi các lĩnh vực vật liệu, công nghiệp và năng lượng vẫn tăng.

Cổ phiếu ngân hàng nhạy cảm với tỷ lệ cũng tăng theo, theo dõi mức tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn trên 1%.

Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát thường mở ra chi tiêu tài khóa tăng lên trong khi tăng cơ hội tăng thuế và quy định cứng rắn hơn, và sẽ là động lực tích cực cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu và do đó đối với hầu hết các tài sản rủi ro.

Tom Martin, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại GLOBALT Investments ở Atlanta, cho biết: “Mọi người đang tập trung vào gói kích thích sẽ đến. Câu hỏi đặt ra là nó sẽ lớn như thế nào và sẽ chứa gì trong đó. Nhưng bất cứ khi nào bạn có thêm tiền để chi tiêu, đó là điều tích cực cho thị trường".

Giá vàng đảo chiều giảm mạnh

Giá vàng đã bị giới đầu tư bán mạnh

Vàng đã bị giới đầu tư bán mạnh

Giá vàng thế giới đã giảm mạnh xuống 1.918 USD/ounce, giảm 32 USD/ounce so với cùng thời điểm hôm trước là 1.950 USD/ounce. Giới đầu tư đã bán mạnh vàng khi giá lên mức cao nhất trong 2 tháng qua là 1.960 USD/ounce.

Hợp đồng vàng tương lai giảm 0,18% ở mức 1.943 USD lúc 11:56 PM ET (4:56 AM GMT), nhưng vẫn trên mốc 1.900 USD. Giá đã tăng hơn 2% trong phiên trước, được thúc đẩy bởi số vụ COVID-19 toàn cầu gia tăng và các biện pháp giới nghiêm tiếp theo, lợi suất thực của Mỹ thấp hơn và đồng USD yếu hơn.

Số lượng các trường hợp COVID-19 toàn cầu tiếp tục tăng, với việc Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Hai ra lệnh khóa quốc gia mới ở nước ông cũng đã chứng kiến các nhà đầu tư chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn.

Một số nhà đầu tư bao gồm cả Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda Corp đã cảnh báo rằng sự lây lan của COVID-19 trong những ngày nghỉ lễ và các hạn chế chặt chẽ hơn sẽ gây ra thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế. Tuy nhiên, tác động sẽ chủ yếu xảy ra vào quý đầu tiên của năm khi việc triển khai vắc xin tiếp tục.

Vàng tăng vọt 1.900 USD đầu năm 2021, với một USD giảm nhẹ hơn mang lại cho kim loại màu vàng một cú hích mà nó khao khát.” Sau khi nó tiến tới mức 1.945 USD và với triển vọng đồng USD không có gì khả quan hơn, “một đợt tăng giá 2.000 USD khác chỉ là vấn đề thời gian,” Erlam nói với Bloomberg.

Giá dầu tăng mạnh

Giá dầu tiếp tục tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2020, sau khi Saudi Arabia thông báo tình nguyện cắt giảm mạnh sản lượng và do tồn kho dầu thô của Mỹ sụt giảm trong tuần gần nhất.

Chốt phiên 6/1 dầu Brent tăng 70 US cent hay 1,3% lên 54,30 USD/thùng, trong phiên giá đã đạt 54,73 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 26/2/2020.

Dầu thô WTI tăng 72 US cent hay 1,5% lên 50,63 USD/thùng. Hợp đồng này đã chạm 50,94 USD/thùng, cao nhất kể từ cuối tháng 2/2020.

Thông báo của Ả Rập Xê Út được đưa ra khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, hay OPEC +, kết thúc ngày thứ hai của Ủy ban Giám sát cấp Bộ trưởng và Hội nghị Bộ trưởng OPEC và ngoài OPEC lần thứ 13. Các cuộc họp được kéo dài thêm một ngày sau khi các thành viên không đạt được thỏa thuận về sản lượng tháng Hai vào thứ Hai.

Chúng tôi có trách nhiệm chăm sóc thị trường, và chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết. Tôi đã nói điều này nhiều lần và thậm chí còn khuyên rằng không ai nên đánh cược chống lại quyết tâm của chúng tôi ”, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói với Bloomberg sau khi tuyên bố cắt giảm.

Những người đã lắng nghe bây giờ đang mang lại thành quả. Những người khác? Chúc may mắn với sự thành công của họ, ”anh nói thêm.

Theo thỏa thuận OPEC + đạt được trong các cuộc họp, các nhà sản xuất khác được cho là sẽ giữ nguyên mức sản xuất hiện tại của họ hoặc tăng dần. Nga và Kazakhstan sẽ tăng sản lượng tổng cộng 75.000 thùng / ngày trong cả tháng Hai và tháng Ba.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mô tả cam kết của Ả Rập Xê Út là “một món quà Năm Mới tuyệt vời cho toàn ngành dầu mỏ”. Tuy nhiên, OPEC + tiếp tục đối mặt với triển vọng nhu cầu phức tạp khi tổ chức này họp hàng tháng để vạch ra kế hoạch sản lượng. Thứ hai, với việc Đức cũng mở rộng các hạn chế về khóa cửa và thắt chặt.

Tuy nhiên, giá dầu cũng được thúc đẩy sau khi dữ liệu cung cấp dầu thô của Mỹ từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ công bố trước đó trong ngày cho thấy mức giảm 1,663 triệu thùng. Mức tăng lớn hơn so với mức giảm 1,5 triệu thùng theo dự báo của trang Investor.com, nhưng nhỏ hơn mức giảm 4,785 triệu thùng trong tuần trước.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ công bố dữ liệu cung cấp dầu thô từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, sẽ có hiệu lực vào cuối ngày.

Thị trường tài chính với các hàng hóa, tài sản lớn dự kiến sẽ còn nhiều xáo trộn trong sự nín thở và hỗn loạn những giờ chót quyết bầu cử Mỹ.

DĐDN sẽ tiếp tục cập nhật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giữa tâm điểm quyết bầu cử Mỹ: Dow Jones lập tiếp kỷ lục, vàng vẫn “bình tĩnh” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714073503 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714073503 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10