UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, thẩm định công tác rà phá bom mìn, tách riêng thành hai hạng mục để địa phương thực hiện.
Đề nghị tách 2 hạng mục…
Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết, để đảm bảo tiến độ xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ tách hạng mục rà phá bom mìn toàn bộ diện tích xây dựng sân bay và 2 tuyến đường kết nối giao cho địa phương thực hiện. Đồng thời, tách hạng mục giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường giao thông kết nối sân bay thành tiểu dự án.
Cũng theo ông Dũng, do công tác thu hồi đất thực hiện một lần cho toàn bộ diện tích 5.000 ha và 136ha xây dựng 2 tuyến đường kết nối. Đồng thời, có xây dựng hàng rào dự án để quản lý quỹ đất, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không. Do đó, Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Hội đồng Thẩm định nhà nước xem xét, thẩm định công tác rà phá bom mìn đối với toàn bộ diện tích nói trên, tách và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện để đảm bảo tiến độ chung của dự án Sân bay Long Thành.
Theo ông Dũng, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi đất đối với diện tích 5.000 ha. Ngoài ra, địa phương cũng thực hiện thu hồi thêm 136ha đất để xây dựng 2 tuyến đường kết nối với sân bay. Bởi, 2 tuyến đường huyết mạch kết nối với dự án sân bay bao gồm tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Hiện nay, Chính phủ cũng đã đồng ý phương án giao cho Đồng Nai làm chủ đầu tư công tác rà phá bom, mìn cho dự án xây dựng Sân bay Long Thành. Tuy nhiên, một vướng mắc nảy sinh là hiện chưa thể bố trí được nguồn vốn cho công tác này. Cụ thể, trong Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) thu hồi đất cho dự án không có hạng mục rà phá bom, mìn. Do đó, khoản tiền để chi trả cho rà phá bom, mìn có khả năng UBND tỉnh sẽ không thanh toán được. Việc rà phá bom, mìn giao cho Đồng Nai làm là rất thuận lợi, nhưng sau đó khoản chi phí tỉnh sẽ không biết quyết toán vào đâu, không thể lấy từ nguồn 23 nghìn tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng để chi trả, vì làm như vậy là sai quy định.
"Đối với diện tích đất thu hồi để xây dựng 2 tuyến đường kết nối, hiện nay, do Chính phủ chưa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành nên việc thu hồi đất chưa thể triển khai thực hiện. Kéo theo đó, việc rà phá bom mìn đối với phần diện tích này cũng chưa thể triển khai". - ông Cao Tiến Dũng cho biết.
… và giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường sẽ thành tiểu dự án
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thành tiểu dự án cho cho 2 tuyến đường, ông Dũng cho rằng: Trong giai đoạn 1 đầu tư xây dựng sân bay Long Thành có 2 tuyến giao thông kết nối là tuyến số 1 và 2. Đặc biệt, đối với tuyến đường số 1, ngoài vai trò kết nối giao thông cho sân bay Long Thành thì đây còn là tuyến đường công vụ phục vụ thi công xây dựng sân bay.
Trên thực tế, hiện nay, việc thu hồi đất đối với 2 tuyến đường này chưa thể thực hiện. Do đó, để đảm bảo xây dựng sớm 2 tuyến đường kết nối, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH-ĐT, Bộ GT-VT khẩn trương hoàn thành thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành. Từ đó, tỉnh Đồng Nai có cơ sở pháp lý để thực hiện thu hồi đất đối với phần diện tích xây dựng 2 tuyến đường giao thông.
“Sau khi xác định được chủ đầu tư và nguồn vốn, đề nghị tách tiểu dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường giao thông, đồng thời giao cho UBND tỉnh Đồng Nai để đị phương sớm triển khai, kịp thi công xây dựng, đảm bảo phục vụ giao thông kết nối sân bay Long Thành”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị.
Trước đó, trong Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay Long Thành, tuyến số 1 (dài 3,8km), kết nối trục chính sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe, UBND tin Đồng Nai, đề xuất: Để đảm bảo có mặt bằng sạch bàn giao cho chủ đầu tư thì “toàn bộ phần diện tích đất thu hồi phải thực hiện công tác rà phá bom, mìn…”. Do đó, việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120m. Tuyến số 2 (dài 3,5km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Như vậy, nếu đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai được Chính phủ chấp thuận, Dự án sân bay Long Thành sẽ được tách thành 2 hạng mục bao gồm: hạng mục rà phá bom mìn toàn bộ diện tích xây dựng sân bay và 2 tuyến đường kết nối giao cho địa phương thực hiện. Đồng thời, tách hạng mục giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường giao thông kết nối sân bay thành tiểu dự án.
Có thể bạn quan tâm
16:45, 21/07/2020
05:30, 18/07/2020
11:30, 24/06/2020
06:00, 15/06/2020