Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 1: Chủ đầu tư có vi phạm hợp đồng với khách hàng?

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện các nhà đầu tư cho rằng, chủ đầu tư Dự án Tân Nhã Vinh tại Q.12, TP.HCM đã vi phạm trắng trợn hợp đồng đã ký kết, bàn giao sản phẩm không đúng cam kết.

>>>Nghệ An: Dấu hiệu "bức tử" môi trường tại dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu?

Nhà đầu tư "tố" nhiều hạng mục hạ tầng chưa hoàn thiện

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp nhận được Đơn cầu cứu của đại diện các Nhà đầu tư (NĐT) liên quan đến những khiếu nại về cơ sở hạ tầng tại Dự án khu nhà ở Tân Nhã Vinh, phường Thới An, Q.12, TP.HCM. Trong đơn, đại diện NĐT cho biết, vào tháng 04/2004 Công ty TNHH TM-SX Tân Nhã Vinh (Công ty Tân Nhã Vinh) và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC (Công ty SJC) liên kết làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở Tân Nhã Vinh đã trực tiếp ký kết hợp đồng liên kết hợp tác góp vốn đầu tư tài chính với các hộ dân đang có nhu cầu về đất ở sinh hoạt để xây dựng và nhận nền nhà số 07/TNV-SJC; Phụ Kiện số 447-PKHĐ ngày 02/11/2004 và các Biên bản thỏa thuận kèm theo đã ký kết giữa hai công ty.

Dự án Khu nhà ở Tân Nhã Vinh Q.12, TP.HCM vấp phải sự phản đối của nhà đầu tư và người dân khi cho rằng chủ đầu tư dự án đã vi phạm trắng trợn hợp đồng đã ký kết, bàn giao sản phẩm không đúng cam kết - Ảnh: Đình Đại.

Dự án Khu nhà ở Tân Nhã Vinh Q.12, TP.HCM đang vấp phải sự phản đối của nhà đầu tư và người dân khi cho rằng chủ đầu tư dự án đã vi phạm trắng trợn hợp đồng đã ký kết, bàn giao sản phẩm không đúng cam kết - Ảnh: Đình Đại.

Theo đó, Công ty SJC và khách hàng cùng góp vốn đầu tư giá cố định ban đầu là 3.000.000đ/m2 (ba triệu đồng một mét vuông) để Công ty Tân Nhã Vinh đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 sau đó bàn giao nền đã đầu tư đầy đủ hạ tầng cho khách hàng để xây dựng nhà ở, thời hạn đầu tư theo hợp đồng là 21 tháng kể từ ngày ký hợp đồng 15/04/2004 đến ngày 15/9/2005 kết thúc.

“Mặc dù tất cả mọi khách hàng đã đóng tiền đầy đủ theo yêu cầu của Chủ đầu tư (CĐT) theo tiến độ hợp đồng đã ký kết, nhưng tiến độ thực hiện dự án như đầu tư xây dựng hạ tầng và thủ tục pháp lý của Dự án lại không hề tương xứng như thỏa thuận ký kết giữa các bên với nhau”, đại diện NĐT cho biết.

Cũng theo đại diện NĐT, tiến độ triển khai dự án đã bị chậm hàng chục năm so với cam kết ban đầu của CĐT. Cụ thể, từ ngày ký Hợp đồng thực hiện dự án đến ngày CĐT được cấp Giấy chứng nhận là CĐT dự án (Quyết định số: 7804/UBND-ĐT ngày 25/10/2013 của UBND Q.12, TP.HCM) chậm hơn 9 năm và đến tháng 10/2017, CĐT mới hoàn thành một phần nghĩa vụ đầu tư cơ sở hạ tầng của hợp đồng đầu tư tài chính của dự án (chậm 13 năm 6 tháng so với tiến độ của hợp đồng).

Đại diện NĐT cho rằng, chính vì sự chậm trễ này, nên năm 2012 Công ty SJC đã cùng với khách hàng liên kết đầu tư khởi kiện Công ty Tân Nhã Vinh ra TAND Q.12 do không minh bạch và chậm chễ việc hoàn thiện đầu tư như hợp đồng đã ký kết với khách hàng, để yêu cầu Công ty Tân Nhã Vinh giao nền cho 140 khách hàng đã hợp tác góp vốn đầu tư từ năm 2004, đồng thời, yêu cầu giao bổ sung 1064,47 m2 còn thiếu dù Công ty Tân Nhã Vinh đã nhận đủ tiền.

