Bầu cử Mỹ: Tương quan lực lượng ở 5 bang còn lại ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Tại bang chiến địa Nevada, J. Biden đang dẫn D. Trump sít sao về phiếu phổ thông. Liệu thắng ở đây, cuộc chiến có hạ màn?

Nếu để thua ở Nevada, 99% ông Trump mất ghế Tổng thống

Nếu để thua ở Nevada, 99% ông Trump mất ghế Tổng thống

Hơn 24h đồng hồ qua, Tổng thống Trump không có một twitter nào. Có vẻ đương kim Tổng thống đang chuẩn bị một kế hoạch bài bản cho trận chiến pháp lý khi điều động 1.000 luật sư thiện nghệ nhất.

Hiện tại, ứng viên đảng Dân chủ chỉ cần thêm 6 phiếu đại cử tri là đủ điều kiện tuyên bố chiến thắng. Một vài thông tin từ các báo lớn nhất Mỹ và Âu châu cho biết, CIA đã điều động lực lượng đến Delaware - quê nhà của ông Biden và là nơi ông theo dõi bầu cử để bảo vệ “nhân vật quan trọng” này.

Bản đồ bầu cử trên Fox News cho thấy, còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, gồm có Nevada, Alaska, North Carolina, Georgia, Pennsylvania. Tổng số phiếu đại cử tri còn lại là 60.

Thống kê phiếu phổ thông cho thấy, ở Nevada, Biden đang dẫn Trump lần lượt 49,4% và 48,5%. Với thể thức “được ăn cả ngả về không”, nếu Biden thắng ở bang này sẽ có thêm 6 phiếu, đủ điều kiện chiến thắng.

Nhưng ở Pennsylvania, nơi có tới 20 phiếu đại cử tri, ông Trump đang dẫn trước Biden ở lượng phiếu phổ thông với khoảng cách rất nhỏ 49,6% so với 49,3%. Tại North Carolina - nơi có 15 phiếu đại cử tri, ông Trump cũng giành được nhiều hơn 1,4% phiếu phổ thông.

Tại bang Alaska, Tổng thống Trump coi như thắng tất cả, bởi tỷ lệ dẫn trước J. Biden là 61,2% và 33,5%. Còn tại Goergia, hai ông đang cân bằng, mỗi bên nắm 49,4%.

Với D. Trump, để duy trì hy vọng, trước tiên cần không thua ở Nevada, nếu thất bại ở đây coi như thắng phần còn lại không có ý nghĩa. Tương tự, tại Pennsylvania số phận chính trị của đương kim Tổng thống như “chỉ mành treo chuông”, khoảng cách mong manh 0,3% có thể bị đối thủ san bằng bất cứ lúc nào.

Xét về con số thống kê hiện tại, khả năng thắng cử của Joe Biden rõ ràng cao hơn D. Trump. Sự cố chậm trễ công bố kết quả là tỷ lệ bầu cử qua đường bưu điện rất cao do đại dịch COVID-19. Theo giới phân tích, phần lớn phiếu bầu gián tiếp qua bưu cục đều có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ.

Biểu tình trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (Ảnh: Reuters)

Biểu tình trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (Ảnh: Reuters)

Bầu cử Mỹ mùa dịch lộ ra nhiều khoảng trống pháp lý ngay tại quốc gia được xem là thượng tôn luật pháp nhất thế giới. Nhiều vấn đề về “thể chế liên bang” được đặt ra.

Một số bang cho phép thắng quá bán là thắng tất cả - “được ăn cả ngả về không”, một số bang chia phiếu đại cử tri theo tỷ lệ, có bang cho phép kéo dài ngày kiểm phiếu.

Như vậy, phe Cộng hòa đang đặt ra câu hỏi là “ngày bầu cử” “tuần bầu cử” hay “tháng bầu cử”? Khi các bang do người Dân chủ làm Thống đốc cố ý kéo dài ngày công bố kết quả để đợi thêm phiếu từ bưu điện.

Trong khi đó, một số bang do người Cộng hòa lãnh đạo yêu cầu kiểm tra lại phiếu khi con số chênh lệch vài nghìn.

Nhiều nơi ở nước Mỹ đã xảy ra bạo động, biểu tình và súng đạn, khoảng trống quyền lực dường như bị bỏ rơi trong gần 1 tuần qua khi mọi lực lượng đều tập trung nghe ngóng bầu cử.

Nhiều khả năng, kết quả kiểm phiếu không đủ uy lực thuyết phục để công nhận ai là Tổng thống. Có nghĩa nó phải trải qua nhiều kiện cáo, xét xử từ tòa án bang, đến tòa án liên bang - Tối cao pháp viện.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục cập nhật, bình luận…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Mỹ: Tương quan lực lượng ở 5 bang còn lại ra sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713526068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713526068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10