Quốc hội Mỹ hỗn loạn, dừng họp!

Diendandoanhnghiep.vn Người biểu tình xông vào phòng họp, ngồi lên ghế và hét lớn, thượng nghị sĩ phải sơ tán, Quốc hội Mỹ hoãn họp!

Đoàn người đông nghẹt phía bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ

Đoàn người đông nghẹt phía bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ

Cuộc kiểm phiếu đến bang Arizona thì danh sách đại cử tri của bang này bị phản đối. Trong khi lưỡng viện họp riêng để tranh luận thì đoàn người biểu tình xông vào bên trong tòa nhà quốc hội.

Quốc hội tạm ngừng hoạt động và các nghị sĩ cũng nhanh chóng “biến mất” khỏi hiện trường. Người chủ trì Mike Pence cũng nhanh chóng “mất tích” và sau đó xuất hiện trên Twitter với dòng trạng thái “hãy trừng trị những kẻ gây rối”.

Người biểu tình nhanh chóng chiếm hết không gian của tòa nhà Quốc hội, họ ngồi lên những chiếc ghế dành cho nghị sĩ, và hét lớn “Trump đã thắng cuộc bầu cử này".

Cảnh sát phải dùng súng và hơi cay để giải tán đám đông  - theo Foxnews mô tả đó là “cảnh tượng chưa từng xảy ra”. Cảnh sát trưởng Thủ đô Washington Robert Contee cho biết những kẻ bạo loạn đã sử dụng chất kích thích hóa học để tấn công cảnh sát. Đã có một số cảnh sát đã bị thương và một dân thường bị bắn.

Trên Twitter, Tổng thống Trump đăng bài viết kêu gọi mọi người trở về nhà, không sử dụng bạo lực và cũng không quên cảm ơn người biểu tình. Lúc 4h sáng (giờ Việt Nam) dòng người vẫn còn tụ tập bên ngoài, các nghị sĩ vẫn chưa thể tiếp tục phiên họp.

Một số nghị sĩ được hộ tống rời khỏi phòng họp

Một số nghị sĩ được hộ tống rời khỏi phòng họp

Đúng như dự báo, tình hình trong ngày 6/1 tại Mỹ rất phức tạp, ông Trump hoàn toàn có thể sử dụng người biểu tình và quyền hạn của Thượng nghị sĩ để “phá đám” cuộc họp - về hình thức chỉ là chứng nhận chiến thắng cho ông Joe Biden.

Nếu Quốc hội không thể nhóm họp trở lại, Biden có thể bỏ lỡ kế hoạch nhậm chức vào ngày 20/1, sau ngày này không bầu được Tổng thống thì nước Mỹ lần đầu tiên “vô chủ” - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Bối cảnh hỗn loạn này có thể kéo theo quân đội tham gia giữ gìn trật tự. Nhưng ở Mỹ, để quân đội tham gia các công việc chính trị là không hề đơn giản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội Mỹ hỗn loạn, dừng họp! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10