Bầu cử Mỹ: Ghế Tổng thống chỉ cách 6 phiếu, D. Trump bày trận pháp lý

Diendandoanhnghiep.vn Joe Biden chỉ còn cách ghế Tổng thống Mỹ 6 phiếu đại cử tri. Phe Cộng hòa đang chuẩn bị 400 luật sư để chơi tiếp cuộc chiến pháp lý!

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ mới nhất do Foxnews tổng hợp

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ mới nhất do Foxnews tổng hợp

Bất ngờ xảy ra, đến ngày 4/11 (theo giờ Mỹ) ông Biden bất ngờ thắng ngược tại Michigan và Wiscosin. Qua đó gom được 264 phiếu, chỉ cần ông này thắng 1 trong 5 bang, trừ Alaska (3 phiếu) là vượt qua con số điều kiện 270 phiếu.

Theo thống kê của Foxnews, Joe Biden cũng dẫn D. Trump về tỷ lệ phiếu phổ thông từ đầu đến thời điểm hiện tại, mức chênh lệch thường duy trì trên dưới 1 triệu phiếu.

Với ông Trump, để thắng cử, buộc phải chiến thắng tất cả các bang còn lại Pennsylvania, Bắc Carolina và Georgia, Nevada và Alaska - tổng số phiếu còn lại là 60, lúc đó sẽ đạt 274 phiếu.

Cơ hội của Trump vẫn còn nhưng rất nhỏ. Hiện tại đội ngũ của đương kim Tổng thống đã chuẩn bị sẵn 400 luật sư xuất sắc nhất để bắt đầu cuộc chiến pháp lý với phe Dân chủ.

Dĩ nhiên, điều mà đảng Cộng hòa nhắm tới là soi khả năng “gian lận bầu cử của phe Dân chủ”. Đây là hiện tượng chẳng có gì bất ngờ trong chính trường Mỹ. Khi tỷ phú Trump làm Tổng thống, suốt nhiệm kỳ của ông đều đối mặt với vấn đề này.

Nếu J. Biden thắng cử trở thành Tổng thống, nước Mỹ rất có thể sẽ quay về với hình ảnh dưới thời B. Obama. Trung Quốc hẳn rất hài lòng với một Tổng thống Mỹ, xuất phát từ một đảng có truyền thống ôn hòa với họ.

Nga, Iran như được cởi trói, cùng hợp lực với Bắc Kinh để lấp đầy khoảng trống quyền lực do Mỹ để lại. Trung Đông rất có thể sẽ “sôi động” trở lại khi các Hiệp ước hòa bình lịch sử trở nên bất định.

Kết thúc ngày bầu cử 3/11, D. Trump không hề dấu diếm tuyên bố chiến thắng khi số phiếu đại cử tri còn kém Biden khá xa. Kể cả dư luận Mỹ, đặc biệt là rất nhiều người Việt gốc Mỹ tại California đã đăng dòng trạng thái chúc mừng đương kim Tổng thống.

Ở Việt Nam, cư dân mạng - một số chuyên gia, nhà phân tích, những người am hiểu, có tầm ảnh hưởng cũng dự đoán một chiến thắng cho đảng Cộng hòa khi dự đoán số phiếu đang kiểm tại các bang mà ông Trump có lợi thế.

Trong khi đó tất cả các hãng tin lớn như CNN, Reuters, Foxnews, BBC vẫn rất thận trọng với kết quả cuối cùng, thậm chí chẳng có một nhận định nào được đưa ra.

Kể cả một số tờ nổi tiếng nhanh nhạy tại Mỹ như CNN cũng vô cùng dè khi cập nhật kết quả, cùng thời điểm, hãng tin này chỉ mới công bố ông J. Biden được 253 phiếu, D. Trump được 213 phiếu. Còn đài Foxnews cho rằng, ứng viên Dân chủ chỉ cách đích 6 phiếu, đương kim Tổng thống 214 phiếu.

Vì sao có hiện tượng này? Vài hãng tin thân Cộng hòa luôn “cầm đèn đi trước ô tô” họ dự báo kết quả ngay sau khi phiếu đang kiểm tại các bang mà ông Trump có lợi thế, một số tờ báo trung lập chỉ đợi đến khi hội đồng bầu cử bang tuyên bố kết quả.

>>> Tham khảo: Phiếu đại cử tri là gì? Vai trò đặc biệt của đại cử chi trong bầu cử tại Mỹ

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Mỹ: Ghế Tổng thống chỉ cách 6 phiếu, D. Trump bày trận pháp lý tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713613060 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713613060 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10