Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: Tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn .

>>> Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường bộ ven biển như thế nào?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng Đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng là cần thiết.

Bởi hiện nay, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 109km đang được UBND TP. Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80km (Ninh Bình 18km, Nam Định 29km, Thái Bình 33km). Như vậy vẫn còn khoảng 7km đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Bộ GTVT cho rằng, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP. Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng là cần thiết.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khảo sát thực địa hướng tuyến cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng. Ảnh VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khảo sát thực địa hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (Ảnh Đức Tuân)

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 05 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021 - 2025.

>>> Hải Phòng: Tập trung triển khai xây dựng các khu công nghiệp mới

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, quốc lộ như dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt, tỉnh Bắc Giang,…

Vì vậy, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao TP. Hải Phòng quyết định đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng sẽ thuận lợi trong công tác GPMB, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư”, Bộ GTVT nêu ý kiến và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư.

Do đó, việc UBND TP. Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND TP. Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP. Hải Phòng là có cơ sở, Bộ Xây dựng nhận định, đồng thời, đề nghị UBND TP. Hải Phòng cần phối hợp với Bộ GTVT để thống nhất việc triển khai thực hiện đoạn tuyến trên. Được biết, cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua TP. Hải Phòng có chiều dài 21,7km. Trong đó, có 15,5km trùng với hướng tuyến đường bộ ven biển đang được triển khai xây dựng.

Bộ GTVT ủng hộ đề xuất đầu tư sớm xây dựng cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng qua TP. Hải Phòng (ảnh minh họa)

Bộ GTVT ủng hộ đề xuất đầu tư sớm xây dựng cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng qua TP. Hải Phòng (ảnh minh họa)

Đoạn tuyến 7km còn lại dự kiến có điểm đầu tại nút giao với tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP. Hải Phòng (Km5+300) tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy. Điểm cuối tại giao cắt khác mức với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km93+970. Dự kiến, đoạn tuyến được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 24,75m, tương ứng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra thực địa hướng tuyến cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng và làm việc với các tỉnh, thành phố về công tác chuẩn bị triển khai, đề xuất hướng tuyến cao tốc này. Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng, dự kiến đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng BOT.

Theo ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, 4 tỉnh, thành phố đã làm việc với tư vấn để nghiên cứu về hướng tuyến, bảo đảm tuân thủ đúng chỉ đạo của Thủ tướng: Hướng tuyến ngắn nhất, tránh tối đa việc đi qua khu đô thị, khu đông dân cư để giảm chi phí mặt bằng.

Tỉnh Thái Bình đã giao các sở, ngành chức năng cập nhật phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai, bổ sung quỹ đất dự kiến triển khai thực hiện dự án vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch sử dụng đất hằng năm của tỉnh Thái Bình để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất; rà soát, bố trí mỏ cát biển phục vụ thi công dự án trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Tỉnh Thái Bình đã chủ động bố trí vùng khai thác vật liệu phục vụ việc triển khai dự án; dự kiến phương án bố trí vốn từ ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện dự án theo chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện còn khoảng 7km đoạn thuộc tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình-Hải Phòng đi qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư xây dựng.

Hiện còn khoảng 7km đoạn thuộc tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình-Hải Phòng đi qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư xây dựng.

Theo ông Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình nói: “Chúng tôi cam kết cùng nhau phối hợp để thực hiện thành công dự án trong thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất“. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, dự kiến tuyến cao tốc dài 79km, trong đó có 18km đi qua Ninh Bình, 32,7km qua Thái Bình, 28,7km qua Nam Định và còn lại qua Hải Phòng.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng, là hành lang kết nối từ các địa phương với sân bay, cảng biển, tạo ra động lực mới để phát triển khu vực phía nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ. “Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc là cần thiết, có hiệu quả kinh tế. Như vậy phải quyết tâm làm và phải làm nhanh. Muốn làm nhanh thì cần làm đúng“, Phó Thủ tướng nói. Các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, phải lấy lợi ích lâu dài, đặt lợi ích chung, lợi ích của nhân dân đặt lên hàng đầu, tránh tư tưởng cục bộ địa phương; phối hợp chặt chẽ với nhau để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Nêu rõ phải đặt ra các mốc tiến độ cụ thể, khả thi và quyết tâm thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư để đủ điều kiện khởi công cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng ngay trong năm 2022.

Các địa phương chủ động bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu; đơn vị tư vấn, chủ đầu tư thực sự sát sao, bảo đảm chẩn bị dự án và đầu tư xây dựng đúng tiến độ, với chất lượng cao nhất. Nếu không bảo đảm yêu cầu thì thay đơn vị tư vấn. Các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: Tạo động lực phát triển kinh tế địa phương tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714027032 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714027032 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10