Dự án Nanosalt: Nâng cao giá trị muối Việt

Diendandoanhnghiep.vn Dự NANOSALT là mô hình ứng dụng khoa học công nghệ để chế biến sâu các loại muối dinh dưỡng lọt TOP 20 dự án xuất sắc của Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia năm 2022.

Nanosalt là một dự án khởi nghiệp ứng dụng sáng tạo khoa học công nghệ tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, tốt cho sức khỏe từ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.

Câu chuyện khởi nghiệp được xuất phát từ tình yêu làng nghề muối của những bạn trẻ xứ Nghệ với mong muốn góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống và mang lại giá trị sức khỏe cho cộng đồng.

NANOSALT là mô hình ứng dụng khoa học công nghệ để chế biến sâu các loại muối dinh dưỡng có hàm lượng natri thấp, tăng khoáng chất thiết yếu cho cơ thể từ khoáng biển tự nhiên đáp ứng theo chương trình quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đã phê duyệt về quy hoạch và phát triển ngành muối Việt Nam đến năm 2030.

Đội ngũ Công ty TNHH ABACA Việt Nam đã tìm ra được một hướng đi vừa giúp đáp ứng nhu cầu ăn uống giảm mặn của thị trường, vừa giúp nâng cao giá trị của hạt muối - góp phần cải thiện đời sống của diêm dân. Trong bối cảnh chính phủ đang khuyến khích người dân ăn giảm mặn, làm thế nào để nâng cao giá trị hạt muối Quỳnh Lưu nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trần Thị Hồng Thắm bên cạnh các thiết bị trong quy trình sản xuất muối dinh dưỡng giảm mặn.

Trần Thị Hồng Thắm bên cạnh các thiết bị trong quy trình sản xuất muối dinh dưỡng giảm mặn.

Hệ sinh thái sản phẩm muối sức khỏe chế biến sâu từ khoáng biển

Các sản phẩm muối sức khỏe Nanosalt được chia thành bốn phân khúc chính: Muối ăn giảm mặn đa khoáng, muối dược liệu - làm đẹp, muối y tế và muối quà tặng.

Hệ sinh thái muối dinh dưỡng giảm mặn NANOSALT được sản xuất bằng dây chuyền công nghệ phân tách vi khoáng có trong nước biển nhằm giảm hàm lượng natri có trong muối xuống dưới 50%, bổ sung các vi khoáng Magie, Kali, Canxi và hơn 60 vi khoáng khác có lợi cho con người từ nguồn gốc khoáng biển tự nhiên. Dòng muối ăn giảm mặn đa khoáng sẽ gồm muối dinh dưỡng giảm mặn, bột canh dinh dưỡng, muối tôm, muối chua cay, hạt nêm thuần tự nhiên không bột ngọt; dòng muối dược liệu gồm muối tắm bé epsom, muối Spa làm đẹp, muối ngâm chân thảo dược,… Định hướng sắp tới, NANOSALT sẽ là đơn vị cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các công ty hóa dược để sản xuất thuốc điều trị có nguồn gốc từ khoáng biển tự

Mô hình sản xuất muối giá trị cao, tốt cho sức khỏe này có thể nhân rộng, chuyển giao cho các tỉnh thành sản xuất muối trên cả nước. Từ đó, mang lại giá trị cao cho muối Việt và khẳng định vị trí của muối Việt trên thế giới.

Mặt khác, khi tự chủ được nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, Việt Nam sẽ giảm phụ thuộc vào muối nhập khẩu mà chính chúng ta có thể trở thành một trong những quốc gia có lượng xuất khẩu muối lớn trên thế giới.

Việt Nam nói chung và Quỳnh Lưu nói riêng chưa tận thu hết giá trị dinh dưỡng mà mật muối mang lại cho con người. Vậy thì bằng công nghệ độc quyền của Nanosalt, dự án mang đến những sản phẩm có giá trị cao - tốt cho sức khỏe bằng chính nguồn nguyên liệu mật muối này.

Nếu tận thu được nguồn mật muối thành hàng hóa có giá trị cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm thu nhập cho diêm dân, họ không hề bỏ đi bất kỳ một giọt nước biển nào trên ruộng muối nữa cả. Hệ sinh thái biển được sản xuất tuần hoàn khép kín, không dư thừa ra môi trường.

