Bầu cử Mỹ: Ông Donald Trump hết cơ hội đảo ngược tình thế

Diendandoanhnghiep.vn Cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump gần như không còn khi các bang đã hoàn tất chứng nhận kết quả và 538 đại cử tri trên toàn nước Mỹ sẽ chính thức bỏ phiếu hôm ngày 14/12.

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông và đội ngũ pháp lý sẽ tiếp tục tiến hành các hành động pháp lý nhằm thách thức kết quả bầu cử năm 2020. (Nguồn: AP)

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông và đội ngũ pháp lý sẽ tiếp tục tiến hành các hành động pháp lý nhằm thách thức kết quả bầu cử năm 2020. (Nguồn: AP)

Ngày 13/12, Tổng thống Donald Trump tiếp tục chỉ trích Tòa án Tối cao vì bác bỏ vụ kiện của Texas liên quan đến cáo buộc sai phạm bầu cử ở 4 bang chiến trường gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

"Việc Tòa án Tối cao không tìm thấy cơ sở pháp lý ở một vấn đề thuộc thẩm quyền ban đầu nhằm giải quyết tranh cãi giữa các bang và cả với Tổng thống là điều vô lý. Điều này đã được nêu trong hiến pháp. Họ chỉ hèn nhát và không muốn đưa ra phán quyết về vụ việc. Thật tệ cho đất nước chúng ta", ông Trump viết trên Twitter ngày 13/12.

"Hàng chục triệu phiếu bầu (qua thư) đã bị gian lận, có người được nhận 2, 3 thậm chí 4 phiếu bầu. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ". - ông Trump nhấn mạnh, đồng thời, tiếp tục đưa ra cáo buộc gian lận bầu cử, cho rằng ở một số bang chiến trường, người chết, người nhập cư trái phép, người chưa đến tuổi cũng được bỏ phiếu, thậm chí có nhiều trường hợp dùng chữ ký giả.

Những chỉ trích trên được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Tòa án Tối cao bác bỏ đơn kiện của Texas cáo buộc sai phạm bầu cử ở Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. "Texas không chứng minh được quyền lợi được pháp luật công nhận trong cách thức một bang khác tổ chức các cuộc bầu cử của bang đó", phán quyết nêu rõ.

Đám đông ủng hộ ông Trump ở Washington D.C. Ảnh: Twitter

Đám đông ủng hộ ông Trump ở Washington D.C. Ảnh: Twitter

Trước đó, Tòa án Tối cao Mỹ ngày 11/12 đã ra phán quyết bác bỏ đơn kiện của bang Texas nhằm thách thức quy trình bầu cử tại 4 bang chiến trường gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Đây là những nơi đối thủ của ông Trump - ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng. Vụ kiện của Texas đã nhận được sự ủng hộ của nhiều bang.

Đơn kiện của Texas nói rằng, giới chức các bang trên đã lạm dụng thẩm quyền lập pháp khi sửa đổi luật bầu cử để khuyến khích bỏ phiếu qua thư và dẫn đến tình trạng gian lận bỏ phiếu. Đơn kiện cũng đề nghị Tòa án Tối cao lùi ngày bỏ phiếu đại cử tri 14/12.

Tổng thống Trump cho biết ông thất vọng với việc Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas. Ông chủ Nhà Trắng chỉ trích phán quyết của tòa là "nỗi hổ thẹn" của nước Mỹ.

Cho đến thời điểm này, Tổng thống Trump vẫn chưa công nhận ứng viên Dân chủ Joe Biden đắc cử, dù truyền thông dẫn kết quả bỏ phiếu phổ thông dự đoán ông Biden có thể giành tới 306 phiếu đại cử tri, vượt ngưỡng 270 phiếu cần thiết để đắc cử. Ông Trump liên tục cáo buộc cuộc bầu cử gian lận, nhưng đội ngũ của ông không đưa ra bằng chứng thuyết phục.

Sau ngày bầu cử, đội ngũ pháp lý của ông Trump đã thua trong hàng chục vụ kiện tại các tòa án bang và liên bang nhằm bác bỏ chiến thắng của đối thủ Joe Biden.

Trong một cuộc vận động cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Thượng viện tuần trước, ông Trump vẫn khẳng định sẽ thắng cử. Tổng thống cho biết ông đã giành được hơn 74 triệu phiếu bầu phổ thông, thừa khả năng để đắc cử, và con số này thậm chí có thể cao hơn "nếu đảng Dân chủ không tìm cách hủy bỏ một phần phiếu bầu".

Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể khẳng định cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump gần như không còn khi các bang đã hoàn tất chứng nhận kết quả và 538 đại cử tri trên toàn nước Mỹ sẽ chính thức bỏ phiếu hôm nay (14/12) để bầu ra tổng thống. Trước đó, bản thân ông Trump đã từng tuyên bố, ông sẽ rời Nhà Trắng nếu Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, đó sẽ là một "sai lầm" của đại cử tri.

Theo dự kiến, tại cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn ngày 14/12, ông Biden được dự đoán sẽ nhận 306 phiếu đại cử tri và Tổng thống Trump giành được 232 phiếu. Hiện kết quả thăm dò dư luận cho thấy nhiều cử tri đảng Cộng hòa cũng nghi ngờ tính hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2020 khiến một số nhà quan sát lo ngại việc Tổng thống Trump không thừa nhận kết quả bầu cử sẽ làm chia rẽ đất nước hơn nữa.

Theo kết quả thăm dò của CBS News công bố, 62% cử tri Mỹ tin rằng cuộc bầu cử đã kết thúc và đến lúc phải thúc đẩy các bước tiếp theo. Tuy nhiên, có tới 75% thành viên đảng Cộng hòa cho biết họ tin cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc. Chỉ 18% những người bỏ phiếu cho Tổng thống Trump năm nay coi ứng cử viên Biden là người chiến thắng hợp pháp.

Trong diễn biến liên quan, 2 ngày trước cuộc bỏ phiếu chính thức của cử tri đoàn, hàng nghìn người đã tham gia một cuộc biểu tình ở trung tâm thủ đô Washington nhằm bày tỏ ủng hộ đối với Tổng thống Trump. Dù cuộc biểu tình có quy mô nhỏ hơn so với cuộc biểu tình trước đó, song bạo lực đã xảy ra khiến 4 người bị đâm và 23 người đã bị bắt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Mỹ: Ông Donald Trump hết cơ hội đảo ngược tình thế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714068591 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714068591 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10