Dự án trăm tỷ xây dựng không phép, huyện nói không biết?

Diendandoanhnghiep.vn Tại Thanh Hóa, một dự án có quy mô hơn 300 tỷ đồng được xây dựng không phép mà chính quyền không hề hay biết cho tới khi nhận được phản ánh của báo chí?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin trước đó, Dự án Nhà máy sản xuất gia công giày dép xuất khẩu tại Thanh Hóa do Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Lam Kinh (Công ty Lam Kinh) làm chủ đầu tư đã ồ ạt san lấp mặt bằng, thi công khi chưa được tỉnh cho thuê đất, bàn giao đất, bất chấp các quy định của pháp luật.

Chỉ khi Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh chính quyền huyện Triệu Sơn mới biết dự án

Chỉ khi Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh chính quyền huyện Triệu Sơn mới biết dự án "khủng" xây dựng chui

Đây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 319 tỷ đồng, với quy mô rộng 47.000 mét vuông, công suất thiết kế 5 triệu đôi sp/năm, thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Hiền nay, về hồ sơ pháp lý công ty mới chỉ được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ chương đầu tư và được HĐND tỉnh thông qua Nghị Quyết cho phép bổ sung việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa. Còn toàn bộ các hồ sơ liên quan về cho thuê đất và bàn giao đất công ty vẫn chưa có.

Thừa nhận hồ sơ pháp lý dự án chưa hoàn thành, đại diện chủ đầu tư cho biết, doanh nghiệp vẫn biết xây dựng trước là sai nhưng do đến tháng 6 là doanh nghiệp phải hoàn thiện nhà xưởng để kịp với các đơn hàng.

“Bản thân doanh nghiệp cũng tự nhận thức được việc cần hoàn thành các trình tự thủ tục mới được thi công nhưng hiện nay quá trình làm các thủ tục còn rất chậm dẫn đến hồ sơ của doanh nghiệp cũng bị chậm” đại diện công ty Lam Kinh cho hay.

Sau khi bài viết của Diễn đàn Doanh nghiệp được đăng tải, bà T.T.H (36 tuổi, trú tại xã Đồng Tiến) tỏ ra bức xúc: “Doanh nghiệp xây dựng sai hàng chục nghìn mét vuông thì chỉ bị lập biên bản kiểm tra. Như vậy là đang tạo ra sự mất cân bằng trong xã hội. Nếu ai cũng chỉ vì lý do của bản thân để vi phạm thì cần gì đến pháp luật nữa. Cần phải xử lý thật nghiêm cả những cán bộ để cho phép nước được đi vào kỷ cương”.

Có tiếp tục hợp thức hóa cho sai phạm?

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, mục sở thi những vi phạm của Công ty Lam Kinh, PV đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo huyện Triệu Sơn để làm rõ vấn đề mà dư luận quan tâm.

Nhiều hạng mục đã được chủ đầu tư xây dựng trái phép

Nhiều hạng mục đã được chủ đầu tư xây dựng trái phép

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Xuân, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn cho biết: “Do lực lượng mỏng nên mãi đến khi báo chí phản ánh chúng tôi mới biết sự việc trên. Chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra và yêu cầu công ty dừng ngay việc thi công để hoàn tất hồ sơ”.

Theo bà Xuân, việc chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý mà doanh nghiệp đã thi công là hoàn toàn sai. Phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện xem xét xử lý nghiêm theo quy định. Đây cũng là do chính quyền địa phương chưa làm tốt việc quản lý để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Nhưng xử lý cán bộ thế nào, mức độ nặng nhẹ ra sao phải đợi tham mưu.

“Các nhà đầu tư khi vi phạm họ hay lấy lý do là đơn đặt hàng gì đấy nhưng song song với việc đấy là nhà đầu tư phải nhận thức được việc hoàn thành thủ tục, hồ sơ pháp lý là bắt buộc. Về hướng xử lý vi phạm của công ty Lam Kinh chúng tôi phải xem lại luật với quy mô và diện tích sẽ có có mức phạt cụ thể”, bà Xuân cho hay.

Sự việc “con voi chui lọt lỗ kim” đã khiến người dân đặt câu hỏi, chính quyền, ngành chức năng ở đâu khi để dự án “khủng” xảy ra sai phạm tràn lan, để lúc phát hiện thì “sự đã rồi”? Ông N.V.T, một người dân ở Thanh Hóa cho rằng, không thể nói chính quyền không biết, bởi chỉ một căn nhà của người dân xây trái phép thì chính quyền đã biết và tới can thiệp. Nhưng những công trình “khủng” mọc lên, ai cũng đi qua cũng nhìn thấy mà cũng trái phép, thì cớ gì chính quyền lại không biết, không thấy. Phải đợi đến khi báo chí phản ánh mới bắt đầu đi kiểm tra.

Liệu công trình “khủng” trái phép ở xã  Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn sẽ bị cưỡng chế để đảm bảo tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật hay sai phạm sẽ được “hợp thức hóa”? Dư luận sẽ dõi theo những động thái tiếp theo của chính quyền tỉnh Thanh Hóa trong vấn đề nhức nhối này.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án trăm tỷ xây dựng không phép, huyện nói không biết? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304025 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304025 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10