Sôi động thị trường chuyển nhượng căn hộ chung cư

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường địa ốc đang chứng kiến sự lên ngôi của thị trường chuyển nhượng căn hộ khi nguồn cung mới khan hiếm, các dự án mới chủ yếu là phân khúc cao cấp với mức giá liên tục tăng.

>> Thị trường căn hộ thứ cấp lên ngôi

Tình trạng mất cân bằng cung cầu hiện nay đã khiến thị trường bất động sản gặp nhiều biến động, đặc biệt là mức giá giao dịch căn hộ chung cư liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

giao dịch chuyển nhượng chung cư cao tầng xếp thứ 2 với gần 42% lượng giao dịch, sôi động tại phía Tây và Đông thành phố

Trong quý 1, thị trường chuyển nhượng chung cư Hà Nội ghi nhận gần 42% lượng giao dịch. Ảnh:VA

Thị trường chuyển nhượng sôi động

Trong khi nguồn cung mới khan hiếm, số lượng căn hộ mới mở bán tại Hà Nội trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 9.000 căn, chủ yếu là phân khúc cao cấp (chiếm 60%) và phân khúc trung cấp (chiếm 30%).

>> Luật Đất đai có hiệu lực sớm nửa năm: Giải bài toán cung cầu nhà ở

Theo báo cáo bất động sản quý 4/2023 của CBRE Việt Nam, mức giá trung bình của các căn hộ mới mở bán đã tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm, và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2. Nguyên nhân khiến giá nhà tăng là do nguồn cung mới chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, cùng với đó là một số chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn.

Do đó, người mua đang có xu hướng lựa chọn mua bất động sản đã qua sử dụng, với lợi thế về giá cả, hệ thống tiện ích, cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện cũng như giấy tờ pháp lý đầy đủ.

Cũng dựa trên số liệu của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, trong quý 1/2024, thị trường giao dịch chuyển nhượng tại Hà Nội ước đạt khoảng 15.000 - 16.000 giao dịch. Trong đó, phần lớn đến từ giao dịch chuyển nhượng nhà phố thổ cư với hơn 50% lượng giao dịch toàn thị trường; giao dịch chuyển nhượng chung cư cao tầng xếp thứ 2 với gần 42% lượng giao dịch, sôi động tại phía Tây và Đông thành phố, lần lượt với 60,2% và 23,25%.

Thực tế, loại hình chuyển nhượng được cho là hấp dẫn hơn về mức giá cũng như phân khúc, giúp khách hàng có thể lựa chọn các căn hộ từ bình dân đến trung - cao cấp. Lượng giao dịch của thị trường này tại khu Đông và khu Tây được dự báo trong quý 2 sẽ tăng khoảng 31,3%.

Thận trọng khi giao dịch 

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Chuyên gia nghiên cứu thị trường - Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate chia sẻ, tại Hà Nội, hiện nay nguồn cung mới chủ yếu là các dự án cao cấp trên 60 triệu/m2, trong khi thị trường chuyển nhượng là lựa chọn hợp lý hơn cho người mua khi có giá bán thấp hơn sơ cấp, nhiều dự án để lựa chọn, pháp lý rõ ràng và nhận nhà ngay.

người mua đang có xu hướng lựa chọn mua

Người mua nhà đang có xu hướng lựa chọn loại hình chuyển nhượng căn hộ bởi mức giá hợp lý và pháp lý rõ ràng. Ảnh:VA

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cũng thừa nhận rằng, thị trường chuyển nhượng căn hộ là “điểm sáng” đối với thị trường bất động sản. Sự sôi nổi của thị trường này giúp các chủ đầu tư thấy rõ nhu cầu, từ đó đánh giá được tình hình thị trường, đưa ra định hướng trong việc tạo ra các sản phẩm phục vụ “đúng và trúng” nhu cầu số đông người mua, mang đến nguồn cung phù hợp cho thị trường sơ cấp.

Theo các chuyên gia, thời điểm hiện tại khách hàng có nhu cầu thực cùng nguồn tiền tích luỹ sẵn có sẽ phù hợp để xuống tiền mua nhà hơn. Đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất thấp khiến kênh tiết kiệm bớt sức hấp dẫn, thị trường chung cư trong dài hạn được cho vẫn là kênh đầu tư được chú ý nhờ mức giá linh hoạt và khả năng thanh khoản tốt.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, thời điểm hiện tại giá chuyển nhượng tăng nhanh nên người mua cần tỉnh táo trước các quyết định, ưu tiên các dự án mới được đầu tư và phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, dự án cần có hạ tầng và tiện ích đầy đủ cho nhu cầu cuộc sống, bàn giao trong khoảng dưới 10 năm. Với các dự án chung cư đã bàn giao lâu năm thì nên tìm hiểu kỹ chất lượng căn hộ, cơ sở vật chất, các vấn đề pháp lý trước khi xuống tiền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sôi động thị trường chuyển nhượng căn hộ chung cư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714449909 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714449909 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10