Dự án Ocean View Nha Trang đã quá hạn lệnh cưỡng chế: “Mệnh lệnh” của chính quyền chưa đủ mạnh?

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra văn bản chỉ đạo chốt thời điểm cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang trước ngày 30/6/2020.

Tuy nhiên, việc ấn định thời gian cưỡng chế sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang lần này cũng giống như nhiều “mệnh lệnh” trước, chưa có tác dụng. Thậm chí, các công trình vi phạm vẫn ung dung tồn tại, hoàn thiện ngày một đẹp hơn và bất chấp pháp luật.

br class=

Hàng loạt công trình vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang vẫn hoàn thiện bất chấp hàng loạt “mệnh lệnh” của tỉnh Khánh Hòa

Những “mệnh lệnh” chưa đủ mạnh

Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (dự án Ocean View Nha Trang) thuộc phường Vĩnh Trường, do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên nhân II làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch, Khu biệt thự có 69 lô, mật độ xây dựng 40-60%, được xây từ 1 đến 3 tầng. Tuy nhiên, hàng loạt công trình khu vực này đã xây dựng vượt phép từ 4 đến 8 tầng, mật độ 80-100%. Sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản, chỉ thị để chỉ đạo xử lí dứt điểm các công trình sai phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang nhưng đến nay các công trình sai phạm không những không bị cưỡng chế mà còn được hoàn thiện hơn.

Cụ thể, đúng cách đây 1 năm (sáng ngày 10/7/2019), tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiều đại biểu đã chất vấn ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa về những sai phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Và tại đây, ông Dẽ đã hứa với nhân dân và các đại biểu: “Các sai phạm tại dự án này đã rõ, quy hoạch chỉ có 3 tầng mà xây 6 tầng hay 10 tầng đều sai, mà sai quy hoạch là phải tháo dỡ, sai là đập, sai là chặt. Sau khi kỳ họp này kết thúc ngành xây dựng sẽ tiến hành tập hợp toàn bộ hồ sơ báo cáo cho Ban chỉ đạo thực hiện quyết định của UBND tỉnh để xử lý tất cả các công trình sai phạm”. Tuy nhiên, lời hứa này cũng chỉ là lời hứa.

Sau khi chính quyền của tỉnh Khánh Hòa có hàng loạt động thái yêu cầu ngừng thi công, cắt điện, nước các công trình vi phạm bất thành. Cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký hàng loạt quyết định cưỡng chế và giao UBND TP. Nha Trang tống đạt và tổ chức thực hiện Quyết định cưỡng chế đối với 13 công trình xây dựng vượt tầng tại dự án Ocean View Nha Trang.

Tuy nhiên, các Quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa đủ mạnh nên nhiều công trình tại dự án Ocean View Nha Trang vẫn tiếp tục triển khai. Thậm chí, Phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang (Khánh Hòa) phải triển khai lực lượng để tiến hành chốt trực, ngăn chặn việc thi công xây dựng 24/24 tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Tuy nhiên, những công trình vi phạm này vẫn ngang nhiên hoàn thiện từng ngày.

Chốt đến bao giờ?

Do công trình chưa được xử lý, bị báo chí tiếp tục phản ánh, nên ngày 3/12/2019, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo các sở ngành, UBND TP Nha Trang đã kiểm tra thực địa. Tại đây, ông Lê Hữu Hoàng đề nghị UBND TP Nha Trang phải gửi phương án tháo dỡ cho Sở Xây dựng trước ngày 9/12 để Sở báo cáo tỉnh trước ngày 15/12. Đồng thời, UBND TP Nha Trang phải chỉ đạo phường Vĩnh Trường không để tình trạng xây dựng tiếp tục diễn ra tại dự án.

Ngày 13/4/2020, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP Nha Trang. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang trước ngày 30/6/2020. Nhưng đến nay, dự án vẫn ung dung tồn tại và hoàn thiện các hạng mục thiết yếu.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo TP Nha Trang cho biết, việc cưỡng chế phải làm đúng theo quy trình thủ tục. TP đã trình Sở Xây dựng và Sở sẽ trình UBND tỉnh thẩm định phương án tháo dỡ 13 công trình vi phạm tại khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. "Hiện thành phố đang chờ UBND tỉnh phê duyệt phương án cưỡng chế. Sau đó, mới tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện phá dỡ theo phương án", vị này cho biết.

Còn theo đại diện Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, hiện phương án cưỡng chế đã được các cấp gửi lên UBND tỉnh phê chuẩn từ khá lâu, nhưng đến nay không rõ vì sao phương án này chưa được chuẩn y, vì vậy các cấp không có cơ sở để lên phương án tháo dỡ công trình sai phạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714250156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714250156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10