Theo đại diện NĐT, khi CĐT được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào tháng 12/2017, CĐT đã thương lượng với Công ty SJC và khách hàng để tiến hành bàn giao nền tại thực địa có đầy đủ cơ sở hạ tầng cho khách hàng tiến hành xây dựng nhà ở theo quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt.

Đơn Cầu cứu của đại diện các nhà đầu tư gửi Diễn đàn Doanh nghiệp - Ảnh: Đình Đại.

Đơn Cầu cứu của đại diện các nhà đầu tư gửi Diễn đàn Doanh nghiệp - Ảnh: Đình Đại.

Theo đó, ngày 18/04/2018 Công SJC và Công ty Tân Nhã Vinh đã ký Biên bản thỏa thuận chuyển tiếp hợp đồng, chuyển giao toàn bộ số khách hàng đã ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng hạ tầng nhận nền từ Công ty SJC sang Công ty Tân Nhã Vinh. Sau đó Công ty Tân Nhã Vinh trực tiếp ký Hợp đồng hợp tác đầu tư (HĐHTĐT) tài chính với từng cá nhân.

Theo nội dung HĐHTĐT xây dựng nhà ở, ngay sau khi ký kết hợp đồng góp vốn chuyển tiếp, CĐT phải bàn giao ngay cho khách hàng một nền đất tại thực địa có đầy đủ cơ sở hạ tầng như quy hoạch đã được phê duyệt và biên bản giao đất.

“Tuy nhiên, đến năm 2019 khách hàng mới nhận được một biên bản bàn giao lô nền trên giấy, nhưng trên thực tế thì hoàn toàn không có lô nền nào đủ cơ sở hạ tầng như hợp đồng đã ký kết. Điều này cho thấy, CĐT đã có dấu hiệu lừa đảo khách hàng? vi phạm trắng trợn hợp đồng đã ký kết, bàn giao sản phẩm không đúng cam kết”, đại diện NĐT bức xúc nêu trong đơn.

Đại diện NĐT cũng khẳng định, đã hoàn thành việc thanh toán toàn bộ số tiền đầu tư (đã bao gồm tiền xây dựng cơ sở hạ tầng) cho Công ty SJC và Công ty SJC cũng đã thanh toán chuyển tiếp cho CĐT, nhưng CĐT không hoàn thành đúng như hợp đồng đã ký kết về thời gian, chất lượng công trình, nhiều hạng mục hạ tầng còn thiếu như: Hạng mục hệ thống điện chưa đấu nối; Hạng mục hệ thống xử lý nước thải chưa có; Hạng mục hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa có; Hạng mục đường giao thông số 1 và toàn bộ vỉa hè chưa hoàn thiện; Hạng mục công trình nhà trẻ và Công viên cây xanh chưa có (Hạng mục này đã được UBND Q.12 yêu cầu CĐT triển khai thực hiện).

Hạng mục hạ tầng điện đã thực hiện xong?

Trong văn bản trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Trần Duy Kiều – Tổng Giám đốc Công ty Tân Nhã Vinh, đại diện CĐT cho rằng, việc thực hiện giữa CĐT và Công ty SJC đã được các bên thống nhất triển khai và hoàn tất bằng việc các NĐT đã góp vốn với Công ty SJC chuyển tiếp hợp tác đầu tư xây dựng nhà ở cùng CĐT chính thức của dự án là Công ty Tân Nhã Vinh.

NĐT cho rằng, nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng của dự án chưa được đầu tư hoàn chỉnh - Ảnh: Đình Đại.

NĐT cho rằng, nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng của dự án chưa được đầu tư hoàn thiện - Ảnh: Đình Đại.

Theo đại diện CĐT, năm 2018, các NĐT đều ký Biên bản thanh lý Hợp đồng góp vốn với Công ty SJC, thống nhất chuyển tiếp hợp tác đầu tư để xây dựng nhà ở, chứ không phải góp vốn nhận nền nhà. Xuyên suốt tiếp sau đó, CĐT tiếp tục triển khai các công tác pháp lý để tiến hành việc xây dựng nhà ở tại Dự án.