Tác động môi trường xã hội

Dự án mang đến cho cộng đồng một giải pháp thiết thực cho chế độ dinh dưỡng có hàm lượng natri thấp, bổ sung các vi khoáng cần thiết cho cơ thể từ khoáng biển như Ca, Mg, K và hơn 60 vi khoáng khác, sản phẩm của Nanosalt góp phần bảo vệ tim mạch của toàn dân, giảm nguy cơ bệnh tật về huyết áp cao, tiểu đường..., tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất cho thế hệ tương lai. Với các sản phẩm dinh dưỡng và dược liệu có giá trị cao từ muối khoáng biển, dự án Nanosalt mong muốn có thể xuất khẩu ra thế giới để chung tay bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người.

Dự án Nanosalt có nhiều tác động đến môi trường, xã hội, cộng đồng và đặc biệt cho phụ nữ; tạo thêm nhiều sinh kế mới tại địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tại địa phương, góp phần tăng thêm 50% thu nhập cho bà con diêm dân Quỳnh Lưu, gìn giữ và duy trì 12 hợp tác xã muối tại Quỳnh Lưu.

Làng nghề muối truyền thống của Quỳnh Lưu sẽ được gìn giữ và phát triển nông nghiệp bền vững. Dự án Nanosalt sẽ kết nối với du lịch làng nghề để phát triển đồng thời sản phẩm và du lịch đi cùng với nhau trong chặng đường năm năm sắp tới.

Cánh đồng muối tại Quỳnh Lưu, Nghệ An nơi ý tưởng về dự án NANOSALT ra đời.

Cánh đồng muối tại Quỳnh Lưu, Nghệ An nơi ý tưởng về dự án NANOSALT ra đời; (Ảnh: Bá Bình)

Đáng chú ý, dự án Nanosalt còn thu mua cả nước mật muối - nước chảy ra từ hạt muối và là lượng nước còn sót lại trên bề mặt phơi - từ diêm dân. “Vì người dân đã tách muối NaCl ra rồi, nên trong lượng nước này chứa các khoáng khác với hàm lượng cao, đậm đặc và đạt đến độ bão hoà”, anh Vinh xem đây là một cách phát triển độc đáo của công ty so với những doanh nghiệp chế biến muối khác. “Chúng tôi tiếp tục tách các loại khoáng có trong mật muối này theo phương pháp nhiệt lạnh”.

Mật muối chảy ra từ muối vốn bị xem là chất dư thừa, người dân thường đổ bỏ sau quá trình làm muối, việc công ty thu mua với mức giá 1.000 - 1.500 đồng /lít đã khiến thu nhập của người dân tăng lên 50% so với trước đây.

Tất cả các sản phẩm mang thương hiệu NANOSALT, là thành quả chắt chiu từ những tinh hoa của biển cùng với sự sáng tạo trong công nghệ chế biến để mang lại những sản phẩm muối dinh dưỡng giảm mặn đa khoáng giá trị cao có nguồn gốc 100% tự nhiên.

Các dòng sản phẩm muối sức khỏe NANOSALT

Các dòng sản phẩm muối sức khỏe NANOSALT

Các sản phẩm NANOSALT đã được phân phối đi 8 tỉnh cả nước: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Thanh Hóa, An Giang, Bình Dương, Đồng Nai.

Trong năm 2022, “Muối Nanosalt – Tinh hoa của biển” đã đạt được nhiều giải thưởng cao như: Giải Nhì Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Nghệ An 2022, Giải Ba Cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới sáng tạo 2022...

Dự án Muối NANOSALT đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp ĐMST trong SXKD 2022 (Làng Sáng chế Techfest 2022)

Dự án Muối NANOSALT đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp ĐMST trong SXKD 2022 (Làng Sáng chế Techfest 2022)

Dự án NANOSALT - Muối dược liệu Việt Nam – đã đạt Giải Nhất Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh” năm 2022 do Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo TECHFEST 2022 cùng Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các đơn vị phối hợp tổ chức. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Nanosalt: Nâng cao giá trị muối Việt tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10