Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng chưa làm gì đã lạc hậu?

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 25/11, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) các cử tri đã có những ý kiến quan tâm đến vấn đề khu du lịch Làng Vân, dự án di dời ga Liên Chiểu mong được giải đáp.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng đã báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội lần thứ 10, khóa XIV. Bên cạnh đó, các cử tri tại đây cũng đã chất vấn đoàn Đại biểu về những vẫn đề quan tâm. Trong đó, chú trọng đến việc phát triển du lịch tại Làng Vân và vấn đề di dời ga đường sắt.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Huỳnh Sự (phường Hòa Khánh Nam) cho rằng chương trình xúc tiến du lịch Diễn đàn tọa đàm mùa xuân 2019 đã mang lại nhiều kết quả khả quan, mang lại nhiều dự án lớn cho thành phố. Trong đó, quận Liên Chiểu có dự án đầu tư của Nhật Bản với kinh phí 100 triệu USD làm nhân dân phấn khởi. Ông Sự cho rằng năm 2020 do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên vẫn chưa thực hiện được cấc chương trình xúc tiến.

Vị cử tri này muốn được thành phố quan tâm, xúc tiến kêu gọi đầu tư chú trọng khu du lịch Làng Vân do đã treo gần 10 năm nay nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Liên Chiểu phát triển. Bên cạnh đó, người dân khi được kêu gọi di dời cũng đã mong mỏi dự án này được triển khai để con em có công ăn việc làm.

Cử tri Mai Mạnh nói rằng dự án đường sắt được quy hoạch vào năm 2002 đến nay đã 18 năm đã khiến nhân dân chịu nhiều thiệt thòi.

Cử tri Mai Mạnh nói rằng dự án đường sắt được quy hoạch vào năm 2002 đến nay đã 18 năm đã khiến nhân dân chịu nhiều thiệt thòi.

"Đề nghị thành phố kêu gọi đầu tư, đấu giá các vị trí có diện tích đất lớn dọc đường Nguyễn Sinh Sắc để làm các khu trung tâm thương mại, siêu thị lớn nhằm phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quận, phù hợp với định hướng phát triển khu đô thị Tây Bắc." Cử tri Huỳnh Sự đề xuất.

Bên cạnh đó, ông Sự cho rằng trên địa bàn quận vẫn còn những công trình sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí.

Cùng phát biểu tại buổi làm việc, cử tri Mai Mạnh (phường Hòa Minh) cũng thể hiện mối quan tân về dự án đường sắt treo tại địa phương. Cử tri Mạnh nói rằng dự án đường sắt được quy hoạch vào năm 2002 đến nay đã 18 năm đã khiến nhân dân chịu nhiều thiệt thòi.

"Liên quan đến một số vấn đề như điện, nước, làm sổ đỏ, xây dựng nhà cửa,... không thể thực hiện được. Chính vì dự án treo lâu đến như vậy nên nhiều lãnh đạo quận và phường đã bị thành phố khiển trách về việc xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch. Còn phần người dân thì chỉ biết kêu trời, chưa kể đến việc khi dự án triển khai thì sẽ kéo theo một loạt hệ lụy từ giải tỏa đền bù, xây dựng nhà trái phép, giấy tờ đất đai không hợp lệ,..." Cử tri Mạnh đặt vấn đề.

Cử tri Mạnh đề nghị thành phố có phương án gỡ vướng trong thời gian tới cho nhân dân để được ổn định cuộc sống, tránh những thiệt thòi cho cộng đồng dân cư.

Trả lời các vấn đề cử tri quan tâm, ông Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng nói rằng trong quá trình phát triển Đà Nẵng thì quận Liên Chiểu đã có một sự hy sinh rất lớn từ phía người dân. Ông Nghĩa nói rằng tầm nhìn của thành phố trong một chừng mực nào đó vẫn chưa vững vàng.

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng dự án di dời ga đường sắt đã lạc hậu, được phê duyệt cách đây 15 năm thì bây giờ chưa làm được gì đã thành cũ

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng dự án di dời ga đường sắt đã lạc hậu, được phê duyệt cách đây 15 năm thì bây giờ chưa làm được gì đã thành cũ.

"Liên Chiểu được dồn vào rất nhiều sự đầu từ, và bây giờ thành phố tiếp tục quy hoạch thay đổi Liên Chiểu. Ví dụ một số khu công nghiệp được cất lên đến bây giờ đã lạc hậu cần phải được thay đổi. Ga đường sắt được quy hoạch nhưng vẫn chưa đủ quyết tâm, thực thế chúng ta đã quyết tâm để di dời ga đường sắt đó chưa? Từ vấn đề đó đã khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Dự án đường sắt đó đã trở thành lạc hậu rồi, bây giờ giải quyết vấn đề đó như thế nào?" Ông Trương Quang Nghĩa nói.

Cũng theo ông Nghĩa, trước đây chúng ta chỉ tính việc di dời ga đường sắt ra đó, bây giờ phải gắn việc di dời phải gắn với đường sắt Bắc - Nam. Vấn đề hiện tại phải quy hoạch đồng bộ với tuyến đường sắt Bắc - Nam chứ không phải quy hoạch tuyến đường sắt trung chuyển của thành phố.

"Thời gian qua thành phố cũng đã cố gắng thay đổi các dự án của Liên Chiểu gắn vào chung với các quy hoạch của thành phố thì mới có phương hướng quản lý lâu dài. Chúng tôi cũng mong rằng trong tháng này thành phố sẽ phê duyệt các dự án, thành phố cũng sớm có phương án giải quyết. Dự án được phê duyệt cách đây 15 năm thì bây giờ chưa làm được gì đã thành cũ mất rồi, làm sao giải tỏa được khó khăn của của người dân." Ông Trương Quang Nghĩa thông tin.

Với Liên Chiểu, ông Nghĩa đến công tác quản lý đất đai các vùng dự án, xem lại các sai phạm của ga đường sắt cũng như một số sai phạm trong giải quyết hồ sơ đất đai có thể coi là bài học xương máu để có thể có các thức tiếp cận tốt hơn, bài bản hơn, hướng tới người dân nhiều hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng chưa làm gì đã lạc hậu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714038662 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714038662 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10