Loạt dự án mới chào sân: Giải "cơn khát" bất động sản phía Nam

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản phía Nam đang trong giai đoạn lấy đà phục hồi với hoạt động giao dịch diễn biến tốt và loạt dự án mới được khối ngoại tích cực ra mắt.

>> Các phân khúc bất động sản tại TP.HCM đang diễn biến ra sao?

Dự án Eaton Park của chủ đầu tư Gamuda Land vừa chính thức ra mắt

Dự án Eaton Park của chủ đầu tư Gamuda Land chính thức ra mắt thị trường

Loạt dự án mới chào sân

Mới đây nhất, Nhà Khang Điền cho biết sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land (Singapore) triển khai dự án Emeria có quy mô 6ha và dự án Clarita có quy mô 5,8ha tại phường Bình Trưng Đông, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Hai dự án này dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024 khi đủ điều kiện theo quy định.

Được biết, giữa năm ngoái, Tập đoàn Keppel Land cho biết đã chi 3.180 tỷ đồng để mua 49% vốn tại hai dự án trên của Nhà Khang Điền. Đồng thời, hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 200 căn nhà liền thổ và trên 600 căn hộ cao tầng tại hai dự án. Tổng chi phí phát triển hai dự án này ước tính khoảng 10.200 tỷ đồng.

Một ông lớn ngoại khác là Gamuda Land cũng cho ra mắt thị trường dự án Khu chung cư căn hộ Eaton Park có quy mô 3,5 ha và khoảng 2.000 căn hộ, dự kiến mở bán từ quý II/2024 với mức giá 110-140 triệu đồng/m2.

Tại Bình Dương, CapitaLand mới đây cũng đã thông tin nhận booking dự án Khu đô thị Sycamore - một trong những dự án nổi bật của CapitaLand trong hành trình định vị thương hiệu tại Việt Nam. 

Tọa lạc tại thành phố mới Bình Dương thuộc tỉnh Bình Dương, Sycamore sở hữu tổng diện tích lên đến 18,9 ha. Dự án gồm bảy phân khu, dự kiến có hơn 3.700 căn hộ và nhà ở sở hữu lâu dài được xây dựng tại các phân khu thấp tầng, trung tầng và cao tầng.

>> Thị trường nhà ở Hà Nội và TP.HCM quý 1/2024: Những diễn biến trái chiều 

Giải "cơn khát" nguồn cung

Thực tế, trong 2 năm qua khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, loạt dự án vướng mắc pháp lý khó tháo gỡ khiến nguồn cung bất động sản nhà ở tại TP.HCM sụt giảm nghiêm trọng.

Khoảng 8.000 căn chung cư dự kiến mở bán mới trong năm 2024

Báo cáo thị trường quý I/2024 của CBRE ghi nhận khoảng hơn 8.000 căn chung cư dự kiến mở bán mới trong năm 2024, dự báo giá bán tăng khoảng 3% theo năm trong năm 2024.

Trong khi đó, theo Savills Việt Nam, trong quý 1 vừa qua, nguồn cung mới phân khúc biệt thự, nhà phố tại TP.HCM hạn chế chỉ với 42 căn, tăng 56% theo quý nhưng giảm 11% theo năm. 

Nguồn cung phân khúc biệt thự, nhà phố bị giới hạn kéo dài trong ba năm, chủ yếu vì các rào cản pháp lý dẫn đến các dự án mới bị hạn chế. Nguồn cung sơ cấp đạt 762 căn, giữ ổn định theo quý nhưng cải thiện 13% theo năm. Các sản phẩm có giá trên 30 tỷ đồng chiếm 76% thị phần. Trong đó, 85% nguồn cung sơ cấp nằm tại TP.Thủ Đức.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), 70% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản liên quan vướng mắc pháp lý. Riêng trên địa bàn TP.HCM có tới 143 dự án bất động sản “đứng hình” vì vướng pháp lý và cũng có tới 357 dự án (chiếm 24,7%) dự án “treo", chủ yếu do vướng mắc về phương án giá bồi thường. Việc này khiến cho các chủ đầu tư không thể “bung hàng” mới trong vài năm gần đây.

Theo các chuyên gia, việc các chủ đầu tư ngoại – vốn là nhân tố có tiềm lực tài chính mạnh đã liên tục M&A các dự án trong thời gian qua, ra mắt nguồn cung mới là tín hiệu tốt, góp phần “giải khát” nguồn cung cho thị trường.

Theo ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, trong quý 1/2024, TP.HCM đã gấp rút giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm, tăng 25% theo năm. Nổi bật là các dự án Đường Vành Đai 3, tuyến Metro 1 và nút giao An Phú. Khu vực phía đông của TP.HCM được thúc đẩy nhờ làn sóng đầu tư và cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ.

Bất động sản tại các tỉnh vệ tinh như Đồng Nai và Bình Dương cũng được hưởng lợi từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của TP.HCM, với giá bán thấp hơn 79% và nguồn cung sơ cấp lớn hơn 31%.

Savills Việt Nam dự báo, trong chín tháng còn lại của năm 2024, nguồn cung tương lai dự kiến đạt 1.149 căn, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

Còn theo bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao CBRE, những dấu hiệu phục hồi của kinh tế Việt Nam cùng với các hoạt động của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc đưa Luật đất đai sửa đổi 2024 sớm đi vào hiệu lực đã góp phần củng cố tâm lý của cả nhà đầu tư tổ chức lẫn nhà đầu tư cá nhân trong thời gian vừa qua.

"Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề để thị trường có thể chuyển tiếp sang một giai đoạn phát triển mới lành mạnh và bền vững hơn. Các chủ thể tham gia thị trường sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các chính sách mua nhà, chính sách thuê mặt bằng với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp giảm thiểu chi phí đầu tư" - bà An nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Loạt dự án mới chào sân: Giải "cơn khát" bất động sản phía Nam tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420008 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420008 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10