Về nội dung NĐT cho rằng, CĐT có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, vi phạm trắng trợn hợp đồng đã ký kết, bàn giao sản phẩm không đúng cam kết, theo đại diện CĐT là hoàn toàn vô căn cứ. Bởi lẽ NĐT hoàn toàn tự nguyện, thống nhất ký nhận Biên bản bàn giao nền thực địa. Đồng thời khẳng định, CĐT là chủ sở hữu hợp lệ, hợp pháp của quyền sử dụng các lô đất và công trình trên đất hình thành trong tương lai tại lô đất đã bàn giao cho các khách hàng.

“Vậy căn cứ nào, cơ sở pháp lý nào NĐT cho rằng CĐT đang lừa đảo khách hàng? CĐT sẵn sàng thực hiện thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CĐT nếu khách hàng cố tình bịa đặt, lan truyền thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của CĐT và Dự án Tân Nhã Vinh”, đại diện CĐT khẳng định.

Đối với các hạng mục hạ tầng, NĐT cho rằng, còn thiếu do CĐT chưa thực hiện, đại diện CĐC cũng khẳng định, các thông tin này là hoàn toàn không đúng với hiện trạng thực tế và tiến độ thực hiện tại dự án.

Theo CĐT, hạng mục hạ tầng điện đã thực hiện xong các thủ tục đấu nối và hạ 02 trạm điện được thi công đúng hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt. Các bên cũng đã tiến hành đóng thử điện không tải, kiểm tra điện áp tại 02 trạm điện và các tủ phân phối hạ thế và nghiệm thu việc đóng điện.

“Hiện nay, để hoàn thiện hệ thống lưới điện tại dự án, bao gồm điện đường công cộng đã thực hiện theo hướng dẫn của Điện lực Quận 12 là sử dụng điện đèn năng lượng mặt trời và Công ty Tân Nhã Vinh đang triển khai thực hiện lại các hồ sơ, thủ tục để thực hiện Thỏa thuận đấu nối”, đại diện CĐT cho biết.

Bên trong trạm biến thế của dự án chưa được đầu tư hoàn thiện - Ảnh: Đình Đại.

Bên trong trạm điện của dự án chưa được đầu tư hoàn thiện - Ảnh: Đình Đại.

Đại diện CĐT cũng cho rằng, hạng mục hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được đầu tư hoàn thành. Hạng mục hệ thống xử lý nước thải; Hạng mục công trình nhà trẻ; Công viên cây xanh; Đường giao thông số 1 và vỉa hè, CĐT đang triển khai các công tác đầu tư xây dựng song song với thời gian xây dựng nhà ở tại dự án. CĐT thực hiện hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khi Dự án bàn giao đi vào sử dụng, vận hành đồng bộ, tuân thủ thực hiện theo các quy định của pháp luật.

Liên quan đến hạng mục hệ thống điện của dự án này, ngày 29/8/2022, Công ty Điện lực An Phú Đông đã có văn bản trả lời khách hàng về việc giải quyết cấp điện tại khu đất chưa hoàn thiện lưới điện hạ thế ngầm.

Cụ thể, Công ty Điện lực An Phú Đông xác định, khu vực đề nghị cấp điện của khách hàng thuộc dự án của CĐT là Công ty TNHH Thương mại – Sản xuất Tân Nhã Vinh. Theo quy hoạch được cơ quan chức năng phê duyệt, CĐT phải đầu tư lưới điện hạ thế ngầm, tổ chức nghiệm thu và đồng ý cho Công ty Điện lực An Phú Đông sử dụng hệ thống điện để ngành điện thực hiện cấp điện cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện tại CĐT chưa thực hiện hoàn thiện lưới điện hạ thế ngầm.

Tại buổi Họp báo thường kỳ về tình hình KT-XH của TP.HCM vào ngày 28/3 vừa qua, ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cũng cho rằng, ngành điện chưa thể cung cấp điện tới từng hộ dân tại dự án Tân Nhã Vinh, Q.12, do hạ tầng lưới điện trong khu nhà này chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo. Đồng thời cho rằng, theo quy định, CĐT phải hoàn thiện tất cả các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thì ngành điện mới cung cấp điện cho người dân.

Bài 2: Nhà đầu tư có nguy cơ bị chủ đầu tư thu hồi tài sản

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Tân Nhã Vinh, Q.12 - Bài 1: Chủ đầu tư có vi phạm hợp đồng với khách hàng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714431334 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714431334 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10