DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2023: Đích đến của thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm vinh danh các dự án có chất lượng uy tín, đáng sống, sáng nay (22/9), Chương trình Bình chọn "Những dự án đáng sống 2023" diễn ra tại Khách sạn JW Marriott Hotel Hanoi.

>> Sáng 22/9: Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản - Trao chứng nhận DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2023

Xây dựng các khu đô thị mới (KĐTM) và nhà ở xã hội là mục tiêu trong chiến lược phát triển nhà ở của Chính phủ nhằm cải thiện chỗ ở cho nhân dân lên mức bình quân 35m2/người vào những năm 2030 và 40m2/người vào năm 2040 - 2050. 

 “Dự án đáng sống” đã và đang trở thành đích đến để các nhà đầu tư hướng tới. (Dự án đáng sống 2022 - Khu đô thị Ecopark)

“Dự án đáng sống” đã và đang trở thành đích đến để các nhà đầu tư hướng tới. (Dự án đáng sống 2022 - Khu đô thị Ecopark)

Khái niệm “Dự án đáng sống” có tính phổ quát và mang tính nhân văn khi một khu đô thị hay một tòa nhà chung cư đảm bảo mọi yêu cầu khắt khe của các tiêu chuẩn quy chuẩn về quy hoạch, kiến trúc, về phòng cháy chữa cháy, về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đặc biệt là sự hài lòng của cư dân sống hay sử dụng nó. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi thực hiện không phải dự án nào cũng đáp ứng được.

Tại sao vậy?

Thứ nhất, về quy hoạch kiến trúc: Các dự án KĐTM phải được xác định trong đồ án quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Địa điểm xây dựng KĐTM phải thuận tiện để cư dân dễ dàng tiếp cận giao thông công cộng (trạm dừng xe bus, ga tàu điện trên cao…), hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được kết nối với hạ tầng chung của thành phố, đảm bảo cung cấp điện, nước sạch an toàn và liên tục, hệ thống tiêu thoát nước thải đảm bảo không bị úng ngập….

Thứ hai, về nhà đầu tư: Phải tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng KĐTM. Không được tùy tiện điều chỉnh quy hoạch vì mục đích lợi nhuận (nâng tầng, xây chen, tăng mặt độ xây dựng cho phép). Chung cư, căn hộ phải đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, tạo điều kiện tốt nhất để cư dân tiếp cận và sử dụng các không gian chung, không gian công cộng và dịch vụ của KĐTM. Hợp đồng giao dịch mua bán căn hộ phải minh bạch, có sự thống nhất giữa chủ đầu tư và người mua (hay thuê).

Thứ ba, về cư dân KĐTM: Phải tuân thủ các quy định của Ban Quản lý KĐTM, Ban Quản lý tòa nhà và các cam kết trong Hợp đồng mua-bán nhà với chủ đầu tư. phù hợp với pháp luật, và được đa số cộng đồng cư dân thống nhất (thông qua hội nghị nhà chung cư). Phải làm quen với văn hóa chung cư tạo nên một cộng đồng cư dân đa dạng về khẩu ngữ, về thói quen, về lối sống. Văn hóa ứng xử, hay lối sống trong các KĐTM không phải tự nhiên mà có, và cũng không phải cứ ai có tiền là đã có văn hóa. Tất cả phải được bắt đầu từ sự thích nghi, tôn trọng các quy định đề ra trong KĐTM, trong nhà chung cư và sự tôn trọng giữa cư dân với cư dân của KĐTM.

Người sống trong chung cư, trong KĐM phải tuân thủ các quy định của Ban Quản lý KĐTM, Ban Quản lý tòa nhà và các cam kết trong Hợp đồng mua-bán nhà với chủ đầu tư. Phải có thái độ bảo vệ tài sản chung, không tự tiện thay đổi kiến trúc, kết cấu căn hộ nếu không được phép của cơ quan quản lý có thẩm quyền. Phải tôn trọng, không làm phiền đến sinh hoạt của các hộ trong tòa nhà và trong KĐTM. Tham gia tích cực vào bảo trì chung cư, bảo vệ, giữ gìn cảnh quan, môi trường xung quanh.

Một dự án KĐTM hay dự án nhà chung cư riêng lẻ được gọi là đáng sống khi tỷ lệ lấp đầy các căn hộ phải được 80% trở lên. Bởi nói gì thì nói, sự có mặt của cộng đồng cư dân là minh chứng cho sức hấp dẫn của dự án. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi các KĐTM như Vinhome Ocean Park, Garmuda, Times City, Ecorpark, hay một phần của Khu đô thị Tây Hồ Tây Starlake… luôn là điểm đến hấp dẫn không chỉ cho cư dân nơi đó mà ở các khu vực xung quanh tím đến vui chơi, giải trí.

Đích đến của nhà đầu tư

Với mong muốn thị trường BĐS sẽ ngày càng có nhiều dự án như thế, nên từ năm 2017, được sự chỉ đạo của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, cơ quan truyền thông đa phương tiện của Tổ chức này đã dày công và tâm huyết vận động các nhà đầu tư BĐS tham gia cuộc bình chọn Dự án đáng sống.

Và qua 6 lần bình chọn đó đã có gần hai trăm dự án BĐS các loại được vinh danh sau khi vượt qua những tiêu chí bình chọn chặt chẽ và một Hội đồng bình chọn có uy tín chuyên môn, công tâm và trách nhiệm, được cộng đồng doanh nghiệp BĐS đón nhận và lan tỏa hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Sẽ còn nhiều vấn đề cần phải đổi mới trong công việc bình chọn. Nhưng trên tất cả là mong muốn của xã hội, của nhân dân về những dự án BĐS, KĐTM hấp dẫn, có môi trường sống an toàn, hạnh phúc, đáp ứng yêu cầu về nhà ở và kinh tế của cư dân trong thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Và như thế, “Dự án đáng sống” đã và đang trở thành đích đến để các nhà đầu tư hướng tới trong một thị trường BĐS vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2023: Đích đến của thị trường tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403408 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403408 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10