Để đảm bảo phù hợp với thực tế phát triển hiện nay, không ít ý kiến cho hay, việc tăng ngưỡng chịu thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh thay vì đề xuất tại Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) là hợp lý.
Theo đó, quá trình lấy ý kiến rộng rãi, một trong những nội dung nhận được quan tâm tại Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) là quy định về ngưỡng doanh thu chịu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Cụ thể, tại Dự thảo, cơ quan soạn thảo đề xuất quy định, các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng mỗi năm không phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân…
Tuy nhiên, quá trình lấy ý kiến xây dựng và hoàn thiện Dự án Luật mới đây, một số chuyên gia kiến nghị, cần nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh lên 400 - 500 triệu đồng/năm, thay vì mức 200 triệu đồng như trong Dự thảo.
Xoay quanh vấn đề này, không ít ý kiến cho hay, để đảm bảo phù hợp với thực tế phát triển hiện nay, việc tăng ngưỡng chịu thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh là hợp lý.
Theo Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA), nên tăng doanh thu đối với cá nhân, hộ kinh doanh khi thực hiện xuất hóa đơn cũng như miễn thuế để tránh bất cập.
“Hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng phải xuất hóa đơn, tính ra mỗi ngày bán hàng hóa, dịch vụ thu hơn 2,7 triệu đồng, mỗi tháng 83 triệu đồng nhưng phải tốn chi phí cho việc xuất hóa đơn, trong khi thu nhập không bao nhiêu. Nếu tính lợi nhuận bình quân 6% thì tiền lời 4,8 triệu đồng/tháng, còn muốn tiền lời 10 triệu đồng/tháng thì doanh thu phải tăng lên trên 160 triệu đồng/tháng, cũng trên 2 tỷ đồng/năm”, vị chuyên gia này phân tích.
Đồng thời bày tỏ, kiến nghị tăng doanh thu cho cá nhân, hộ kinh doanh lên 400 - 500 triệu đồng mới tính thuế, thay vì 200 triệu đồng cũng là hợp lý. Bởi, đây là doanh thu chứ không phải lợi nhuận nên doanh thu xác định đối tượng nộp thuế tăng lên, đồng nghĩa nhiều người buôn bán nhỏ không phải chịu thuế. Không chỉ giúp người nộp thuế mà còn giảm chi phí hành thu.
Cùng với vấn đề đã nêu, thừa nhận những bất cập về thuế thường xuất phát từ quy định đưa ra con số tuyệt đối khi áp dụng… góp ý sửa Luật Quản lý thuế lần này, Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa đề xuất, các quy định như xác định doanh thu thực hiện nghĩa vụ thuế không nên đưa con số tuyệt đối. Thay vì vậy, giao cho Chính phủ quyết định hàng năm dựa vào biến động một số ngành hàng thiết yếu trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính chỉ số CPI. Mỗi năm, giá hàng hóa, dịch vụ tăng lên dẫn đến doanh thu tăng mà lượng hàng bán ra lại giảm.
Đồng quan điểm, Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang cũng cho rằng, các mức doanh thu tính thuế cần tăng lên để phù hợp thực tiễn.
Theo vị chuyên gia này, hiện nay Bộ Tài chính đang lấy ý kiến tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân từ 11 triệu đồng/tháng lên 13,3 triệu đồng hoặc 15,5 triệu đồng; người phụ thuộc từ 4,4 triệu đồng/tháng lên 5,3 triệu đồng hoặc 6,2 triệu đồng. Nếu chọn phương án 2, người nộp thuế được giảm trừ gia cảnh 15,5 triệu đồng và người phụ thuộc 6,2 triệu đồng thì mỗi tháng được giảm trừ là 21,7 triệu đồng, tương đương 260,4 triệu đồng/năm. Quy định này áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2026, cũng là năm cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu trên 200 triệu đồng trở lên phải đóng thuế.
So sánh 2 mức đã thấy bất cập, đó là chưa kể thu nhập của cá nhân cao hơn hộ kinh doanh mà chưa phải nộp thuế. Trong khi 200 triệu đồng của hộ kinh doanh đó là doanh thu chứ không phải lợi nhuận nên mức tăng lên này đã trở nên không phù hợp. Chính vì vậy, cần tăng lên 400 - 500 triệu đồng/năm.
“Do quy định một con số tuyệt đối sẽ dễ bị lỗi thời, nên khi xem xét quy định điều chỉnh doanh thu thì cần có căn cứ để điều chỉnh bao nhiêu. Mức doanh thu này có thể dựa trên một nhóm ngành hàng thiết yếu cho đời sống người dân trong chỉ số tính CPI, tương tự chỉ số VN30 trong chứng khoán. Khi mức này tăng lên thì doanh thu xác định thuế cũng tăng lên”, vị chuyên gia này chia sẻ.
Được biết, Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) đã được trình bổ sung vào Chương trình lập pháp năm 2025. Dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV.